Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô đang lưu hành | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô đang lưu hành

Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô đang lưu hành

15/12/2017 - 19:43 (GMT+7)

Tới đây, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng ban hành nâng tiêu chuẩn khí thải mới, phù hợp với thực tiễn.

IMG_7614

Hội thảo nhằm đề xuất nâng cao tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô đang lưu hành

Ngày 15/12, tại Trường Đại học công nghệ GTVT (Hà Nội) diễn ra Hội thảo nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô đang lưu hành, xe qua giới đã qua sử dụng, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp vận tải, đại diện đơn vị quản lý về môi trường.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, hội thảo nhằm tìm giải pháp kéo giảm các thành phần độc hại phát ra từ khí thải ôtô đang lưu hành, kiểm soát ô nhiễm không khí do ôtô gây ra và để đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ.

"Lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, xe nhập khẩu đã qua sử dụng đã được quy định tại Quyết định 249 ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như được nêu trong đề án kiểm soát ô nhiễm môi trường. Các xe sản xuất, lắp ráp mới, xe nhập khẩu chưa qua sử dụng cũng đã được áp dụng các tiêu chuẩn theo lộ trình được quy định tại Quyết định 49 ngày 11/9/2011 của Thủ tướng. Tới đây, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng ban hành nâng tiêu chuẩn khí thải mới, phù hợp với thực tiễn", ông Tiến nói và cũng cho biết, Bộ GTVT giao Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Cục Đăng kiểm VN tổ chức nghiên cứu, đánh giá để có đề xuất tiêu chuẩn cụ thể. 

IMG_7826

Kiểm tra tiêu chuẩn khí thải xe đang lưu hành tại một trung tâm đăng kiểm

Theo đề xuất của Đại học Công nghệ GTVT, ngưỡng tiêu chuẩn khí thải mới của xe dùng nhiên liệu diesel là giảm thành phần HSU trong khí thải ôtô từ mức tối đa 72% hiện nay xuống mức 50- 55% (tùy từng loại xe); còn xe sử dụng nhiên liệu xăng giảm thành phần CO từ tối đa 4,5% xuống còn 2,5- 3%, HC từ mức tối đa 1.200 ppm thể tích xuống mức 300 - 450 ppm thể tích.

Theo Phó hiệu trưởng Đại học Công nghệ GTVT Vũ Ngọc Khiêm, ngưỡng đề xuất trên được tính toán dựa trên các số liệu nghiên cứu, đánh giá về tình hình kiểm định khí thải phương tiện từ năm 2013- 2017.

"Nhóm nghiên cứu dự kiến đề xuất áp dụng nâng tiêu chuẩn kiểm soát khí thải theo ngưỡng trên từ tháng 6/2018", ông Khiêm cho biết.

Được biết, thời gian tới, Đại học Công nghệ GTVT sẽ tổ chức thêm một số hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi trước khi có đề xuất chính thức về nâng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô đang lưu hành.

Huy Lộc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông