Gỡ khó nguồn vốn, đẩy tiến độ Nút giao IC-11 trên cao tốc Hà Nội-Lao Cai | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Hạ tầng Đẩy tiến độ Nút giao IC-11 cuối cùng trên cao tốc Hà Nội-Lào Cai

Đẩy tiến độ Nút giao IC-11 cuối cùng trên cao tốc Hà Nội-Lào Cai

18/06/2018 - 13:50 (GMT+7)

Hơn 7 tháng thi công, Nút giao IC-11 cuối cùng của Phú Thọ trên cao tốc Hà Nội-Lào Cai cơ bản hoàn thành phần nền đường, bước vào cao điểm thảm bê tông nhựa (BTN), sẵn sàng cán đích vượt tiến độ.

nut-giao-cao-toc-phu-tho-3

Các nhánh nút giao IC-11 cơ bản xong nền đường, chuẩn bị vào cao điểm thảm BTN

Ghi nhận trên công trường dự án, mỗi ngày các mũi thi công của Nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy Trung nam (Trungnam E&C) hối hả hoàn thiện công tác nền đường. Các nhánh nối A1 (kết nối QL70B) và 4 nhánh rẽ A2,B,C,D kết nối trực tiếp với đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai tại Km 98+590 dần hoàn thiện. 

Theo lãnh đạo Trung Nam E&C, công tác nền đường cho toàn bộ nút giao đã đạt gần 90%, cơ bản hoàn thành đổ nền móng, sẵn sàng công địa để dự án vào cao điểm thảm BTN.

Đây là nỗ lực rất lớn của nhà thầu, các đơn vị tham gia dự án kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án. Lãnh đạo Trung Nam E&C cho hay: Bằng quyết tâm, các mũi thi công triển khai liên tục, huy động nhân vật lực, tăng ca, kíp với tinh thần "vượt nắng thắng mưa" trên công trường.

nut-giao-cao-toc-phu-tho

Khó khăn bố trí vốn nhưng Nhà thầu linh hoạt tự ứng vốn để triển khai, đảm bảo vượt tiến độ đề ra

hinh anh phoi canh nut giao IC-11

Phối cảnh Nút giao IC-11 sắp sửa cán đích trong tháng 8/2018

Theo Ban QLDA, khó khăn nhất là nguồn vốn bố trí cho dự án không được liên tục. Tuy nhiên, với tiềm năng tài chính, thi công, Trung Nam E&C linh hoạt giải pháp huy động, tự ứng vốn để triển khai dự án với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa dự án vào vận hành phục vụ giao thông khu vực.

Dự kiến ngay cuối tháng 6, đầu tháng 7/2018, Nút giao IC-11 vào cao điểm thảm BTN đại trà và hoàn thành vào tháng 8/2018, vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho hay: Nút giao được triển khai và hứa hẹn cán đích vượt tiến độ mở ra nhiều triển vọng mới về phát triển thông thương, liên kết cho Phú Thọ trên tuyến cao tốc Hà Nội-Lao Cai.

nut-giao-cao-toc-phu-tho-5

Giai đoạn phức tạp nhất Nút giao IC-11 cơ bản hoàn thành

Cao tốc huyết mạch phía Bắc này có chiều dài 250km, với các nút giao từ 7-12, liên kết với các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, nút giao IC-11 (Phú Thọ) mới được triển khai. Đây là nút giao cuối cùng trên địa phận Phú Thọ, theo định hướng phát triển GTVT của tỉnh giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030, cùng Nghị quyết HĐND tỉnh Phú Thọ về chương trình huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016 -2020; với mục tiêu thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư vào khu vực huyện Hạ Hòa, tạo điều kiện phát triển kinh tế huyện Hạ Hòa, Thanh Ba, Đoan Hùng...

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cho hay: Việc sớm hoàn thành, khai thác Nút giao IC-11 sẽ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đồng bộ kết nối hạ tầng giao thông. Theo đó, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước sẽ đổ đến khu vực, mang theo các giá trị về kinh tế như phát triển hạ tầng dân dụng, phát triển các khu du lịch, khu công nghiệp.

ECD89C54-0B49-43DB-9087-23399B265A92.

Người dân háo hức chờ khởi công Nút giao IC-11 vào tháng 11/2017

Nút giao IC-11 cùng các nút giao IC-10 (xã Sai Nga), nút giao IC-09 (xã Hà Lộc) chính là con đường kết nối thuận lợi cho nhân dân và du khách trong và ngoài nước đến các điểm du lịch văn hóa - lịch sử quan trọng như Đền Tổ Mẫu Âu Cơ, Khu Sinh Thái Đầm Ao Châu tại huyện Hạ Hòa; mang đến cơ hội mới cho các nhà đầu tư vào kinh tế địa phương, thu hút phát triển cho các khu vực lân cận… Đồng thời, phát triển bất động sản, đón đầu làn sóng đầu tư trên địa bàn.

Nút giao IC-11 được thiết kế giao liên thông ngã ba dạng kèn Trumpet, gồm 1 nhánh nối – Nhánh A1 kết nối với Quốc lộ 70B và 04 nhánh rẽ A2, B, C, D kết nối trực tiếp đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km 98+590 (theo lý trình đường cao tốc). Trong đó: Nhánh nối A1: dài tổng cộng 983m, kết nối tuyến QL70B thông qua đường mòn, bố trí trạm thu phí trên nhánh nối cuối tuyến tại Km 0+230;  quy mô đảm bảo 2 làn xe chạy (mỗi làn rộng 4 m); tổng bề rộng nền đường là 15,5m. Nhánh nối A2, B, C, D là các nhánh nối trực tiếp với đường cao tốc, với chiều dài 380 - 690m, quy mô thiết kế 1 làn xe chạy, với bề rộng đường 4m và có làn dừng khẩn cấp rộng 2m, tổng bề rộng mặt đường 6,5m.

Xuân Huy

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông