Xã hội

Đề xuất Quốc hội cho đại biểu thảo luận đến 22h đêm

06/10/2016, 19:59

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất Quốc hội làm việc cho đến khi hết việc, không phải hết thời gian.

201610061008375476_NDN_6961

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, Quốc hội có thể làm việc đến 21-22h đêm nếu thấy cần thiết.

Chiều 6/10, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào nội dung chuẩn bị kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất, để đảm bảo cho các ĐBQH được phát biểu nhiều tại hội trường Quốc hội mỗi kỳ họp, nên kéo dài thời gian làm việc cho các ĐBQH tranh luận cho đến khi hết việc thì thôi. Thậm chí, kéo dài đến 21- 22h đêm như Quốc hội nhiều nước đã làm.

Ông Hiển cũng nêu thực tế trong nhiều kỳ họp, tại các phiên thảo luận, dù rất nhiều ĐBQH tha thiết muốn phát biểu nhưng vì hết thời gian nên không đến lượt, có những phiên có tới vài chục đại biểu không được phát biểu. 

“Có ĐB nói với tôi là phải lên sớm, đăng ký sớm để được phát biểu. Quốc hội tranh luận, mà đến phát biểu cũng khó khăn thế là lỗi của chúng ta. Tôi đề nghị có bao nhiêu ý kiến ĐBQH đăng ký phát biểu thì cho phát biểu hết mới thôi, nhưng không để lấn sang ngày hôm sau. Tức là các phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội có thể kéo dài đến 21- 22h, cho đến khi ĐBQH phát biểu hết ý kiến”, ông Hiển đề xuất.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng cần xin ý kiến các đại biểu về việc kéo dài thời gian thảo luận trong ngày tại hội trường. "Thực tế qua nhiều phiên họp mà tôi điều hành, có thực trạng nhiều ĐBQH đăng ký nhưng vì hết giờ không được phát biểu nên rất bức xúc. Nhưng cũng có nhiều ĐBQH khi chuẩn bị hết giờ là nhấp nhổm về vì họ còn bận rất nhiều việc khác, nếu kéo dài thêm vài phút cũng có người khó chịu", Chủ tịch Quốc hội cho biết.

“Đúng là Quốc hội các nước họ họp nhiều khi 21- 22h đêm, nhưng đặc thù của họ khác. Trong phiên thảo luận của họ, ai phát biểu cứ phát biểu còn người nào không muốn nghe thì có thể đi ra ngoài, làm việc khác. Tuy nhiên ở Quốc hội nước ta, các phiên thảo luận ở hội trường đều đòi hỏi ĐBQH phải có mặt đầy đủ ở hội trường đảm bảo sự nghiêm túc", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Cũng về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, Quốc hội cần tuân thủ nghiêm ngặt thời gian làm việc, cần làm đủ 8 tiếng theo đúng quy định.

Ngay sau đó, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, phải nhìn nhận một cách công bằng là ĐB còn mất rất nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, hầu như đều là thời gian ngoài giờ. Họ thường phải nghiên cứu tài liệu rất muộn và không ngày nào đi ngủ trước 12h đêm. Theo Chủ tịch Quốc hội, các ĐBQH đều làm việc quá 8 tiếng rất nhiều.

Tuy nhiên, sau thời gian thảo luận, đa số ý kiến khác đề nghị kỳ họp của Quốc hội không nên thảo luận quá giờ như hiện nay, không nên tăng thêm số buổi làm việc trong kỳ họp vào ngày thứ bảy, Chủ nhật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.