Chuyện dọc đường

Để lái xe không kêu oan

29/03/2017, 13:05

Chứng kiến cảnh lái xe và đăng kiểm viên tranh luận nảy lửa, thậm chí to tiếng khi bị từ chối đăng kiểm...

2

Nhiều lái xe“dính phạt nguội” nhưng khi đi đăng kiểm mới biết(Trong ảnh: Trung tâm Điều khiển giao thông Hà Nội, nơi thu thập dữ liệu từ nhiều camera làm căn cứ “phạt nguội”) - Ảnh: Tạ Tôn

Bên nào cũng viện đủ lý do để giải thích cho hành động và việc làm của mình. Đa phần lái xe kêu oan và không phục quyết định dừng kiểm định vì họ khẳng định chưa từng vi phạm, chưa nhận được giấy báo xử phạt và nằng nặc đòi xem bằng chứng là những hình ảnh, hay clip chứng minh. Còn đăng kiểm cũng chỉ biết giải thích và đưa ra công văn của CSGT hay TTGT đề nghị dừng đăng kiểm do vi phạm giao thông. Còn hình ảnh hay clip thì phải đến nơi CSGT hoặc TTGT mới có thể truy xuất và xem trực tiếp.

Tình trạng trên ngày càng tăng mạnh, nhất là từ khi nhiều tỉnh, thành phố áp dụng hình thức “phạt nguội” vi phạm giao thông. Không phủ nhận việc “phạt nguội” qua hệ thống camera mang lại hiệu quả rất thiết thực, ngoài tăng tính răn đe, còn nâng cao ý thức tự giác của người tham gia thông. Tuy nhiên, do vẫn còn một số hạn chế về công nghệ, nhất là việc thông báo đến người vi phạm chủ yếu thực hiện thủ công, phần nào ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả của việc xử lý.

Thực tế, không ít người vi phạm không nhận được thông báo vi phạm và không hề hay biết mình dính “phạt nguội”. Đáng nói là giữa đăng kiểm với CSGT, TTGT cũng chưa có sự liên thông, kết nối, đồng bộ về công nghệ, để chia sẻ bằng chứng, hình ảnh vi phạm mà chỉ duy nhất là cái công văn đề nghị dừng kiểm định. Đây là nguyên nhân chính xảy ra tình trạng hàng nghìn lái xe “té ngửa” khi bị từ chối.

Giám đốc một trung tâm đăng kiểm chia sẻ, đăng kiểm đang xã hội hóa mạnh mẽ và gần như chỉ làm dịch vụ kiểm định phương tiện, không phải quản lý Nhà nước. Việc từ chối kiểm định là “cực chẳng đã” và phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, doanh thu và gây tâm lý không tốt cho lái xe.

Để tránh tình trạng này, để lái xe tâm phục, khẩu phục, CSGT và TTGT cần xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ, đồng thời đăng tải công khai trên trang điện tử của Cục CSGT, Công an, Sở GTVT các địa phương để thông báo rộng rãi các trường hợp xử “phạt nguội”. Việc thông báo và nộp phạt vi phạm cũng cần áp dụng khoa học công nghệ hiện đại như: Thư điện tử, tin nhắn, nộp phạt qua tài khoản, ngân hàng, thay vì thủ công. Và nếu các trường hợp vi phạm không chấp hành, cần có các giải pháp cưỡng chế mạnh hơn, chẳng hạn tăng nặng mức phạt, tịch thu bằng... thay vì yêu cầu dừng đăng kiểm như hiện nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.