Bạn cần biết

Đấu thầu thuốc tập trung tiết kiệm hơn 251 tỷ đồng

05/01/2018, 15:01

Lần đầu tiên BHXH Việt Nam thực hiện đấu thầu thuốc tập trung đã tiết kiệm hơn 251 tỷ đồng.

thuốc biệt dược gốc

Lần đầu tiên BHXH Việt Nam thực hiện đấu thầu thuốc tập trung đã tiết kiệm hơn 251 tỷ đồng

Lần đầu tiên BHXH Việt Nam thực hiện đấu thầu thuốc tập trung đã tiết kiện hơn 251 tỷ đồng. Thông tin này được ông Dương Tuấn Đức, Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, BHXH đưa ra tại cuộc họp định kỳ tháng vào sáng ngày 5/1. Ông Đức cho biết, đây là lần đầu tiên BHXH Việt Nam tổ chức đấu thầu tập trung với 1 gói thầu biệt dược gốc cho toàn quốc và 3 gói thuốc generic cho 3 miền Bắc, Trung, Nam. Việc đấu thầu này được thực hiện minh bạch, nhanh gọn trong 3 tháng cuối năm 2017. Theo đó, biệt dược gốc có 5 mặt hàng dự thầu trúng thầu và Generic có 15/19 mặt hàng trúng thầu, 3 mặt hàng khác thì không trúng, 1 mặt hàng hôm nay công bố quyết định trúng thầu.

Kết quả đấu thầu biệt dược gốc có 5 mặt hàng, khi xây dựng giá kế hoạch giảm 8,8 % cao nhất 14 % so với đấu thầu đơn lẻ tại các BV và đấu thầu tập trung tại các cơ sở y tế. “Kết quả đấu thầu cho thấy đã phá vỡ quan niệm trước đây về việc biệt dược gốc là phải đắt và không bao giờ hạ giá. Tuy nhiên, kết quả thực tế cho thấy, mặt hàng này đã có sự giảm giá và giảm giá mạnh, có 1 thuốc giảm sâu hơn cả giá kế hoạch. Khi xây dựng giá kế hoạch chúng tôi lo lắng không nhà thầu nào tham dự nhưng khi thực hiện thì vẫn có các nhà thầu tham gia. Các thuốc BDG giảm so với giá trúng thầu là 13,8 %”, ông Đức cho biết.

Về thuốc generic mức độ giảm cao hơn nữa, các thuốc nhóm 1 vừa hết bản quyền đã giảm rất sâu. Sau khi đấu thầu tiếp tục giảm nữa khoảng 27,3 % là thấp nhất, có thuốc giảm 42,8 %. Giá trị thuốc đấu thầu tập trung với số lượng lớn, minh bạch thì các nhà thầu tham dự đã giảm giá thuốc tiết kiệm được nhiều chi phí. Nếu đấu thầu ở các tỉnh lẻ sẽ rất tốn kém làm hội đồng thầu đủ thứ còn làm ở trung ương chỉ làm 1 lần.

So với năm 2017 thuốc generic giảm 33,8 %, có thuốc ở nhóm 3 giảm 54 % (nhóm sản xuất ở trong nước được ưu đãi) điều này hướng tới sử dụng thuốc Việt.

“So sánh cùng gói thầu nhưng khi còn đấu thầu riêng lẻ so với đấu thầu tập trung, giá trúng thầu đã giảm 251,2 tỷ (giảm 21,15 %). Nếu tiếp tục, giá thuốc sẽ giảm sâu hơn nữa, trả cho thuốc giá trị đích thực của thuốc”, ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH nhấn mạnh.

Ông Sơn cũng cho biết, hiện nay BHXH đã giám định việc cung ứng và khám chữa bệnh thuốc với số lượng cho từng tỉnh, số lượng này các tỉnh sẽ sử dụng khi thanh toán với BHXH. BHXH sẽ theo dõi tại từng cơ sở khám chữa bệnh tại các tuyến từ tỉnh. Điều này đảm bảo việc cung ứng đầy đủ thuốc cho các cơ sở y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.