Đường sắt

Đẩy mạnh thanh kiểm tra, khắc chế tai nạn đường sắt

23/06/2018, 12:59

Nội dung các cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung vào đảm bảo ATGT đường sắt, kiểm soát tải trọng phương tiện...

duong-sat

Các địa phương tích cực vào cuộc hơn trong công tác thanh, kiểm tra đường sắt

Vừa trở về từ các chuyến đi kiểm tra, làm việc với 4 tỉnh phía Nam về công tác phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, các địa phương đã tích cực vào cuộc hơn trong công tác này.

Cụ thể, tháng 8/2016, Cục Đường sắt VN được giao thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện của các chủ thể được giao thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các tỉnh, thành phố trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt. Ngay sau đó, Cục đã triển khai nhiều chương trình thực hiện, trong đó năm 2016 kiểm tra và làm việc với 14 tỉnh; năm 2017 kiểm tra và làm việc với 19 tỉnh; 5 tháng đầu năm 2018 kiểm tra và làm việc với 7/18 tỉnh. Qua đó, các địa phương từ cấp xã, phường trở lên đã ý thức được và hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Quy chế phối hợp.

Qua công tác kiểm tra, Cục đã tham mưu, trình Bộ GTVT những biện pháp cấp bách giảm TNGT đường sắt như: có phương án đảm bảo êm thuận lối đi tự mở khi chưa tháo dỡ được, làm gồ giảm tốc cưỡng bức... Cùng đó, thống kê toàn bộ lối đi tự mở của từng địa phương để theo dõi, quản lý; Xóa bỏ được 428 lối đi tự mở so với thời điểm năm 2013.

Ông Khôi cũng cho biết, cùng với đôn đốc thực hiện Quy chế phối hợp, Cục đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra lĩnh vực đường sắt nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và ngăn ngừa vi phạm, góp phần đảm bảo an toàn chạy tàu. Theo đó, năm 2016 thực hiện thanh tra theo đoàn 6 cuộc, thanh tra độc lập 34 cuộc, kiểm tra 856 cuộc, xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) 458 hành vi. Năm 2017 thanh tra theo đoàn 5 cuộc, thanh tra độc lập 47 cuộc, kiểm tra 516 cuộc, xử phạt VPHC 1.043 hành vi. Riêng 5 tháng đầu năm 2018 đã và đang thực hiện thanh tra theo đoàn 2/8 cuộc, thanh tra độc lập 15/37 cuộc, kiểm tra 431 cuộc, xử phạt VPHC 259 hành vi.

Nội dung các cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung vào đảm bảo ATGT đường sắt, kiểm soát tải trọng phương tiện; Việc chấp hành quy định pháp luật của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; Công tác đảm bảo ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ - đường sắt.

“Sau những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra hồi cuối tháng 5 do lỗi chủ quan, lãnh đạo Cục đã trực tiếp đi kiểm tra việc chấp hành quy trình tác nghiệp, các quy định liên quan của các chức danh trực tiếp phục vụ chạy tàu nhằm siết lại kỷ cương trong công tác an toàn”, ông Khôi nói và cho biết thêm, Cục cũng ban hành quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác rà soát, xây dựng, thực hiện các quy trình tác nghiệp và công tác quản lý các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy để qua đó có những bổ cứu, điều chỉnh kịp thời.

Cũng theo ông Khôi, về lâu dài cần sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng bổ sung thêm hành vi vi phạm còn thiếu, chưa được quy định. Hoặc có thể tách riêng thành Nghị định xử phạt riêng lĩnh vực giao thông đường sắt, để tăng cường chế tài, tăng tính răn đe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.