Chuyện dọc đường

Để chuyến đi lễ đầu xuân trọn vẹn niềm vui

26/02/2018, 07:35

Chiều 20/2, xe khách BKS 61P-4418 trên đường từ một ngôi chùa ở Núi Dinh xuống núi thì lạc tay lái, đâm trụ điện...

2

CSGT Hà Tĩnh căng mình điều tiết giao thông trên QL1 đoạn trước cổng khu vực đền Củi

Trên xe lúc đó có 52 hành khách, chỉ 23 người bị thương phải nhập viện điều trị. May mắn trong vụ tai nạn là có cây xanh chắn đỡ nên chiếc xe không rơi xuống vực sâu, nếu không hậu họa sẽ thật khó lường.

Cứ mỗi mùa lễ hội đầu xuân, lại liên tiếp xảy ra các vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe đi lễ hội, lễ chùa cầu may. Mùng 3 Tết năm ngoái, xe BKS 17K-2869, chở 29 người, xuất phát từ xã Đông La, huyện Đông Hưng (Thái Bình) đi tham quan, vãn cảnh chùa Ba Vàng ở TP Uông Bí, Quảng Ninh đã nổ

lốp, mất lái, lao vào vách núi khiến 2 người tử vong và 27 người khác bị thương. Ngày mùng 8 Tết, xe 16 chỗ chở 14 người quê Yên Bái đến lễ ở Phủ Giầy (Vụ Bản, Nam Định) đã lùi xe vào đường tàu đúng lúc tàu hỏa băng tới, khiến tài xế tử vong kẹt trên cabin, hành khách bị thương hoảng loạn la hét. Sáng mùng 9 Tết Đinh Dậu, xe khách BKS tỉnh Thái Bình lưu thông từ tượng đài Thánh Gióng đi xuống (cách tượng đài khoảng 2 km) thuộc địa bàn xã Phù Linh đã bất ngờ va vào vách núi khiến 1 người chết và nhiều người khác bị thương...

Nếu như TNGT xảy ra mùa lễ hội với các xe cá nhân chủ yếu do nguyên nhân say rượu, chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát… thì với các xe chở khách, chủ yếu do nguyên nhân lái xe mệt mỏi mất tập trung, thiếu chú ý quan sát, chất lượng xe cũ kỹ, xe chở quá số người… khi tham gia giao thông. Có một thực tế, rất nhiều nhóm bạn, gia đình, cơ quan thuê xe để đi lễ, đi du xuân đầu năm nhưng không chú trọng kiểm tra chất lượng xe và điều kiện lái xe của tài xế. Còn tài xế xe du lịch thường tận dụng dịp lễ hội đầu năm để kiếm thu nhập nên quay vòng xe liên tục, chạy nhanh, chở nhiều khách, không kịp kiểm tra lại các điều kiện an toàn của xe trước khi xuất bến… Trong khi đó, nhiều tài xế xe du lịch chở khách trên những cung đường lạ, lại gặp áp lực chạy thật nhanh để quay vòng xe, bản thân mệt mỏi vì không kịp nghỉ ngơi… nên dễ gây TNGT.

Theo truyền thống và tâm lý chung của đại đa số người dân Việt, những chuyến đi lễ, hội đầu năm là để cầu may mắn, tài lộc, sức khỏe cho cả một năm. Để có được những chuyến xuất hành đầu năm vui vẻ, an lành, cần lắm sự cẩn thận, không chủ quan, không ham lợi nhuận, ham vui của cả những người cầm lái và các hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.