Bạn cần biết

Đầy rẫy rủi ro chọn giờ đẹp sinh mổ

17/09/2017, 10:41

Hiện, việc chọn ngày đẹp, giờ đẹp sinh mổ bắt con được nhiều gia đình thực hiện.

11

Không ít tai biến, sự cố đáng tiếc xảy ra đối với những ca chọn giờ mổ bắt con (Ảnh minh họa)

Thai lưu vì cha mẹ chọn giờ vàng 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Trần Vũ Quang cho biết, anh đã từng gặp ca thai phụ chuyển cấp cứu từ tuyến dưới lên khi thai 35 tuần suy dinh dưỡng. Sau khi khám, làm xét nghiệm đầy đủ, theo dõi tim thai và phát hiện tim thai nhi có vấn đề, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu vì có dấu hiệu nguy cơ mất tim thai. Tuy nhiên, gia đình vẫn muốn theo dõi xin mổ vào ngày hôm sau, với lý do đã hỏi ý kiến “thầy” cho dù bác sĩ tư vấn cân nhắc việc lựa chọn phải mổ sớm để cứu con. “Và rất tiếc, trong đêm theo dõi thai nhi đã mất tim thai đột ngột, không kịp chờ mổ vào ngày hôm sau”, BS. Quang cho biết.

Gần đây, một BS. chuyên khoa sản cũng đã chia sẻ câu chuyện một sản phụ nhập viện sinh, mặc dù phát hiện dấu hiệu thai suy tim nhưng gia đình nhất định ký vào cam kết chờ đúng giờ đẹp mới mổ bắt con. Kết quả đáng tiếc, thai nhi nam, nặng 3,1kg chết lưu chỉ vì cha mẹ muốn sinh con vào giờ đẹp như “thầy” đã phán. 

"Việc chọn ngày lành, tháng tốt, giờ vàng để sinh con cũng xuất phát từ tình thương yêu, mong con sẽ gặp được nhiều điều tốt lành trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, các bậc làm cha, làm mẹ cũng đừng quá “tín”, tránh những hậu quả đáng tiếc sau này."

BS. Nguyễn Hữu Trung
Giám đốc phòng khám
Sản phụ khoa Hoàng Gia

Theo TS. BS. Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc phòng khám Sản phụ khoa Hoàng Gia, Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM, câu chuyện xem ngày, giờ để quyết định mổ bắt con rất thường gặp. Vì vậy, không ít câu chuyện buồn đã xảy ra. Có những trẻ chưa kịp chào đời đã chết lưu trong bụng mẹ, có trẻ sinh ra ngạt thở, phản xạ sơ sinh rất kém... sau này chịu nhiều di chứng.

“Việc kiêng cữ hay chọn ngày theo một tư duy phong thủy, nhưng với y tế và khoa học, quan trọng nhất với bệnh nhân là vấn đề sức khỏe và cần tuân thủ quy chuẩn. Vô tình, việc bệnh nhân kiên quyết lựa chọn giờ đẹp để mổ lại thành nguyên nhân đáng tiếc”, BS. Quang cho hay.

BS. Quang cũng chia sẻ thêm: “Hiển nhiên, về mặt duy tâm mình cũng tôn trọng ý kiến của gia đình việc chọn giờ, chọn ngày vì lúc đấy tâm lý của bệnh nhân và gia đình có một niềm tin và yên tâm hơn khi bước vào cuộc mổ. Điều đó cũng rất tốt cho ca mổ diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, cần khuyến cáo bệnh nhân nên lắng nghe và trao đổi cụ thể với bác sĩ điều trị, theo dõi thai và mổ cho mình để được tư vấn hợp lý nhất, vừa hạn chế nguy cơ tai biến xảy ra mà vẫn tạo tâm lý tốt cho bệnh nhân”.

Tránh tháng cô hồn, quyết sinh con non tháng

Theo BS. Trung, do quan niệm tháng 7 Âm lịch là tháng cô hồn, việc sinh con đẻ cái không tốt nên nhiều gia đình quyết sinh con sớm hơn dự kiến. Cũng chính vì thế, cứ tháng 6 Âm lịch hàng năm, các khoa sản thường quá tải vì sản phụ đăng ký sinh mổ sớm. “Có trẻ mới được 36 tuần, gia đình nằng nặc xin mổ trong tháng 6, vì sợ đến tháng 7 mưa ngâu không tốt. Thậm chí, có mẹ sinh mổ sớm cả 2-3 tuần so với dự sinh. Điều này không tốt cho trẻ.”, BS. Trung chia sẻ.

BS. Quang cũng cho biết: “Các thai phụ phải hiểu nguy cơ việc chọn ngày giờ sinh mổ, nếu thai non quá chưa kịp đến ngày sinh sẽ rất nguy hiểm cho trẻ. Trẻ bị non tháng ra đời thường gặp các vấn đề về suy hô hấp, non yếu, nhẹ cân… Sợ nhất trẻ bị ngạt hoặc phải can thiệp nhi khoa sẽ vất vả cho trẻ sau này”.

BS. Trung cũng cho biết, năm 2017 là năm con gà nên nhiều nhà có quan niệm “trẻ sinh đêm tối số sướng hơn trẻ sinh ban ngày”, nên năm nay, không ít các mẹ chọn giờ sinh vào ban đêm, thậm chí chọn khoảng thời gian từ 2-3h sáng.

BS. Trung nhấn mạnh: “Việc lựa chọn giờ sinh mổ ban đêm rất nguy hiểm, bởi thời điểm này đến người bình thường còn thấy mệt, muốn nghỉ ngơi, nên khi mổ vào ban đêm nguy cơ sai sót xảy ra cao hơn”.

Cùng quan điểm, BS. Quang cho hay: “Với ca mổ vào ban đêm, nếu bình thường thì không sao, nhưng nếu xảy ra tai biến sẽ khó có sự hỗ trợ của nhiều người và đặc biệt là sự hỗ trợ của các khoa, phòng và chuyên khoa khác nên nguy cơ rủi ro cao hơn rất nhiều. Thực tế, tại Bệnh viện Phụ sản hiện không khuyến cáo mổ vào ban đêm, ngoại trừ trường hợp cấp cứu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.