Đề xuất dùng 23.800 tỷ xây nhiều công trình cao 40-70 tầng ở Ga Hà Nội | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Xã hội Đề xuất xây nhiều công trình cao 40-70 tầng khu vực Ga Hà Nội

Đề xuất xây nhiều công trình cao 40-70 tầng khu vực Ga Hà Nội

16/09/2017 - 10:07 (GMT+7)

Hà Nội đang xin ý kiến về việc quy hoạch xây dựng lại ga Hà Nội, trong đó có việc xây dựng các công trình cao từ 40-70 tầng.

ga-ha-noi

Hà Nội đang xin ý kiến về việc quy hoạch xây dựng lại ga Hà Nội, trong đó có việc xây dựng lại các công trình cao 40-70 tầng.

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành liên quan đối với đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận nhằm cụ thể hóa định hướng của đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011.

Liên quan đến đề xuất xây dựng các công trình cao 40-70 tầng ở khu vực ga Hà Nội, trao đổi với báo chí, ông Lê Vinh – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, quy hoạch này do sở chủ trì lập; đơn vị tư vấn quốc tế là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ (NSC) của Nhật. Đồ án được thực hiện theo mô hình hiện đại các nước phát triển xây dựng trong thành phố.

Trước băn khoăn về việc những công trình cao 40-70 tầng xây dựng tại khu vực trung tâm, ông Lê Vinh cũng thừa nhận đây là khu vực hạn chế chiều cao công trình, nhưng cho rằng thành phố không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực quy hoạch. Theo ông Vinh, Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung năm 2011. Do vậy, nếu đề xuất của thành phố có khác so với quy hoạch, thì Thủ tướng là người quyết định.

Đề xuất xây nhiều công trình cao 40-70 tầng ở ga Hà Nội

Theo đồ án quy hoạch, tổng diện tích đất lập quy hoạch sẽ khoảng 98,1 ha; với tổng dân số dự kiến 44.000 người, trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Tại Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội và phụ cận, Hà Nội đề xuất xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng; ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hoá... của Thủ đô.

Về việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch cũng chỉ ra 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; Khu truyền thông cao khoảng 40-70 tầng và khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; Khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch; Khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng; Khu ga đường sắt cao 40-70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch. 

Tổng vốn đầu tư khoảng 23.800 tỷ

Đồ án cũng đưa ra đề xuất với 3 phương án thiết kế chiều cao các công trình cao từ 100-200 m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang. Trong đó, công trình điểm nhấn cao 200 m được nghiên cứu bố trí tại các vị trí gồm: Phương án 1 tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang; phương án 2 tại phía Đông Nam hồ Linh Quang; phương án 3 tại khu vực phía Nam hồ Linh Quang. TP Hà Nội đề xuất lựa chọn phương án bố trí 1 công trình điểm nhấn chính cao 200 m tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang.

TP Hà Nội đưa ra tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng khu vực trên khoảng 23.800 tỷ đồng. Trong đó, Hà Nội đảm nhận nguồn vốn khoảng 700 tỷ đồng để đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 3 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, nhà ga và các kết cấu ngầm của tuyến (khoảng 100 tỷ đồng); Chủ thể tuyến đường sắt đô thị số 1 đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng tuyến, ga Hà Nội và các công trình trong phạm vi khu đất ga Hà Nội (khoảng 3.000 tỷ đồng); Chủ đầu tư các dự án phát triển đô thị trong phạm vi quy hoạch đảm nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình dự án của mình (khoảng 20.000 tỷ đồng).

Ba giai đoạn thực hiện

Về phân kỳ đầu tư, Đồ án đưa ra 3 giai đoạn phát triển. Giai đoạn 1 (đến năm 2020) sẽ tập trung triển khai xây dựng các công trình tái định cư khu vực nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và khu vực tập thể Văn Chương; thực hiện tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang. Đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản và mạng lưới bãi đỗ xe ngầm.

Giai đoạn 2 (phát triển đến năm 2030), sẽ triển khai xây dựng mạng lưới đường giao thông và đường ngầm cho người đi bộ. Xây dựng các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt.

Giai đoạn 3 (phát triển từ năm 2025 đến 2035), cùng với giai đoạn 2 đảm bảo 100% nhà ở tái định cư để thúc đẩy phát triển. Xây dựng các trung tâm tài chính trong khu quy hoạch.

Bảo An

Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông
Ý KIẾN BẠN ĐỌC