Chuyện dọc đường

Đầu tư gì sinh lời trong năm nay?

22/02/2018, 07:12

Hiện, dòng tiền đang trở lại với ngân hàng là tiền đề cho khả năng giảm lãi suất huy động và từ đó giảm...

14

Thị trường chứng khoán đã có phiên khai xuân tưng bừng với sắc xanh phủ kín bảnggiao dịch giúp vốn hóa thị trường tăng gần 85 nghìn tỷ đồng - Ảnh: T.N

Sau Tết, người dân sẽ mang tiền gửi vào ngân hàng. Vậy tới đây lãi suất sẽ thế nào, có hấp dẫn không? Lãi suất vẫn có thể giảm nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm thanh khoản lớn và NHNN giảm lãi suất điều hành như lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu xuống 0,24-0,5%. Và điều này sẽ tác động, làm giảm mặt bằng lãi suất tại các ngân hàng xuống. 

Nền kinh tế thường chưa tăng trưởng cao vào quý I các năm trước. Quý I năm nay hy vọng tăng trưởng kinh tế sẽ khá hơn năm ngoái vì có tiền đề tốt từ năm ngoái (tăng trưởng kinh tế đạt 6,8%). Kinh tế tăng trưởng, các ngân hàng theo đó sẽ cho vay mạnh tay. Nhưng nếu cho vay mạnh thì ngân hàng cũng phải quay lại huy động vốn và phải tăng lãi suất huy động để cạnh tranh. Nhưng nếu tăng trưởng mức bình thường thì lãi suất có thể hạ xuống. Hiện, dòng tiền đang trở lại với ngân hàng là tiền đề cho khả năng giảm lãi suất huy động và từ đó giảm lãi suất cho vay. Nhưng từ quý II, lãi suất có thể giảm hay không khó dự đoán vì năm nay chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế chỉ quanh 6,7%, tăng trưởng tín dụng cũng chỉ quanh 16-17% dù lạm phát năm nay có thể được kiểm soát ở 3,5-4%. Do đó, năm nay khả năng cao là lãi suất sẽ ổn định. Tỷ lệ sinh lời có thể không cao như đầu tư vào bất động sản hay chứng khoán nhưng độ an toàn là cao nhất.

Bên cạnh kênh gửi tiết kiệm, các kênh đầu tư khác được dự báo có nhiều biến động. Cuối năm ngoái và đầu năm nay chứng khoán tăng mạnh. Nhưng có một yếu tố là khi thị trường chứng khoán thế giới biến động thì lập tức ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam. Do đó, năm nay, có yếu tố tác động khó lường trước như chính sách tiền tệ của Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng lãi suất đồng USD; khủng hoảng quân sự chính trị Triều Tiên, Trung Đông. Đặc biệt, thị trường chứng khoán thế giới đang ở giai đoạn điều chỉnh mạnh bởi các phân tích cho rằng, khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ, chứng khoán nước này lên nhanh và tạo ra bong bóng hơn là mức tăng có cơ sở. Thêm nữa, với chính sách giảm thuế của Tổng thống Trump sẽ dẫn tới lo ngại làm tăng lạm phát. Và thị trường chứng khoán tính theo chu kỳ tuần thì trong mấy tuần qua đã lao dốc. Nếu diễn biến này tiếp tục sẽ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Nên chứng khoán là kênh rủi ro cao và phải rất cẩn trọng năm nay.

Còn về thị trường vàng, năm nay hy vọng thị trường này sẽ ổn định như năm ngoái nhưng cũng không loại trừ khả năng khủng hoảng chính trị trên thế giới nên thị trường cũng chứa đựng những yếu tố bất định.

Với thị trường ngoại hối, thị trường này được nhận định ổn định như năm ngoái. Bởi với 57-58 tỷ USD dự trữ ngoại hối, khả năng can thiệp của NHNN là lớn. Nhưng cũng cần tính tới các yếu tố như biến động lãi suất đồng USD, khả năng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Nếu năm nay Việt Nam giữ được mức xuất siêu như năm ngoái thị trường ngoại hối có cơ sở cao để tiếp tục ổn định còn nếu Việt Nam quay ra nhập siêu thì thị trường ngoại tệ sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các phân tích cho rằng năm nay tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định.

Thị trường bất động sản năm nay cũng được kỳ vọng tiếp tục phát triển. Hiện, phân khúc cho người thu nhập thấp vẫn cao nhưng nguồn cung không đủ nên đầu tư vào bất động sản cũng vẫn có lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.