Chuyện dọc đường

Để lòng nhân ái của “bác tài” lan tỏa

27/12/2018, 06:18

Ngoài việc trao giải thưởng Vô lăng vàng cho các doanh nghiệp vận tải, lái xe đạt tiêu chí an toàn...

2

Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Khuất Việt Hùng và TBT Báo Giao thông Nguyễn Bá Kiên trao giải Vô lăng vàng cho các lái xe - Ảnh: Khánh Linh

Năm 2017, thông điệp được đưa ra là “Hành trình hạnh phúc”, năm nay thông điệp được chọn là “Trách nhiệm và nhân ái”.

Trách nhiệm ở đây chính là trách nhiệm của doanh nghiệp, lái xe với sự an toàn của hành khách, trách nhiệm với giải thưởng mình được nhận. Khi nhận giải thưởng, họ nghĩ gì về trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội về ATGT, hoạt động của doanh nghiệp. Còn nhân ái là khi doanh nghiệp, lái xe sẵn sàng giúp đỡ những hành khách gặp khó khăn trên hành trình. Nhân ái cũng là sự chia sẻ khó khăn, ngọt bùi giữa chính các lái xe với nhau. Hay như giá trị nhân văn họ hướng đến cộng đồng như nhà xe miễn giảm giá vé, chở bệnh nhân ung thư, chạy thận miễn phí.

Thực tế, đã có những tập thể, cá nhân giàu lòng nhân ái, giúp đỡ, tương trợ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Ví dụ như Hội lái xe tỉnh Thái Bình luôn nhắc nhở nhau chấp hành pháp luật ATGT, cùng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, cá nhân lái xe nào gặp khó khăn, cộng đồng hội đứng ra giúp đỡ. Tôi được biết, một lái xe trong hội có hoàn cảnh khó khăn không may bị thiệt mạng trong vụ TNGT, hội đã quyên góp tiền cho em gái anh lái xe đang nuôi ăn học được đi lao động xuất khẩu. Hàng tháng, hàng quý, hội cũng tổ chức các chuyến từ thiện giúp đỡ bà con khó khăn trong tỉnh. Hay chẳng may hội viên gặp tai nạn, những người khác có trách nhiệm ứng cứu và cứu hộ, cứu nạn các trường hợp khác.

Ngoài ra, còn các câu chuyện cảm động khác về tình người của những lái xe như tài xế taxi Mai Linh đỡ đẻ cho hành khách, tham gia bắt cướp, hay nhiều nhà xe ở bến xe Nước Ngầm sẵn sàng vận chuyển hàng từ thiện miễn phí; hay như lái xe ở Hà Nam chở miễn phí cho bệnh nhân mỗi khi phải lên Hà Nội chạy thận. Đằng sau những người lái xe có vẻ ngoài mộc mạc, “gai góc”, đằng sau hình ảnh mà người dân thường nghĩ tiêu cực về họ ẩn chứa một trái tim nhân ái, những việc làm thấm đẫm tình người.

Không chỉ chú trọng kinh doanh, Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Hạ Vinh cũng thể hiện tính trách nhiệm đối với cộng đồng bằng hành động cụ thể như hàng tháng kết hợp với chùa Đức Hậu phát cháo miễn phí cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân đang điều trị, chăm sóc tại nhiều bệnh viện của tỉnh Nghệ An như: Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Thái An với thông điệp “Bát cháo từ tâm”. Các lái xe của công ty còn chở miễn phí cho bệnh nhân nghèo không có tiền đi xe và hỗ trợ gạo, quần áo cho đồng bào lũ lụt tại tỉnh Quảng Bình. Việc phát cháo cho bệnh nhân nghèo đã được công ty thực hiện 5 năm nay. Những bát cháo nóng dù giá trị chưa lớn nhưng hy vọng phần nào tiếp thêm sức lực cho những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Những câu chuyện đó ít được xã hội biết đến, được cộng đồng chia sẻ, ghi nhận. Tất nhiên trong số đó vẫn còn nhiều lái xe chưa tuân thủ pháp luật ATGT. Chúng ta cũng nên hiểu không ai muốn tai nạn nhưng vì ở đâu đó họ cũng chịu nhiều áp lực từ doanh nghiệp, môi trường xung quanh.

Lái xe cũng có gia đình, có cha mẹ già, con thơ, họ vẫn có tình người, những việc họ sẵn sàng chia sẻ là hết sức quý báu, có giá trị nhân văn, lan tỏa trong xã hội. Khi xã hội thấy được những điều đó sẽ vun đắp thêm niềm tin, cảm mến, tin tưởng của mỗi hành khách dành cho doanh nghiệp, lái xe và sẵn sàng gửi gắm sự an toàn, tính mạng mình cho mỗi chuyến xe. Qua những câu chuyện như vậy, người lái xe cũng nhận ra giá trị lớn lao của cuộc sống, của hạnh phúc để mỗi khi cầm vô lăng họ sẽ trầm tĩnh hơn, thấy trân quý hơn giá trị của sự sống và hành xử an toàn hơn khi tham gia giao thông.

Trong đội ngũ “bác tài” có nhiều hành động đẹp nhưng chưa được mọi người biết đến, chúng ta cần tuyên dương để ghi nhận những tấm lòng nhân ái của họ. Xã hội thấy nhiều hình ảnh đẹp của người lái xe và đưa những câu chuyện đẹp đẽ này lan tỏa trong xã hội, giúp mọi người thay đổi suy nghĩ, vinh danh gọi là bác tài, hay đồng chí lái xe. Thông điệp từ lễ trao giải Vô lăng vàng mong muốn góp phần truyền đi những câu chuyện gần gũi, nhân văn đó của người lái xe.

 Uông Việt Dũng
Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.