Giao thông

Đầu tư cảng Cái Cui thành trung tâm logistics

02/05/2018, 18:38

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, cảng Cái Cui cần được đầu tư thành trung tâm logistics để phát triển đúng tiềm năng.

DSCF5918

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Chiều nay (2/5), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về phương án phát triển cảng Cái Cui (Cần Thơ).

Sau khi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có cảng Cái Cui là lớn nhất, song việc khai thác chưa mang lại hiệu quả do tiềm năng chưa được khai thác triệt để.

Theo Bộ trưởng, dự báo, nhu cầu hàng hóa khu vực cảng biển Cần Thơ vào năm 2020 sẽ đạt khoảng 8 triệu tấn/năm, trong khi hiện tại, công suất khai thác mới chỉ đạt 30%. Dư địa để phát triển vận tải biển khu vực này còn rất lớn. Vì vậy, bến cảng Cái Cui cần phải được chú trọng phát triển thành trung tâm logistics, đầu mối gom hàng để giảm chi phí hàng hóa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế TP. Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

"Để cảng Cái Cui có được diện mạo mới, hai doanh nghiệp khai thác lớn tại bến cảng là TCT Tân Cảng Sài Gòn và Vinalines cần liên kết với nhau. Trong đó, phải đề ra kế hoạch cụ thể về tỉ lệ nắm giữ cổ phần sau hợp nhất, phương án hoạt động”, Bộ trưởng nói và cho biết, sau 1 tháng, nếu 2 đơn vị không thỏa thuận được, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ chủ trì cuộc họp có sự góp mặt của các bộ, ngành liên quan tìm giải pháp trên cơ sở 3 phương án: Vinalines giữ 51%, bán toàn bộ 49% vốn Nhà nước cho TCT Tân Cảng; Tìm giải pháp cho Tân Cảng mua 51%; hoặc tìm phương án chuyển toàn bộ 4 cảng trong hệ thống cảng biển Cần Thơ cho một doanh nghiệp khai thác.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng, TP. Cần Thơ cần nghiên cứu lại hạ tầng giao thông kết nối từ Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp xem có trục đường trọng điểm nào cần nâng cấp; tiến hành đánh giá về khả năng thành lập trung tâm công nghiệp của địa phương để hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.