Xã hội

Hà Nội: Chuyển 3 vụ vi phạm PCCC cho cơ quan điều tra

03/04/2018, 16:27

Hà Nội yêu cầu chuyển hồ sơ chủ đầu tư chây ì khắc phục vi phạm PCCC để xem xét, đề nghị khởi tố.

chay-chung-cu

Hiện trường vụ cháy tại chung cư Carina ở TP.HCM vừa qua khiến 13 người tử vong

Ngày 3/4, UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp về kiểm điểm tình hình công tác PCCC trên địa bàn.

Theo báo cáo của Cảnh sát PCCC Hà Nội, năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.100 vụ cháy, nổ. Hậu quả khiến 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 617 tỷ đồng.

Tính đến ngày 2/4, Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố có 50/79 công trình đã được nghiệm thu về PCCC, tồn tại 29 công trình vi phạm về PCCC, trong đó 15 công trình khó có khả năng khắc phục.

Trước tình hình cháy nổ diễn ra thời gian quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định thành phố rất quan tâm đến vấn đề PCCC. Tuy tình hình cháy, nổ từ đầu năm đến nay đã giảm cả về số vụ và thiệt hại nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Liên quan đến việc này, Phó Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cũng nghiêm khắc phê bình Sở Xây dựng Hà Nội về việc 6 tháng cuối năm 2017 và quý I/2018 đã không lắp đặt trụ nước chữa cháy, trong khi thành phố còn thiếu 3.477 trụ và cần ngay 577 trụ nước.

Ông cũng nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm an toàn PCCC.

Về hướng xử lý 29 chung cư chưa hoàn thành khắc phục những vi phạm PCCC, lãnh đạo thành phố yêu cầu  tiếp tục xử lý xong trước ngày 30/4 với những công trình có thể khắc phục được. Sau thời gian này, yêu cầu Công an và Cảnh sát PCCC thành phố chuyển hồ sơ một số chủ đầu tư chây ì trong khắc phục vi phạm PCCC để UBND TP xem xét, đề nghị khởi tố điều tra, xử lý.

Ông Sửu cũng cho biết tới đây thành phố sẽ có kế hoạch đi kiểm tra đột xuất và xử lý tại chỗ những công trình còn vi phạm. Thành phố sẽ đề xuất phương án, chỉ đạo Công an và Cảnh sát PCCC TP xây dựng công văn gửi Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ về vấn đề ngoài các tiêu chuẩn quy chuẩn, tất cả các công trình cao tầng tại thành phố phải làm cầu thang sắt ngoài trời để bảo đảm cho người dân thoát nạn.

Cạnh đó, yêu cầu các quận, huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra tất cả các vấn đề về an toàn PCCC trên địa bàn trước ngày 10/4, tổ chức kiểm tra trong 2 tháng từ 15/4 đến 15/6 và báo cáo tổng hợp về UBND TP trước ngày 25/6.

Liên quan đến 79 công trình chung cư cao tầng trước đây Cảnh sát PCCC Hà Nội đã công khai danh sách vì không đảm bảo các tiêu chuẩn về PCCC, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay, đến nay, đã có 48/79 công trình khắc phục xong tồn tại và được tổ chức nghiệm thu về PCCC. Còn 31 công trình còn tồn tại vi phạm, quy định. Trong số 31 công trình này, có 16 công trình có khả năng khắc phục sai phạm, 13/16 công trình đã khắc phục được khoảng 60% sai phạm.

Tuy nhiên, 3 công trình trong số này đang chây ì, không thực hiện khắc phục gồm: chung cư CT4 Văn Khê (tại khu đô thị Văn Khê, Hà Đông) do Công ty CP Sông Đà là chủ đầu tư; chung cư CT5 A, B Văn Khê và chung cư CT6 Văn Khê (khu đô thị Văn Khê, của công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư).

Với 3 công trình này, Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung thu thập tài liệu hồ sơ, chuyển cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội thụ lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.