Đường sắt

Để đường sắt là “xương sống của nền kinh tế”

22/11/2016, 18:06

Nếu không nâng cấp được hạ tầng và tính kết nối với các phương thức vận tải khác, đường sắt sẽ mãi tụt hậu...

duong sat

Để đường sắt là “xương sống của nền kinh tế”. (Ảnh minh họa)

Hàng loạt các cải cách, đổi mới của ngành Đường sắt thời gian qua từ mô hình tổ chức, quản trị, đặc biệt nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đều được hành khách, chủ hàng, người dân ghi nhận nhưng sản lượng vẫn sụt giảm. Thị phần vận tải đường sắt ngày càng nhỏ bé so với các phương thức vận tải khác, trong khi đáng lẽ, với ưu thế đi xa, chở được trọng lượng lớn, an toàn, thân thiện với môi trường, đây phải là phương thức phát triển nhất.

Theo một chuyên gia vận tải đường sắt, tất cả những đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… chỉ là xây dựng hình ảnh bề ngoài, nếu không giải quyết được bài toán rút ngắn thời gian hành trình, cùng với đó là tăng cường kết nối với các phương thức vận tải khác, đường sắt vẫn mãi tụt hậu, không thể cạnh tranh nổi với các phương thức khác.

“Muốn rút ngắn được hành trình, đầu tư vào phương tiện đầu máy, toa xe hay xây dựng được biểu đồ chạy tàu hợp lý nhất cũng chỉ là thứ yếu, quan trọng nhất vẫn là phải đầu tư nâng cấp được kết cấu hạ tầng đường sắt, hơn nữa phải đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại hơn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”, chuyên gia này khẳng định.

“Xã hội đang có sự nhìn nhận sai về việc đầu tư vào đường sắt thời gian qua nên đã “bỏ quên” lĩnh vực quan trọng này. Người ta cho rằng, hàng năm Nhà nước phải bao cấp, chi cho đường sắt hàng nghìn tỷ đồng nhưng không hiệu quả. Nhưng thực tế, với cơ sở hạ tầng lạc hậu đã được xây dựng hơn 100 năm qua, cùng với hàng nghìn đường ngang, lối đi dân sinh mọc lên như nấm sau mưa thì số tiền đó chỉ đủ thực hiện công tác duy tu, bảo trì hay sửa chữa nhỏ và chi cho công tác đảm bảo an toàn”, một chuyên gia khác lý giải.

Rõ ràng, để đường sắt phát huy được vai trò quan trọng là “xương sống của nền kinh tế”, không thể không có chính sách ưu tiên đầu tư phát triển đường sắt, đặc biệt về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Nhưng làm thế nào để Nhà nước, xã hội nhìn nhận rõ vai trò đó, từ đó quan tâm ưu tiên đầu tư lĩnh vực đường sắt trong thời gian tới? Nói về điều này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Chắc chắn ngành Đường sắt phải có những bước đi, những cải cách, đổi mới tích cực hơn nữa, đặc biệt trong quản trị để chứng minh vai trò của mình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.