Làm báo cùng Giao thông

Đề xuất làm cáp ngầm xuyên biển đưa điện lưới ra Cù Lao Chàm

30/04/2014, 11:34

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép triển khai thực hiện đầu tư dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm.

Ngày 29/4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép triển khai thực hiện đầu tư dự án Cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm với quy mô tuyến cáp ngầm 22kV xuyên biển dài 16km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.

Trong đó, 50% tổng mức đầu tư Dự án từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác; 50% tổng mức đầu tư còn lại do Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thu xếp để thực hiện đầu tư cấp bách và hoàn thành dự án trong năm 2015.

Một góc đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam
Một góc đảo Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã bố trí kinh phí đầu tư nguồn phát điện diesel (100kVA) để cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm. Tuy nhiên, trên thực tế nguồn cấp điện diesel hiện nay không đủ công suất và không đảm bảo phát triển về lâu dài, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết do phải chuyên chở dầu từ đất liền ra đảo. Giá thành sản xuất điện từ nguồn phát điện diesel quá cao (khoảng 15.000 đồng/kWh, trong khi giá bán bình quân chỉ hơn 3.000 đồng/kWh, UBND tỉnh Quảng Nam phải bù lỗ gần 12.000 đồng cho mỗi kWh), mỗi năm phải chi phí hàng chục tỷ đồng để bù lỗ cho việc cấp điện trên đảo.

img

Trong khi đó, hệ thống điện sử dụng năng lượng tái tạo (năng lượng gió và năng lượng Mặt trời) cũng đã được triển khai thí điểm trên đảo, nhưng không phát huy hiệu quả do quy mô nhỏ và điều kiện thời tiết trên đảo không thuận lợi cho việc sử dụng nguồn phát điện này. Mặt khác, phương án đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện quy mô nhỏ trên đảo là không khả thi, sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới. Vì vậy, phương án cấp điện bằng điện lưới quốc gia từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm bằng cáp ngầm, theo tỉnh Quảng Nam là một giải pháp tối ưu và cấp bách trong thời điểm hiện nay.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.