Điện ảnh

Deadpool 2 lên án nạn phân biệt chủng tộc

29/05/2018, 08:03

Không chỉ làm khuynh đảo làng điện ảnh thế giới, Deadpool 2 còn được nhiều người đánh giá hài hước, bất ngờ...

27

“Deadpool 2” hài hước nhưng không kém phần nhân văn

Thu về trên 2 triệu USD chỉ sau 3 ngày

Ra mắt phần đầu vào năm 2016, Deadpool của hãng 20th Century Fox từng là phim gắn nhãn R (hạn chế khán giả dưới 17 tuổi) có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé toàn cầu với 746,3 triệu USD. Bộ phim chỉ xoay quanh chàng lính đánh thuê có tính cách “lầy lội”, lẻo mép, ưa bạo lực đã giúp Fox có vị trí trong vũ trụ của các siêu anh hùng. Đạo diễn David Leitch thừa nhận, ông chỉ miễn cưỡng ngồi vào ghế của đạo diễn Deadpool 2, sau khi phần 1 năm 2016 của Tim Miller trở thành hiện tượng toàn cầu. Diễn viên nam chính Ryan Reynolds là người đã thuyết phục ông làm đạo diễn. Anh cũng tác động vào kịch bản phim cùng với hai nhà văn Rhett Reese và Paul Wernick, khiến bộ phim trở nên gần gũi hơn.

Có lẽ vì thế, doanh thu mở màn của Deadpool 2 đã nhanh chóng lọt top những phim có doanh thu cao nhất trong năm 2018. Phim đã “truất ngôi” Avenger: Infinity war khỏi vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng doanh thu cuối tuần tại thị trường Bắc Mỹ. Theo Box Office Mojo, sau một tuần công chiếu, bộ phim đang thống lĩnh phòng vé với doanh thu toàn cầu là hơn 400 triệu USD, dù chưa được ra mắt tại thị trường tỷ dân Trung Quốc. Trong đó, riêng tại thị trường Việt Nam, Deadpool 2 thu về hơn 2 triệu USD chỉ sau 3 ngày công chiếu đầu tiên.

Có thể nói, đây không phải một bảng thành tích quá khủng, nếu như so với Avenger: Infinity war (630 triệu USD), hay Black Panther (520 triệu USD). Tuy nhiên, đây vẫn là một con số ấn tượng với bộ phim có mức kinh phí ở tầm trung như Deadpool 2 (chi phí 110 triệu USD). Doanh thu này cũng giúp Deadpool 2 trở thành phim có doanh thu mở màn cao thứ ba trong năm, sau Avenger: Infinity War và Black Panther. Đồng thời, Deadpool 2 cũng là phim bị gắn nhãn R có doanh thu ra mắt cao thứ hai lịch sử phòng vé Bắc Mỹ. Dù vậy, bộ phim của hãng Fox lại được dự đoán khó có thể thắng lợi trong hai tuần liên tiếp. Vì hiện tại, ngoài cạnh tranh với Avenger: Infinity war, Deadpool 2 lại phải chiến đấu với một “bom tấn” khác là Solo: A Star Wars Story của Disney vừa ra rạp ngày 25/5.

Lên án nạn phân biệt chủng tộc

Sau phần đầu tiên ăn khách, Deadpool 2 gây nhiều tranh cãi. Nhà phê bình A.O. Scott của tờ New York Times đánh giá, những màn giễu nhại các nhân vật siêu anh hùng khác của Marvel dù hài hước nhưng có thể gây ảnh hưởng tới việc xây dựng thương hiệu các nhân vật trong phim của Marvel. Còn tạp chí INC nhận định, thực chất, phim ăn khách là nhờ kế hoạch truyền thông thông minh. Ryan Reynolds đã kết hợp với hàng loạt tên tuổi nổi tiếng như: David Beckham, Céline Dion,… thực hiện những clip quảng bá hài hước, thu hút hàng chục triệu lượt xem trước ngày phim công chiếu. Còn về tổng thể, phim nhạt nhẽo và có nhiều tình huống dễ đoán trước.

Dù vậy, trên website nổi tiếng về phê bình phim Rotten Tomatoes, bộ phim của đạo diễn David Leitch đang có xếp hạng khá tích cực với thang điểm trung bình là 7,2/10, rating là 84%. Nhà phê bình Matt Zoller Seitz của RogerEbert.com thừa nhận, ban đầu anh không phải là fan của phần 1 năm 2016. Sau khi anh xem nhiều bộ phim siêu anh hùng, anh đánh giá cao vai trò của Deadpool trong cả hai phần cùng với các anh hùng trong vũ trụ của Marvel.

“Ngoài một chuỗi hành động hài xuất sắc ở đoạn giữa phim, một số màn trình diễn võ thuật đặc biệt thì không còn nhiều ấn tượng. Nhưng Deadpool 2 lại thực hiện rất chuyên nghiệp và tinh tế”, Matt Zoller Seitz nhận xét. Còn nhà phê bình Nigel Smith của Tạp chí People chỉ thốt lên: “Đoạn phim ngắn sau credit thực sự xuất sắc. Tôi vẫn chưa thể lấy lại được tinh thần ban đầu”.

Phim cũng khiến nhiều người trầm trồ ngưỡng mộ vì những màn kỹ xảo ấn tượng. Đạo diễn Mai Thế Hiệp bộc bạch: “Không chỉ về kịch bản tốt, kỹ xảo bắt mắt, cả những góc máy cũng rất đẹp và sáng tạo. Tôi chỉ biết ngưỡng mộ vì trình độ của họ quá cao, không biết khi nào Việt Nam mới có thể làm được những bộ phim như vậy”.

Đặc biệt, ngoài những giết chóc, bạo lực, Deadpool 2 còn đề cập nhiều hơn thế. Đó là lên án nạn phân biệt chủng tộc, ngầm lên tiếng ủng hộ cộng đồng LGBT thông qua hình tượng của hai nữ anh hùng Warhead và Yukio. Đặc biệt, phim cũng là câu chuyện về tình cảm gia đình, bảo vệ trẻ em. “Hài hước và bất ngờ là những từ dành cho bộ phim. Phim không làm tôi thất vọng vì xúc động và có tính nhân văn hơn rất nhiều”, diễn viên Kim Nhã nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.