Xã hội

Đề xuất truy thu thuế với tài sản bất minh của quan chức

05/03/2018, 11:01

Chính phủ đề xuất phương án sẽ truy thu thuế thu nhập cá nhân với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực.

le-minh-khai

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái

Ngày 5/3, Uỷ ban Tư pháp họp phiên toàn thể lần thứ tám, cho ý kiến về dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi.

Báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, Chính phủ giữ nguyên phương án từng bước mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai. Tuy nhiên để đảm bảo tính khả thi, dự thảo luật đã được chỉnh lý về quy định đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

Theo đó, đối tượng có nghĩa vụ kê khai gồm các ĐBQH, HĐND các cấp; người ứng cử ĐBQH, HĐND; cán bộ, công chức; một số chức danh trong quân đội, công an, đơn vị sự nghiệp công lập, DNNN hoặc giữ chức danh quản lý trong các DN có vốn nhà nước..

Đặc biệt, về xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không kê khai; tài sản, thu nhập biến động mà không được giải trình một cách hợp lý, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết có nhiều ý kiến góp ý về vấn đề này. Theo đó, qua nghiên cứu từ các nước trên thế giới, cơ quan soạn thảo đề xuất phương án xử lý thông qua việc truy thu thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm không được giải trình một cách hợp lý và coi đây như là khoản thu nhập vãng lai phát sinh mà người kê khai hoặc vợ/chồng, con chưa thành niên của người kê khai phải nộp theo quy định.

“Áp dụng tương tự pháp luật về thuế thu nhập cá nhân hiện hành thì mức thuế suất áp dụng để truy thu thuế có thể ở mức 45% giá trị tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không giải trình một cách hợp lý tại thời điểm xác minh”, ông Khái thông tin.

Về nội dung này, Uỷ ban Tư pháp đề nghị cần phải nghiên cứu thật kỹ về chính sách thuế cho phù hợp, đặc biệt cần phải xem xem có bị “thuế chồng thuế” không.

Về kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý và người có nghĩa vụ kê khai khác trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, ông Khái cho hay có nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị không quy định trách nhiệm của các cơ quan Đảng trong kiểm soát tài sản, thu nhập của nhóm cán bộ này. Mọi trường hợp phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến tán thành với quy định Đảng kiểm soát tài sản, thu nhập của một số đối tượng nhất định như dự luật.

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết đã tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự luật chỉnh lý theo hướng không tách riêng quy định về cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập của nhóm đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý và người có nghĩa vụ kê khai khác trong các cơ quan đảng mà áp dụng các quy định của luật PCTN như đối với cán bộ, công chức nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.