Vận tải

Đề phòng và xử lý tai nạn người rơi xuống biển

17/05/2018, 15:47

Người rơi xuống biển là loại tai nạn thường lặp đi lặp lại nhiều lần trên các tàu đi biển

 

anh sar 4

Phải thực hiện theo đúng quy trình tim cứu khi người rơi xuống biẻn

 Người rơi xuống biển chiếm gần nửa số vụ tai nạn trên biển

Theo hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam, trong tháng 4/2018 đài này tiếp nhận xử lý 35 sự kiện tìm kiếm cứu nạn của cả tàu hàng và tàu cá, thì trong đó có tới 14 sự kiện là thuyền viên rơi xuống biển mất tích.

Người rơi xuống nước (Man Overboard) trong khi đang làm việc là một trong những tình huống thường gặp và nguy hiểm dẫn tới tai nạn. Mặc dù thuyền viên đã được đào tạo để đối phó với tình huống này, tuy nhiên thời tiết xấu và biển động mạnh có thể làm ngưng trệ các hoạt động cứu hộ dẫn tới thương vong hay mất tích.

Những khu vực có nhiệt độ nước quá lạnh cũng có thể gây hạ thân nhiệt hoặc các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác, kể cả chết cóng. Trong quá khứ, nhiều người đã thiệt mạng trong tai nạn rơi xuống biển.

Trong nhiều năm qua, IMO đã đưa ra hàng loạt quy định để ngăn ngừa loại tai nạn này và được các quốc gia triển khai áp dụng quyết liệt để đảm bảo an toàn và an ninh cho thuyền viên.

Những lưu ý trong diễn tập cứu hộ tình huống người rơi xuống biển

Các cuộc diễn tập nhằm cứu người “rơi xuống biển” được yêu cầu đối với các tàu, nhằm giúp đối phó với tình huống này, đảm bảo rằng khi cần thuyền viên trên tàu có thể nhanh chóng và an toàn hạ xuồng cấp cứu, khởi động hệ thống cấp cứu nhằm cứu người từ trong nước và hồi phục sức khỏe cho họ. Dưới đây là nhưng điều cần lưu ý trong khi diễn tập:

Thuyền viên phải biết tác động của hiện tượng bị cóng lạnh và cách sơ cứu người bị giảm thân nhiệt.

Thuyền viên phải thành thạo hạ xuồng cấp cứu xuống nước và khởi động để cứu người một cách an toàn và có kiểm soát.

Xuồng cấp cứu phải thường xuyên được kiểm tra thích hợp và bảo dưỡng định kỳ để sẵn sàng sử dụng.

Khi hạ xuồng cấp cứu, thuyền viên làm việc trên xuồng phải mặc đồ bảo hộ thích hợp.

Phải thực hiện theo đúng quy trình tim cứu khi người rơi xuống nước bị mất tích.

Sau khi hoàn thành cuộc diễn tập xuồng cấp cứu phải được phục hồi nguyên trạng và sẵn sàng sử dụng ngay lập tức khi cần.

Các phương tiện sơ cứu lúc nào cũng phải sẵn sàng, sĩ quan phụ trách y tế của tàu phải biết cách sơ cứu.

 Phát hiện sớm và theo dõi cho đến khi triển khai cứu hộ rất quan trọng

Quan sát và phát hiện sớm ngay từ đầu người rơi xuống nước và tiếp tục theo dỏi họ cho đến khi thực hiện hành động cấp cứu là rất quan trọng để năng cao khả năng cứu sống người bị nạn, gồm có:

Không rới mắt khỏi người rơi xuống nước và báo ngay cho những người khác trên tàu bằng cách hô to ”người rơi xuống nước” đồng thời nói rõ bên mạn phải hay trái cho đến khi một ai đó báo lên sĩ quan trực buồng lái.

Sĩ quan trực trên buồng lái phát 3 tiếng còi dài (chữ O) báo động “người rơi xuống nước”, thông báo ngay cho Thuyền trưởng ngay lập tức, đồng thời kéo cờ chữ “O” (ban ngày) để thông báo cho toàn thể thuyền viên trên tàu và các tàu khác ở gần.

Ném ngay một phao cứu sinh có đèn tự sáng và pháo khói (và SART nếu có sẵn) gần người rơi xuồng nước. Nên nhớ chỉ ném một phao thôi, nếu ném trên một pháo sẽ làm người rơi xuống nưc rối trí vì người ấy đang trong tình trạng hốt hoảng.

Chỉ định một thuyền viên theo dỏi người bị nạn.

Chuyển sang lái tay

Giảm ngay tốc độ tàu và bẻ hết lái về phía người rơi xuống nước, bắt đầu điều động cứu người.

Phải điều động tàu cẩn thận không để tàu đâm va vào người bị nạn.

Máy tàu lúc nào cũng phải sẵn sàng.

Chuẩn bị xuồng cấp cứu, tập họp nhóm cấp cứu hành động ngay lập tức càng sớm càng tốt. Thả xuồng cấp cứu.

Cứu người rơi xuống nước và đưa ngay vào phương tiện giữ nhiệt (thermal protective aid -TPA) để tránh người bị nạn mất nhiệt.

Bắt đầu sơ cứu ngay khi có thể cho đến khi mang lại hiệu quả. Mọi sự chậm trễ đều có thể dẫn đến tử vong.

Những điều cần chú ý khi sơ cứu người bị cóng lạnh

Cần cách ly với giá lạnh, làm nóng thân thể một cách dần dần. Có thể sưởi ấm các vùng như tai, mặt, mũi, các ngón tay, ngón chân bằng hơi thở ấm của mình hoặc áp phần chân tay có quần áo ấm vào nơi da bị lộ ra ngoài, không để bị mất nhiệt thêm.

Chườm ấm ủ ấm thân thể bằng chăn ấm. Để nạn nhân nằm nơi kín gió.

Tuyệt đối không hơ lửa sưởi ấm lại ngay vùng bị lạnh cóng. Không chà xát hoặc xoa bóp phần cơ thể bị lạnh cóng để tránh gây tổn thương cho các mô, vì lúc đó, tại nơi tổn thương nạn nhân mất cảm giác nếu hơ lửa khiến rộp da, vỡ mạch máu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.