Vận tải

Đề xuất mở tuyến vận tải biển trực tiếp Việt Nam - Oman

22/03/2018, 19:10

Oman đề nghị Bộ GTVT hợp tác mở tuyến vận tải biển trực tiếp giữa Việt Nam–Oman, phục vụ hàng xuất nhập khẩu.

bo-truong-Bo-GTVt-Nguyen-Van-The-tiep-Bo-truong-Th

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Vương quốc Oman Ali Masoud Al Sunaidy thống nhất cần thúc đẩy hợp tác hai bên lĩnh vực GTVT nói chung, vận tải biển nói riêng

Chiều nay (22/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại và công nghiệp Vương quốc Oman Ali Masoud Al Sunaidy về khả năng hợp tác hai bên trong lĩnh vực GTVT.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Ali Masoud Al Sunaidy cho biết, phía Oman đã thành lập Công ty CP Đầu tư Việt Nam- Oman (VOI) để xúc tiến các hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Hiện VOI đã đầu tư tại Việt Nam với giá trị khoảng 2 triệu USD. Còn tại Oman đang khai thác hiệu quả 3 cảng biển lớn, từ các cảng biển này có đường vận tải biển trực tiếp đến nhiều nước châu Á như: Trung Quốc, Singapore… Hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Oman vận chuyển bằng đường biển phải quá cảnh qua nước thứ ba. Cũng từ các cảng biển Oman, hàng hóa từ các nước có thể đi tiếp sang các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Ali Masoud Al Sunaidy cho rằng, tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước Việt Nam – Oman rất lớn. Đặc biệt trong xuất khẩu nông sản như gạo, đường, rau củ, trái cây tươi, hoa… từ Việt Nam sang Oman vì hiện Oman không phát triển được nông nghiệp trong khi nhu cầu tiêu dùng rất lớn và phục vụ cho cả việc dự trữ. Ngoài ra, sản phẩm điện tử gia dụng của một số hãng tại Việt Nam như Samsung… rất được ưa chuộng tại Oman.

Tuy nhiên, để xuất khẩu các mặt hàng này, cần thiết lập đường vận chuyển trực tiếp Việt Nam – Oman và ngược lại bằng đường biển để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giảm chi phí. “Chúng tôi mong hai bên tích cực làm việc để có thể mở được một vài tuyến vận tải biển trực tiếp giữa Việt Nam – Oman”, Bộ trưởng Ali Masoud Al Sunaidy bày tỏ, đồng thời đề nghị phía Bộ GTVT Việt Nam nghiên cứu, tạo thuận lợi cho phía Oman mở đường bay thẳng Việt Nam – Oman, cũng như đầu tư vào lĩnh vực GTVT đường bộ.

Đồng quan điểm cần thúc đẩy tiềm năng hợp tác hai nước nói chung, lĩnh vực GTVT nói riêng hiện còn hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất và giao Vụ Hợp tác quốc tế làm đầu mối, khẩn trương kết nối, làm việc với phía bạn để hiện thực hóa chủ trương mở tuyến vận tải biển trực tiếp Việt Nam – Oman; nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa hai nước. Bộ trưởng cũng đề xuất, ngoài vận tải, hai bên có thể hợp tác các nội dung khác lĩnh vực hàng hải như sửa chữa, duy tu tàu biển, đầu tư xây dựng cảng…

Về khả năng hợp tác lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng cho biết, đầu năm 2019, Việt Nam sẽ đấu thầu quốc tế 8 dự án đường bộ cao tốc. Ngoài ra sẽ tiếp tục đầu tư hơn 6.000km đường bộ cao tốc. Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư Oman hợp tác đầu tư, phát triển tại Việt Nam cả về xây lắp và công nghệ thu phí…

“Bộ GTVT luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Oman hợp tác đầu tư tại Việt Nam nói chung, lĩnh vực GTVT nói riêng”, Bộ trưởng Thể nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.