Giao thông

Đề xuất làm tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành

14/07/2017, 17:21

Sáng 14/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển GTVT.

BT 14.7

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, hệ thống GTVT của Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến đáng kể, nhưng còn bộc lộ một số tồn tại, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. “Hiện nay, Đắk Nông có duy nhất một phương thức vận tải là đường bộ, còn lại đường sắt, hàng không chưa được xây dựng. Trong khi đó, đường sông do gặp khó khăn về địa hình nên khai thác chưa đáng kể”, ông Bốn nói.

Sau khi báo cáo cụ thể về thực trạng và các khó khăn, vướng mắc của hệ thống GTVT trên địa bàn, ông Bốn kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng 2 đoạn tuyến Km1792+987 đến Km1796+880 và đoạn tuyến 1798+400 đến Km1800 bằng nguồn vốn kết dư thuộc dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1793+600 – Km1824+880, tỉnh Đắk Nông do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Toàn Mỹ 14 làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Đồng thời, ông Bốn cũng đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành làm cơ sở để kêu gọi đầu tư phục vụ vận chuyển bô xít, dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông và các tỉnh khu vực Tây nguyên,...

Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan tham mưu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Đắk Nông. “Những vấn đề nằm trong phạm vi, thẩm quyền, Bộ GTVT sẽ ủng hộ Đắk Nông để nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng GTVT trên địa bàn”, Bộ trưởng nói.

Khẳng định quan điểm Bộ GTVT đồng tình với đề xuất đầu tư bổ sung mở rộng 2 đoạn tuyến Km1792+987 đến Km1796+880 và đoạn tuyến 1798+400 đến Km1800 vào dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Km1793+600 – Km1824+880, tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh Đắk Nông sớm có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương. “Đối với các hạng mục đầu tư bổ sung để nâng cao hiệu quả khai thác của chính dự án BOT đó, quan điểm của Bộ GTVT là sẽ ủng hộ”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến đề xuất cho lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành của tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc đầu tư tuyến đường sắt này ngoài việc nâng cao hiệu quả vận chuyển khoáng sản thì tất cả các ngành kinh tế khác của Tây Nguyên đều hưởng lợi. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc đầu tư dự án này là không khả thi. Đồng thời, nếu kêu gọi xã hội hóa, các nhà đầu tư tuần túy chắc chắc sẽ không làm bởi không có hiệu quả.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc đầu tư dự án đường sắt qua Tây Nguyên nói chung và tuyến đường sắt Đắk Nông – Chơn Thành  nói riêng nên gắn với các doanh nghiệp khai khoáng. “Nếu có nhà đầu tư nào đề xuất với Đắk Nông làm tuyến đường sắt này, Bộ GTVT sẽ đồng hành và có tiếng nói với cơ quan có thẩm quyền để triển khai dự án. Tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt quyết định để làm được dự án này là phải sử dụng nguồn khoáng sản của Tây Nguyên như là vốn đối ứng, vốn mồi để kêu gọi nhà đầu tư tham gia triển khai dự án”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa gợi ý.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT và tỉnh Đắk Nông cũng thảo luận một số vấn đề khác liên quan đến việc bố trí kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, cải tạo QL28 đoạn Gia Nghĩa – Quảng Khê, cầu Đắk Dang, bổ sung kinh phí bảo trì đường bộ cho địa phương,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.