Giao thông

Đề xuất bỏ quy định trạm thu giá cách nhau tối thiểu 70km

15/05/2018, 19:02

Bộ GTVT lấy ý kiến dự thảo lần hai sửa đổi Thông tư 49 quy định về xây dựng, tổ chức trạm thu giá.

2

Tại dự thảo sửa đổi Thông tư 49 lần 2, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ - Ảnh minh họa

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo lần hai sửa đổi Thông tư 49 quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Tại dự thảo lần này, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định hai trạm phải cách xa nhau tối thiểu 70km. Theo Bộ GTVT, việc bỏ quy định về khoảng cách trạm thu giá 70km là để tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội vận tải.

Trước đó, tại dự thảo lần một, Bộ GTVT giữ quy định trạm thu giá cần cách nhau 70km như hiện hành; việc xây dựng trạm cần lấy ý kiến của HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội và người dân địa phương về vị trí đặt trạm. Tại dự thảo lần hai, Ban soạn thảo đã bỏ nội dung quy định về khoảng cách giữa các trạm thu giá và yêu cầu lấy ý kiến người dân khi xây dựng trạm.

Cụ thể, trạm thu giá trên quốc lộ cần phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương. Đối với đường địa phương, trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của địa phương quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ GTVT.

Dự thảo sửa đổi Thông tư 49 sẽ được lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 1 tháng từ 8/5 - 8/6. Sau khi tiếp thu ý kiến từ các ban, ngành, địa phương, Bộ GTVT hoàn thiện và ban hành.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô VN cho rằng, trước đây Bộ Tài chính quy định các trạm thu giá BOT phải đặt cách nhau tối thiểu 70 km để ngăn việc các trạm đặt gần nhau, tạo gánh nặng cho chủ phương tiện. 

"Điều này là do trước đây nhiều dự án BOT cải tạo tuyến đường độc đạo, người dân không có quyền lựa chọn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra Nghị quyết yêu cầu không BOT trên đường hiện hữu và hiện Bộ GTVT chỉ cho phép làm BOT trên các tuyến đường mới, song song với đường cũ, nên quy định khoảng cách 70 km giữa các trạm không cần thiết. Khi thu giá kín như các tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai hay Pháp Vân - Ninh Bình, người dân đi bao nhiêu km trả tiền bấy nhiêu, thì khoảng cách các trạm thu giá BOT không còn quan trọng", ông Thanh nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.