Góc nhìn

Để trả đũa, Nga có thể ngừng dùng đồng USD của Mỹ

10/08/2017, 06:43

Để trả đũa, Nga có thể ngừng dùng đồng USD của Mỹ - đó là nhận định của chuyên gia ngân hàng Sergei Guriev.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin (ảnh minh họa)

Trả lời phỏng vấn báo Sputnik, Trưởng bộ phận kinh tế của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) Sergei Guriev nhận định rằng Nga có thể cố gắng ngừng sử dụng đồng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, theo ông Sergei Guriev, nếu Moscow làm điều đó một cách nhanh chóng, thì nhà nước sẽ phải trả giá bằng chi phí từ ngân sách, nhưng về lâu dài việc giảm đô la hóa nền kinh tế và điều đó cuối cùng rất có lợi.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng để đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ Moscow dự tính tăng cường nỗ lực để giảm phụ thuộc vào hệ thống thanh toán bằng đồng đô la Mỹ với tư cách ngoại tệ thanh toán.

Theo ông Guriev, từ bỏ phương thức và thanh toán bằng đô la Mỹ ở Nga là có thể, nhưng điều đó sẽ phải trả giá.

Về lâu dài để giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD là một mục tiêu xứng đáng cho nước Nga, chuyên viên kinh tế dự đoán.

Đồng thời, nhà kinh tế trưởng của EBRD nói rằng hiện thời lịch sử kinh tế thế giới không có tiền lệ tạo ra đồng tiền dự trữ quốc tế trong sự cô lập với cả thế giới còn lại.

Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khoảng hai phần ba dự trữ ngoại hối của thế giới được giữ bằng USD. Các đối thủ cạnh tranh gần nhất - đồng euro (20%), đồng bảng Anh và đồng Yên là ở vị thế phía sau khá xa (4% cho mỗi loại), tiếp theo là đô la Canada và Australia (2%).

Khoảng 1% dự trữ ngoại hối trên thế giới được giữ bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.