Vận tải

Để có những chuyến bay sum vầy ngày Tết

28/01/2017, 06:05
image

Trong khi mọi người tất bật đi mua sắm Tết, thì vẫn có những người ngày đêm miệt mài với công việc.

anh

Nhân viên VIAGS Tân Sơn Nhất vận chuyển hành lý của hành khách lên tàu bay.

Họ cật lực làm việc với công suất hơn 200% ngày thường để hành khách có một chuyến bay thuận tiện, an toàn sớm đoàn tụ cùng gia đình trước thềm năm mới. Họ là những nhân viên của Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) - Chi nhánh Tân Sơn Nhất.

Ấm lòng với những lời động viên

Sân bay Tân Sơn Nhất những ngày cuối năm tất bật, nhộn nhịp. Từng đoàn hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục để nhanh chóng kịp chuyến bay về quê sum vầy cùng gia đình. Cô gái trẻ Trịnh Thị Thu Trúc, nhân viên bộ phận phục vụ hành khách quốc nội VIAGS Tân Sơn Nhất, hai tay liên tục thực hiện các thao tác trên máy tính để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục check-in cho khách. Thỉnh thoảng cô ngước lên trao đổi mấy câu với khách kèm nụ cười tươi xinh.

Đây là cái Tết thứ 5 Thu Trúc cùng với nhiều anh chị khác của VIAGS Tân Sơn Nhất phải gồng mình phục vụ những ngày cao điểm Tết. Thu Trúc vẫn nhớ dịp Tết năm rồi trực tại bộ phận cửa ra tàu bay trên chuyến bay gần cuối cùng của năm 2016 đi Hà Nội. Đã hơn 21h, chỉ còn vài tiếng nữa là đến thời khắc Giao thừa, hành khách nào cũng muốn bay để kịp về đón Giao thừa cùng gia đình. Thế nhưng chuyến bay lại báo trễ, nhiều khách tỏ thái độ rất bất bình, to tiếng, khiến Thu Trúc cảm thấy chạnh lòng.

“Lúc đó có một chú đi đến, không phải để la mắng mà hỏi tụi em làm việc đến mấy giờ mới nghỉ, có được đón Giao thừa cùng gia đình không. “Mấy khách họ lớn tiếng vậy thôi, các cháu đừng buồn nhé! Ai cũng nóng lòng muốn về nhà trước thời khắc Giao thừa mà. Việc trễ chuyến các cháu cũng đâu có muốn phải không”. Trời! Em nghe mà muốn rơi nước mắt. Cảm thấy ấm lòng khi cũng có người hiểu và có lời động viên chia sẻ”, Thu Trúc tâm sự.

Với 11 năm trong nghề, Nguyễn Thị Hồng Liên cũng chưa năm nào được nghỉ dịp Tết. Đây là điều rất khó cho những người đã có gia đình như chị. Cũng may là chồng và gia đình đều hiểu và chia sẻ, động viên. VIAGS Tân Sơn Nhất cũng sắp xếp để nhân viên vừa làm tăng cường nhưng cũng có thời gian nghỉ để chuẩn bị mua sắm vật dụng Tết cho gia đình.

“Buồn là có, mệt cũng có vì những ngày đó làm việc trên 200% công suất. Những lúc phục vụ các chuyến bay cuối cùng của năm, thấy hành khách về quê, mình cũng háo hức lắm, lòng nôn nao muốn về nhà. Nhưng đã xác định làm nghề thì phải chấp nhận, nghề gắn với nghiệp mà”, chị Liên chia sẻ.

Mong sự phối hợp của hành khách

11

Chị Trịnh Thị Thu Trúc, nhân viên bộ phận phục vụ hành khách quốc nội VIAGS Tân Sơn Nhất luôn tươi cười, phục vụ hành khách tận tình, chu đáo.

Với những nhân viên làm ở bộ phận dịch vụ sân đỗ như anh Lâm Tam Điệp, cái Tết đầm ấm ở miền Bắc quê nhà như ăn sâu trong ký ức. Mỗi lần sắp xếp hành lý của hành khách lên tàu bay, thấy những cành mai, cành đào mà hành khách gửi đi cùng, anh cảm thấy như mùa xuân đã về, trong lòng rạo rực. Anh căn dặn anh em trong tổ phải nhẹ tay vì một cánh hoa mai, hoa đào rụng sẽ đánh mất đi một niềm vui của hành khách ngày xuân.

Chia sẻ về công việc, anh Điệp kể, có lần tổ của anh đã chất xếp hành lý của khách lên tàu bay xong xuôi. Đến phút cuối, bộ phận phục vụ hành khách báo có một hành khách đã làm check-in nhưng lại hủy bay. Thế là anh em phải chui vào trong hầm hàng, lục tìm lại hành lý của khách đó để trả về cho họ. Khổ nhất là một số hành khách VIP đã làm thủ tục xong, nhưng đến giờ đóng cửa tàu bay nhân viên không tìm thấy họ đâu. Nghĩ họ bỏ chuyến nên chúng tôi phải lục tìm hành lý để trả. Khi lấy hành lý xong thì được báo lại họ vừa lên tàu bay. “Những lúc như thế chỉ biết cười ra nước mắt. Chỉ mong sao hành khách phối hợp với hãng, đến làm thủ tục đúng giờ, hạn chế thay đổi lịch bay để tụi em bớt khổ vì phải xáo tìm hành lý”, anh Điệp nói.

Làm việc trong tổ dịch vụ trên tàu, anh Nguyễn Lương Nhân cho biết, thời gian tối đa cho tổ của anh chỉ 20 phút để dọn dẹp toàn bộ tàu bay khiến áp lực đè nặng. Những hành khách vô ý thức vứt rác lung tung, nôn ói, rơi vãi thức ăn khiến công việc của các anh thêm vất vả. Cũng có những lúc các anh trong tổ nhặt được những vật dụng giá trị, trả lại cho hành khách và nhận được những lời cảm ơn, động viên khiến các anh cảm thấy như được an ủi, có thêm niềm vui trong công việc.

Ông Bùi Đức Thanh, Giám đốc VIAGS Tân Sơn Nhất cho biết, hiện VIAGS Tân Sơn Nhất đang cung cấp dịch vụ cho hơn 40 hãng hàng không. Từ đầu năm 2016 đến nay đã phục vụ 112.319 chuyến bay với gần 16.500.000 hành khách. Đặc thù của ngành dịch vụ là vào các dịp cao điểm như lễ, Tết thì công việc càng nhiều. Lãnh đạo VIAGS Tân Sơn Nhất cũng đã quán triệt tinh thần đến tất cả cán bộ nhân viên nên nhìn chung ai cũng hy sinh quyền lợi riêng vì công việc. Đồng thời tổ chức đi tặng quà, thăm hỏi các ca trực vào những ngày cuối năm, đặc biệt là đêm Giao thừa, sáng mùng 1 Tết để động viên cán bộ nhân viên cùng nhau vượt qua khó khăn, tận tâm với công việc, đưa đến cho hành khách những chuyến bay thuận tiện, an toàn, kịp thời sum họp với gia đình trong thời khắc đầu năm mới.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.