Xã hội

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Đạo đức xuống cấp thì giáo dục thất bại

08/11/2018, 17:44

Theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Luật Giáo dục dứt khoát phải giải quyết được câu chuyện đạo đức.

ĐB Trương Trọng Nghĩa.

ĐBQH đoàn TP.HCM Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại phiên họp tổ chiều 8/11 về Luật Giáo dục (sửa đổi)

Thảo luận tại tổ chiều nay (8/11) về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nhấn mạnh phải tăng cường dạy đạo đức cho học sinh. "Đạo đức mà xuống cấp thì giáo dục thất bại. Dù giáo dục tiên tiến đến đâu mà đạo đức có vấn đề thì giáo dục không ổn", ông Nghĩa nói.

Ngoài ra, theo đại biểu Nghĩa, phải làm sao giáo dục học sinh thích làm người tử tế, thay vì thích làm người giàu. Luật Giáo dục cần đưa điều này vào, đề cao lòng yêu thương con người, yêu mến sự tử tế. Cả trong gia đình và nhà trường đều nên giáo dục 2 điều này.

Không đồng tình với nhiều quan điểm cho rằng học sinh đi học phải vui, phải được chơi. Theo ông Nghĩa, học hành cũng là nghĩa vụ, cần tạo lập cho học sinh kỷ luật học hành, xong thì được chơi. Dĩ nhiên, trường công phải điều chỉnh chỗ này, tạo hứng thú học hành cho học sinh.

Về dạy và học ngoại ngữ, ĐB đoàn TP.HCM đánh giá ngoại ngữ vô vùng quan trọng. Nếu từ cấp 1, cấp 2 được tiếp xúc ngoại ngữ sớm thì càng quý giá. Nhưng sau mấy chục năm đổi mới, phát triển, ông cho rằng trình độ ngoại ngữ của Việt Nam vẫn rất hạn chế. Phải để học sinh tiếp cận ngoại ngữ càng sớm càng tốt, cần tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông.

Một việc cũng rất quan trọng được ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đề cập là việc “học nói” mà lâu nay, ông Nghĩa cho rằng chúng ta đang “bỏ bê”. Đặc biệt đề cập tới việc nói ngọng, vị ĐB đoàn TP.HCM cho rằng việc nói ngọng sẽ ảnh hưởng tới viết, thuyết trình và ảnh hưởng cả uy tín một nền giáo dục.

“Học nói phải giải quyết từ khâu mẫu giáo và hết cấp 1 phải giải quyết xong vấn đề nói ngọng. Tôi hồi nhỏ xíu cũng nói ngọng nhưng lên cấp 1 là phải tập đọc” - ông Nghĩa chia sẻ.

Ông nêu hiện tượng, có người có bằng cấp cao nhưng nói ngọng và viết sai chính tả vì nói ngọng. Vì thế, ông đề nghị, phải giải quyết xong vấn đề nói ngọng khi học sinh hết tiểu học.

"Hồi tôi đi học, bạn nào ngọng bị cô giáo yêu cầu tập đọc trước cả lớp. Cháu tôi nói ngọng bèn cho đi học lớp chữa nói ngọng để nói chuẩn trở lại", ông kể và lưu ý không nên coi thường việc này vì nó sẽ cản trở nhiều thứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.