Giao thông

Đề xuất lập tuyến vận tải đường sắt Việt Nam - Kazakhstan

20/02/2017, 18:48
image

Bộ GTVT thống nhất đẩy nhanh triển khai tuyến vận tải đường sắt Việt Nam-Kazakhstan.

Ky-hop-tac-duong-sat-Viet-Nam-Kazakhstan

Dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa và Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Tá Tùng và Chủ tịch Đường sắt Kazakhstan Kanat Alpysbaev ký biên bản hợp tác hai bên

Chiều nay, 20/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tiếp và làm việc với ông Kanat Alpysbaev, Chủ tịch Đường sắt quốc gia Kazakhstan. Tham dự có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov.

Nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác song phương không ngừng phát triển giữa hai nước Việt Nam - Kazakhstan, Chủ tịch Kanat Alpysbaev bày tỏ mong muốn nhanh chóng kết nối, thiết lập tuyến vận tải đường sắt Việt Nam - Kazakhstan quá cảnh Trung Quốc.

Ông Kanat Alpysbaev cho biết, Kazakhstan có vị trí như cửa ngõ để kết nối, trung chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đi Nga, các nước Trung Á và châu Âu với lưu lượng lớn. Nếu hàng đi bằng tuyến vận tải này, thời gian vận chuyển sẽ ngắn rất nhiều so với đi bằng đường biển hiện nay, giá thành vận tải sẽ cạnh tranh hơn.

“Nếu sớm đạt được thỏa thuận hợp tác ba bên Việt Nam – Trung Quốc - Kazakhstan trong khuôn khổ Hội nghị đường sắt quốc tế OSZD sẽ được tổ chức tại Kazakhstan tới đây, sẽ rất thuận lợi để hình thành tuyến vận tải đường sắt này”, Chủ tịch Kanat Alpysbaev nói và cho biết thêm, Kazakhstan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cũng như tìm khách hàng, nguồn hàng tiềm năng, đảm bảo lượng hàng vận chuyển trên tuyến.

Ky-bien-ban-duong-sat-Viet-Nam-Kazakhstan

Hai bên thống nhất cần thúc đẩy tuyến vận tải đường sắt Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của ngành Đường sắt Kazakhstan và rất ấn tượng với việc đường sắt nước này đóng góp 30% vào GDP quốc gia. Bộ GTVT hoan nghênh đề xuất hợp tác về vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt của Kazakhstan. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, do hạ tầng đường sắt Việt Nam còn lạc hậu, chủ yếu là khổ 1.000mm, chưa tương đồng với đường sắt khổ tiêu chuẩn các nước khác. Trước mắt nên vận chuyển hàng hóa theo tuyến vận tải từ Việt Nam qua Liên Vân cảng (Trung Quốc) bằng đường biển, sau đó vận chuyển đến Kazakhstan bằng đường sắt.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đồng tình với đề xuất của Chủ tịch Đường sắt quốc gia Kazakhstan tiến hành bàn thảo về hợp tác ba bên: Kazakhstan – Trung Quốc – Việt Nam nhằm thống nhất những nội dung liên quan để có thể nhanh chóng triển khai tuyến vận tải này. Theo Bộ trưởng, để đề xuất hợp tác này thành công, các bên cần thảo luận cụ thể về các biện pháp giảm chi phí vận chuyển và đơn giản hóa các thủ tục liên quan để phát triển hệ thống hạ tầng đường sắt của mỗi nước…

Nhân dịp này, Tổng công ty Đường sắt VN và Đường sắt Kazakhstan đã ký kết Biên bản ghi nhớ trên nguyên tắc cùng có lợi, sử dụng lợi thế của hai bên để bổ sung cho nhau, nâng cao giá trị và thúc đẩy sự phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.