Quản lý

Đề xuất nối Lai Châu, Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai

08/12/2017, 06:10

Chiều 7/12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái về đầu tư xây dựng tuyến...

5

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về sự cần thiết đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Cần hơn 320 triệu USD đầu tư 2 tuyến nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban QLDA 2 (PMU2) cho biết, tuyến nối QL32 TX Nghĩa Lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong 2 tuyến đường thuộc Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). “ADB đã cử đoàn công tác tìm hiểu dự án, thực tế trên tuyến cũng như làm việc với các địa phương và đề xuất 2 tuyến nối Lai Châu và Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai để phát huy hiệu quả của cao tốc này”, ông Thắng nói và cho hay, hiện ADB đã chọn tư vấn Pháp lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018 để trình Bộ GTVT phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án hơn 320 triệu USD, trong đó có 150 triệu USD từ nguồn dự kiến nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Phát triển châu Á ADF.

Cũng theo ông Thắng, tuyến nối Nghĩa Lộ với Nội Bài - Lào Cai trùng với tỉnh lộ 175. Do đó, theo quy định, địa phương phải là cơ quan chủ quản dự án. Trong trường hợp tỉnh muốn đưa dự án để Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản thì tỉnh phải đề xuất nâng cấp tỉnh lộ 175 lên thành quốc lộ.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh lộ 175 không đáp ứng các yêu cầu của Luật GTĐB 2008 để có thể nâng cấp từ tỉnh lộ thành quốc lộ. Cụ thể, là không phải tuyến đường từ Hà Nội đến trung tâm các tỉnh; Không kết nối với trung tâm hành chính của 3 tỉnh trở lên và cũng không phải là đường nối với các cảng biển quốc tế, CHK quốc tế và các cửa khẩu quốc tế.

Theo Vụ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Duy Lâm, tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng không nằm trong Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phá thế độc đạo nhiều tuyến đường

Tha thiết đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về sự cần thiết đầu tư tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng như làm chủ đầu tư dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, ADB đã nghiên cứu và đề xuất tuyến nối này. ADB cũng không quan tâm đây là tỉnh lộ hay quốc lộ mà quan trọng nó hiệu quả hay không. Đây thực chất là tuyến nối QL32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

“Sớm đầu tư tuyến đường này không những phát huy ngay được hiệu quả của dự án mà còn góp phần quan trọng nâng cao năng lực và phát huy hiệu quả mạng lưới giao thông trong khu vực, giúp tăng cường khả năng kết nối, giao thương giữa các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang và với tỉnh miền xuôi, phá thế độc đạo hiện nay do việc thiếu các tuyến đường ngang kết nối các tuyến đường tỉnh, QL32, QL70 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai”, ông Duy nói thêm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công thông tin thêm: ADB coi trọng cả 2 tuyến nối này. Tuy nhiên, nếu xét về thứ tự ưu tiên, sẽ triển khai tuyến nối từ Lai Châu trước, sau đó mới đến tuyến nối Nghĩa Lộ. Thứ trưởng Công cũng cho hay, đã báo cáo Thủ tướng cho triển khai cả 2 tuyến nối này, đồng thời đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&ĐT rà soát các dự án đang dùng vốn ADF của ADB nhưng không kịp chuẩn bị để phê duyệt trước thời điểm Việt Nam “tốt nghiệp” vốn vay ADB (1/1/2019) để dùng cho 2 dự án này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, bài toán ban đầu đặt ra cho ADB là nghiên cứu kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, tư vấn của ADB đề xuất kết nối thêm cả Nghĩa Lộ để phát huy hiệu quả của cao tốc. Nhấn mạnh đây là dự án quan trọng kết nối Tây Bắc với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khi hoàn thành sẽ giúp phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh, Bộ trưởng cũng cho hay, Trong một thời gian dài, chúng ta chưa thu xếp được kinh phí triển khai dự án.

Để thực hiện được dự án này bằng vốn ADB, Bộ trưởng giao Vụ KH&ĐT khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái và các đơn vị có liên quan chuẩn bị thủ tục xin chủ trương đầu tư cả 2 tuyến nối nói trên. “Trong đề xuất lên Chính phủ cần đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án ưu tiên là đề nghị Chính phủ giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư cả 2 tuyến nối. Phương án 2 là đề nghị Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện tuyến nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng thời có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ giúp Yên Bái thực hiện tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Về nguồn vốn, ngoài 150 triệu USD vốn ADF, đề nghị Chính phủ ưu tiên điều tiết vào giao thông số vốn ADF thuộc các dự án trong các ngành, lĩnh vực khác có khả năng không kịp tiến độ 1/1/2019. Trong trường hợp không đủ vốn, Bộ GTVT thực hiện các dự án theo trình tự ưu tiên như chỉ đạo của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.