Thời sự

ĐBQH nói gì về Chính phủ kiến tạo, hành động?

22/05/2017, 07:05

Hôm nay (22/5), kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIV khai mạc, bàn thảo và quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát một nhà dân bị sập do mưa lũ tại Bình Định ngày 21/12/2016 - Ảnh: D.C

Báo Giao thông ghi nhận ý kiến ĐBQH nhìn lại sau hơn 1 năm người đứng đầu Chính phủ đưa ra thông điệp xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động.

2

ĐBQH Lê Thanh Vân

ĐBQH Lê Thanh Vân (Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách):

Vào cuộc quyết liệt

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một loạt chính sách, đặc biệt là chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đích thân người đứng đầu Chính phủ đã chủ trì hội nghị đối thoại với hàng nghìn doanh nghiệp, lắng nghe họ phản ánh, tiếp thu và giải quyết vướng mắc.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã chủ động mở kênh tương tác giữa Chính phủ với doanh nghiệp, Chính phủ với người dân để tiếp nhận thông tin 2 chiều, là việc làm rất ý nghĩa, tạo ra nền tảng thông tin để Chính phủ tiếp thu và xử lý ngay những vấn đề mà người dân và doanh nghiệp có ý kiến.

Trong xây dựng, củng cố bộ máy quản lý ở các cấp, cả Chính phủ và Quốc hội đều có sự vào cuộc quyết liệt. Chính phủ tính toán việc sáp nhập các cơ quan chuyên môn ở địa phương, làm tiền đề cho việc xây dựng bộ máy Chính phủ gọn nhẹ, chất lượng; các hoạt động của Thủ tướng và thành viên Chính phủ đều hướng vào việc rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan. Đồng hành cùng Chính phủ trong việc này, Quốc hội cũng đã tổ chức nhiều đợt giám sát tối cao về cải cách bộ máy hành chính Nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương.

Để xây dựng được một Chính phủ liêm chính, kiến tạo và phát triển, đội ngũ cán bộ rất quan trọng. Cần ban hành bộ tiêu chí đánh giá cán bộ theo từng hành vi thực thi công vụ; có cơ chế khảo khóa, sát hạch định kỳ hàng năm để sàng lọc cán bộ, công chức. Đặc biệt, khởi xướng văn hóa từ chức để những ai thấy mình tài hèn, đức mọn tự nguyện nhường chỗ cho bậc hiền tài. Cùng với đó, cải cách chế độ tiền lương, xây dựng cơ chế kiểm tra, kiểm soát, giám sát cán bộ, công chức…

4

ĐBQH Trương Minh Hoàng

ĐBQH Trương Minh Hoàng (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường):

Chuyển biến rõ rệt

Tôi đánh giá cao Thủ tướng với vai trò là người đứng đầu Chính phủ đã thể hiện quyết tâm và hành động thực sự, quan tâm giải quyết từ những vụ việc cụ thể, trực tiếp đi đến rất nhiều địa phương, tham gia nhiều cuộc đối thoại để lắng nghe, chia sẻ và kết luận, giải quyết những kiến nghị cụ thể. Sự xông xáo, quyết liệt ấy cũng góp phần tạo thêm động lực cho người dân, doanh nghiệp, cho nhiều địa phương.

Trước những khó khăn đang phải đối mặt như nợ công cao, nhiều dự án nghìn tỷ phải nằm đắp chiếu, Chính phủ đã chỉ đạo thắt chặt chi tiêu, cắt giảm mọi chi phí không cần thiết. Cùng với đó, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư tăng trưởng, tuy nhiên lại quán triệt tinh thần không chấp nhận đầu tư bằng mọi giá, cái quan trọng nhất vẫn là vì mục đích phục vụ nhân dân, cái gì có lợi cho quốc gia, cho nhân dân thì làm.

5

ĐBQH Ngọ Duy Hiểu

Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Ngọ Duy Hiểu:

Chính phủ, Thủ tướng đã nói là làm

Nhìn lại một năm thực thi lời tuyên thệ của Thủ tướng Chính phủ, tôi thấy hài lòng và tin tưởng về một “bình minh rực sáng”. Mục tiêu xây dựng Chính phủ nhiệm kỳ mới “kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân” của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đang đi vào hiện thực đời sống. Chính phủ mới đã càng cảm nhận rõ những khuyết tật, sự trì trệ và những điểm nghẽn trong công tác điều hành, tham mưu và triển khai thực hiện của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương trong nhiều năm qua.

Chính phủ đã tập trung cao độ cho xây dựng, hoàn thiện thể chế và tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Tấn công mạnh mẽ vào lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực và bệnh vô cảm. Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật và đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp và sáng tạo. Chỉ đạo tập trung nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, sửa đổi chính sách, trực tiếp làm việc với ngành, địa phương, lĩnh vực quan trọng là động lực phát triển, tạo cú hích mạnh mẽ cho nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ đã đến gặp gỡ, nói chuyện, đối thoại, lắng nghe, chia sẻ với mọi đối tượng, tầng lớp trong xã hội. Chính phủ và Thủ thướng đã nói là làm - đó là những gì được thể hiện rõ suốt 1 năm qua, tạo một niềm tin rất lớn.

6

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên):

Dân còn mong chờ nhiều hơn

Sau gần 1 năm, có thể thấy Chính phủ đã hành động kịp thời trước những vấn đề lớn của đất nước, quan tâm đến các vụ việc của địa phương, người dân và có những chỉ đạo kịp thời, mạnh mẽ. Một số thành viên Chính phủ ngay từ đầu đã thể hiện sự quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ của bộ, ngành mình, hướng đến lợi ích phát triển chung, xây dựng bộ máy trong sạch, liêm chính, hiệu quả.

Tuy nhiên, có cử tri nói với tôi rằng, họ vẫn chưa thấy sự rõ nét về một Chính phủ kiến tạo và phục vụ, hành động vì dân, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của Chính phủ. Đứng ở góc độ người dân, nhất là người yếu thế, tôi cho rằng, Chính phủ vẫn còn “loay hoay” trong việc đưa ra phương thức, giải pháp nhằm hài hòa lợi ích các bên, việc công khai minh bạch vẫn còn mang tính hình thức. Khi lợi ích của người dân không được đặt lên trên hết, hàng ngày hàng giờ người dân phải gánh chịu quá nhiều chi phí vô lý và các loại thuế, các cuộc “giải cứu” nông sản có xu hướng thường niên... Tôi tin những vấn đề này sẽ được giải quyết thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.