Quản lý

Đề nghị xử lý việc đưa tin sai về cảng hàng không Long Thành

28/05/2015, 06:17

Bộ GTVT đề nghị làm rõ việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế cảng hàng không Long Thành đạo ý tưởng.

91
Phối cảnh Sân bay Long Thành

Ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký Công văn số 6572 gửi Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế cảng hàng không Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông.

Cố tình thông tin sai nhằm gây dư luận xấu

Văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký nêu rõ những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên các báo điện tử Pháp luật TP HCM, Giáo dục Việt Nam và một số báo dẫn lại cho rằng việc quảng bá Sân bay Long Thành bằng phối cảnh Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.

“Hình ảnh mà website của Hội Kiến trúc sư Việt Nam sử dụng trên đường dẫn http://kienviet.net/2014/04/23/cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-tam-nhin-100-nam/ minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP HCM là hình ảnh Cảng hàng không Chek Lap Kok. Đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định.

Theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, ngày 14/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành. Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch. Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

Nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng. Phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.

Cảng HKQT Long Thành là một dự án quốc gia đặc biệt quan trọng do Chính phủ chỉ đạo, đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm định; được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến; được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 và sẽ được Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII.

Trong quá trình chuẩn bị thẩm tra dự án, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã nghiên cứu, xem xét rất kỹ, nghiêm túc, lắng nghe tất cả các ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân. Bộ GTVT đã báo cáo giải trình tất cả các ý kiến phản biện trái chiều và tiếp thu các ý kiến xác đáng với Chính phủ, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội; giải trình với người dân tại các cuộc hội thảo và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong khi đó, báo điện tử Pháp luật TP HCM, Giáo dục Việt Nam đăng thông tin, hình ảnh không chính xác, sai sự thật liên quan đến một dự án lớn của đất nước mà không qua kiểm chứng, xác minh, gây hoang mang trong dư luận, làm xấu hình ảnh đất nước trong hội nhập quốc tế. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm của các báo đối với xã hội; tiếp tay cho ông Trần Đình Bá lợi dụng quyền tự do báo chí để cố tình thông tin sai sự thật, gây dư luận xấu trong xã hội.

Ông Trần Đình Bá không phải là chuyên gia hàng không

Một điểm đáng lưu ý trong văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký là các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sỹ, là một chuyên gia về hàng không.

Bộ GTVT khẳng định, ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

Tại Hội thảo về Cảng HKQT Long Thành do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức ngày 12/12/2014 tại TP HCM, ông Trần Đình Bá dự Hội thảo và xưng danh học vị Tiến sỹ hàng không - Đại học Hàng không Riga. Tuy nhiên, TS. Lương Hoài Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, người có bằng Tiến sỹ chuyên ngành hàng không tại Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ) nghi ngờ ông Trần Đình Bá không có học vị Tiến sỹ hàng không tại Đại học Hàng không Riga và đặt nghi vấn về việc ông Trần Đình Bá mạo danh Tiến sỹ.

Ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công của ngành Hàng không, ngày 24/8/2014 có gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định ông Trần Đình Bá không phải là Tiến sỹ.

Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT chỉ đạo báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP HCM công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật mà không qua kiểm chứng, xác minh, đồng thời đính chính lại cho chính xác. Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.