Xã hội

Đề nghị xem lại bản án vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

14/05/2018, 11:49

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị xem xét lại bản án dành cho bị cáo 78 tuổi dâm ô trẻ em.

bi-cao-dam-o-tre-em

Bị cáo 78 tuổi dâm ô trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 24, cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018.

Đề cập một vụ việc đang gây nhiều tranh cãi liên quan đến lĩnh vực tư pháp, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu dẫn chứng về phiên xét xử bị cáo 78 tuổi về tội dâm ô đối với trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang khiến dư luận “dậy sóng”. Theo đó, toà sơ thẩm tuyên bị cáo 3 năm tù nhưng toà cấp phúc thẩm giảm xuống còn 18 tháng và cho hưởng án treo càng khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, Hội bảo vệ quyền trẻ em đã có văn bản đề nghị, trong khi tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng, bị cáo trong vụ án này bị tố phạm tội nhiều lần nhưng thái độ của bị cáo trước phiên toà là có vấn đề.

“Sau phiên sơ thẩm dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm thì dư luận bức xúc. Đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét. Nói về tình tiết giảm nhẹ thì dù tuổi cao cũng chỉ được xem xét giảm nhẹ một phần thôi, đáng ra tuổi cao thì càng phải gương mẫu”, bà Nga nêu quan điểm.

Cũng nêu ý kiến về vấn đề này, Trưởng Ban Dân Nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết tôn trọng quyết định của các cơ quan tố tụng nhưng mong muốn xem xét vụ án phù hợp hơn với tâm tư nguyện vọng của người dân. Dư luận bày tỏ quan điểm không đồng tình và bản thân bà cũng nhận được rất nhiều ý kiến của cử tri sau khi phiên toà này diễn ra.

Trước đó, sáng 11/5, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xét xử phúc thẩm và tuyên án, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi), phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội dâm ô đối với trẻ em.

Theo cáo trạng, từ tháng 4//2014 đến tháng 5/2014, ông Thủy đã thực hiện 2 vụ dâm ô với 2 bé gái tại khu chung cư Lakeside (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu).

Ngày 11/7/2017, TAND TP Vũng Tàu đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo 3 năm tù về tội danh nêu trên. Sau đó ông Thủy có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm và yêu cầu xét xử lại. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thủy tiếp tục kêu oan và cho rằng không thực hiện hành vi dâm ô các bé gái như cáo trạng đã truy tố.

Sau khi xem xét lời khai và các chứng cứ có trong vụ án cũng như tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định ở vụ thứ nhất hành vi dâm ô của bị cáo đối với cháu D. đã được làm rõ. Tuy nhiên ở vụ việc thứ 2, mặc dù cơ quan điều tra đã dùng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh vụ việc nhưng vụ việc vẫn chưa rõ nên không có căn cứ để xác định bị cáo đã thực hiện hành vi dâm ô đối với cháu A.

Từ những tình tiết trên, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, sửa một phần bản án hình sự sơ thẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.