Xã hội

ĐBQH ủng hộ xử nghiêm Giám đốc Hacinco lơ là, để cả xã hội vất vả

13/05/2021, 19:35

Bà Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội cho rằng, Hà Nội nhanh chóng xử lý cán bộ vi phạm phòng chống Covid-19 rất đúng tinh thần của Thủ tướng.

img

PGS. TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng được thực hiện nghiêm túc

Từ chiều tối qua, sau khi CDC Hà Nội công bố lịch trình đi lại phức tạp, tiếp xúc rất nhiều người của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco), dư luận đã rất bất bình trước sự vô trách nhiệm, thiếu ý thức của hai người này.

Ngay đêm 12/5, Sở Nội vụ Hà Nội đã có văn bản thượng khẩn thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm. Trưa 13/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, thành phố đã yêu cầu kiểm điểm, xử lý nghiêm với Giám đốc Hacinco "trốn" khai báo y tế.

Tại cuộc họp tối 13/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng đồng tình xử lý nghiêm vi phạm của ông Thanh và coi đây là ví dụ điển hình mà như Thủ tướng đã nói "một người lơ là, cả xã hội vất vả".

Cũng trưa nay (13/5), Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã báo cáo về việc tạm đình chỉ chức vụ trong Đảng ủy và chức vụ đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Sự vào cuộc nhanh chóng, quan điểm kiên quyết xử lý những sai phạm trong phòng chống dịch Covid-19, nhất là những cán bộ đảng viên mắc khuyết điểm của Hà Nội đang nhận được sự ủng hộ của người dân.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS. TS Bùi Thị An - nguyên ĐBQH, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng việc cơ quan chức năng Hà Nội có chỉ đạo "nóng", quyết liệt về trường hợp cán bộ vi phạm phòng chống dịch Covid-19 là việc làm rất đáng hoan nghênh.

"Cách thức chỉ đạo, xử lý của Hà Nội trong vụ việc này đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là kiểm tra đi liền với biểu dương, đánh giá, khen thưởng các điển hình làm tốt, phê bình, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm, kể cả đối với cán bộ, công chức nhà nước, không nể nang, né tránh vì đây là công tác liên quan đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân, lợi ích của cả cộng đồng và xã hội”, bà An nói.

PGS. TS Bùi Thị An cho rằng, qua vụ việc này, cho thấy chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng đã được lan toả và được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương ở các bộ ngành và địa phương các cấp.

"Việc thần tốc xử lý cán bộ vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội còn có tính chất cảnh báo và răn đe không chỉ trong cán bộ đảng viên mà còn trong toàn nhân dân. Đây là bài học lớn cho những người lơ là, chủ quan và vi phạm công tác phòng chống dịch, nhất là những người có chức, có quyền”, bà An nói.

img

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp)

Cần điều tra hành vi phạm để có căn cứ xử lý thích đáng

Đồng quan điểm, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) rất ủng hộ và đồng tình việc cơ quan chức năng Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc, xử lý Giám đốc Hacinco vi phạm quy định phòng chống dịch Coivd-19.

"Không chỉ dừng lại ở việc đình chỉ công tác và bước tiếp theo cần phải điều tra hành vi vi phạm của vị giám đốc này từ đó có hình thức xử lý thích đáng", ông Hòa nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho hay, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương vào cuộc để đẩy lùi dịch bệnh. Thực tế thì toàn bộ hệ thống chính trị của chúng ta đã sát sao chung tay phòng dịch Covid-19. Nhiều cán bộ y tế đã căng mình chữa trị, lấy mẫu xét nghiệm cho những trường hợp F0,F1,F2.

"Vậy mà Giám đốc Hacinco lại có hành vi thiếu gương mẫu, vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19. Dịch bệnh đang phức tạp, có nhiều chỉ đạo hạn chế tụ tập đông người thì vị này lại tổ chức lễ cầu bình an, ăn uống với nhiều người tham gia", ông Hoà nói.

Theo ông Hoà, trong lịch trình di chuyển của ông Thanh mà CDC Hà Nội công bố, ngày 11/5, tức là thứ hai, Giám đốc Hacinco vẫn đi chơi golf từ 13h30 đến 20h. Theo quy định thì đây là trong thời gian làm việc.

"Khía cạnh này cũng cần phải được Hà Nội xem xét thấu đáo. Không thể để tồn tại những cán bộ vẫn vui chơi, thờ ơ trong phòng chống dịch, trong khi cả hệ thống chính trị đầu căng mình vào cuộc", ông Hòa nêu quan điểm.

Theo lịch trình di chuyển được công bố, thì vợ chồng Giám đốc Hacinco đi Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 về không khai báo, kể cả khi có biểu hiện ho, đau rát họng. Tới ngày 9/5, vợ chồng ông Thanh đi khám tại Bệnh viện Thu Cúc nhưng do có yếu tố dịch tễ đi từ Đà Nẵng nên Bệnh viện không tiếp nhận khám.

Sau đó, ông Thanh đi làm việc, hội họp, tiếp khách, chơi gofl... với lịch trình dày đặc, tiếp xúc với rất nhiều người. Đến ngày 12/5, do cũng xuất hiện ho, đau họng nên ông Thanh đã cùng vợ đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị. Và chỉ đến khi có kết quả và biết bị dương tính, hai bệnh nhân này mới khai tiền sử dịch tễ là có đến Đà Nẵng.

Liên quan đến hai ca bệnh này, hiện có rất nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa liên quan lịch trình đi lại của cặp vợ chồng này, trong đó có nhiều cơ quan, tòa nhà đông người như Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô, tòa nhà Công ty Vàng bạc đá quý 91 Đinh Tiên Hoàng, Tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương...

Theo CDC Hà Nội, số F1 xác định được của 2 vợ chồng Giám đốc Hacinco ở Thanh Xuân tính đến 8 giờ sáng nay là 150, trong đó 118 có kết quả âm tính, 2 dương tính, số còn lại chưa có kết quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.