Quản lý

Đề xuất "cấm xe máy ngoại tỉnh": Khả thi sau năm 2025

20/09/2016, 12:02
image

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT chia sẻ ý tưởng, nội dung dự thảo đề án "cấm xe máy ngoại tỉnh".

un_tac_zing_1

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược GTVT chia sẻ với Báo Giao thông về ý tưởng, nội dung dự thảo đề án "cấm xe máy ngoại tỉnh". Ảnh: Ùn tắc giao thông đang là một vấn đề nhức nhối tại Hà Nội. Ảnh: Zing

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 20/9, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT – đơn vị phối hợp với Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố” cho biết, về cơ bản đây mới là dự thảo được xây dựng để có cơ sở thảo luận, lấy ý kiến hẹp của các chuyên gia, nhà quản lý và tiến tới tổ chức hội thảo. Nó chưa phải là đề xuất chính thức của Hà Nội. Đến nay, Sở GTVT Hà Nội cũng chưa có văn bản chính thức báo cáo UBND TP. Hà Nội về vấn đề này.

Tuy nhiên, nói thêm về ý tưởng và nội dung của dự thảo đề án, ông Mười cho biết, không có nội dung cấm ô tô theo giờ như một số thông tin mà ở đây chỉ là thu phí lưu hành vào giờ cao điểm. Việc hạn chế, cấm ô tô chỉ xem xét đối với xe taxi và áp dụng theo từng khu vực và thời gian cụ thể. Lý do áp dụng hình thức này với taxi là do Hà Nội đang có khoảng 21 nghìn taxi. Với số lượng taxi như trên theo tính toán, một taxi mỗi ngày chạy khoảng 250 – 300km, khi đó giao thông Hà Nội sẽ có tỷ lệ là cứ 10 xe con sẽ có 1,5 đến 1,8 xe taxi đi trên đường. Đây được xem là một nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Xem thêm video thanh niên bị mắng té tát vì lần làn, chặn đầu ô tô:

Về lý do đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh, theo ông Mười, qua khảo sát cho thấy, xe máy ngoại tỉnh ra vào Hà Nội hiện nay có đến 80% là của sinh viên, cán bộ công nhân viên tại các khu công nghiệp, có các chuyến đi, tần suất cố định về điểm đi, điểm đến. Đối với các trường hợp này, cần khuyến khích tham gia vận tải hành khách công cộng. Vì vậy, qua nghiên cứu chúng tôi mới đề xuất khoanh vùng vào các đối tượng đó.

“Hiện số lượng sinh viên tại Hà Nội rất lớn. Chỉ cần 10 – 15% các em có xe máy tham gia giao thông vào giờ cao điểm sẽ gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông, trong khi hoàn toàn có thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó, một lượng rất đông cán bộ công nhân viên tại các khu công nghiệp đi ra nữa sẽ gây áp lực lớn cho giao thông vào giờ cao điểm. Thực tế, việc cấm xe máy ngoại tỉnh như trên là kinh nghiệm đã được thực hiện rất thành công tại Trung Quốc. Đây được coi là tiền đề để tiến tới hạn chế xe máy, theo tôi là phương án rất khả thi”, ông Mười nói.

Về lộ trình thực hiện, theo ông Mười, sau khi xem xét, cân nhắc, Ban soạn thảo dự kiến kiến nghị áp dụng hình thức này từ năm 2025 đến 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.