Xem - ăn - chơi

Đêm nghệ thuật đầy cảm xúc vinh danh 11 ca khúc về ngành GTVT

28/08/2016, 06:19

11 ca khúc viết về ngành GTVT nhiệt huyết, đầy sức trẻ đã mang lại cho đêm nghệ thuật nhiều màu sắc tươi mới.

DSC_7940

11 ca khúc về ngành GTVT nhiệt huyết và đầy sức trẻ đã mang lại cho đêm nghệ thuật nhiều màu sắc tươi mới. (Ảnh: NSUT Quốc Hưng say mê thể hiện ca khúc Người chiến sĩ giao thông)

Tối 27/8, tại Hội trường Đài tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải và công diễn tác phẩm đạt giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành GTVT. Chương trình nhằm kỷ niệm 71 năm thành lập ngành GTVT ((28/8/1945 – 28/8/2016), được Bộ GTVT giao Báo Giao thông phối hợp với Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức.

Vinh danh các tác giả, tác phẩm tiêu biểu

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó bí thư Ban cán sự Đảng; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường – Trưởng BTC cuộc vận động; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Chủ tịch công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt; ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ VN… và nhiều cán bộ, công nhân viên ngành GTVT.

Sau 1 năm phát động, Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc mới về ngành GTVT đã nhận được 201 tác phẩm của gần 200 tác giả gửi về từ mọi miền đất nước. Chất lượng các tác phẩm tham dự cuộc vận động được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao, với nhiều hình thức thể hiện phong phú, nội dung sâu sắc.

11 tác phẩm đã được Hội đồng thẩm định nghệ thuật thống nhất trao giải. 1 tác phẩm được trao giải Nhất, 2 tác phẩm được trao giải Nhì, 2 tác phẩm được trao giải Ba, 6 tác phẩm được trao giải khuyến khích với tổng giá trị giải trưởng lên tới 180 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tháng 8 năm 2015, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành GTVT, bên cạnh hàng loạt chương trình đền ơn đáp nghĩa, tri ân thế hệ đi trước và phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành, Bộ GTVT đã tổ chức chương trình Bình chọn 10 ca khúc về ngành GTVT được bạn đọc yêu thích nhất và chương trình Nghệ thuật Đi trước mở đường, trao tặng Kỷ niệm chương ngành GTVT cho các nhạc sỹ, ca sỹ đã có những đóng góp, cống hiến to lớn vào sự phát triển của ngành giao thông vận tải.

Để tiếp nối kho tàng ca khúc "đi cùng năm tháng" với lịch sử ngành qua hai cuộc kháng chiến và những năm đầu kiến thiết đất nước, với mong muốn có được những ca khúc hay, có chất lượng, có sức lan tỏa về ngành trong thời kỳ đổi mới, Bộ GTVT đã phối hợp với Hội Nhạc sỹ VN phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc mới về ngành GTVT.

Cuộc vận động nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhạc sỹ tìm hiểu, chia sẻ với thực tế sống động của ngành GTVT, sáng tác các tác phẩm  mới. Qua các ca khúc, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống của ngành, về sứ mệnh của ngành trong mỗi cán bộ công nhân viên chức, người lao động trong ngành giao thông; động viên người lao động phấn khởi, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong giai đoạn mới. 

Các ca khúc dự thi được Hội đồng thẩm định đánh giá có chất lượng tốt, với nhiều ca khúc được phối khí, thu thanh công phu, đề cập tới hầu hết các lĩnh vực hoạt động của ngành giao thông.

DSC_7781

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ.

Thứ trưởng Trường khẳng định, qua thành công của cuộc vận động sáng tác, có thể thấy với chất liệu đầy ắp về sự chuyển dịch, đổi mới từng ngày, vẻ đẹp trong hoạt động giao thông vận tải luôn là đề tài khơi gợi nhiều cảm xúc cho những người nghệ sĩ.

Tại buổi lễ, 11 tác giả của các tác phẩm hay nhất về ngành GTVT được lựa chọn đã được vinh danh. Các tác giả đã mang đến những ca khúc hay và đầy ý nghĩa về ngành GTVT và những con người đang ngày đêm âm thầm cống hiến cho ngành giao thông.

Đêm nghệ thuật hoành tráng, sôi động

Tại Lễ trao giải và công diễn tác phẩm đạt giải Cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành GTVT, khán giả đã được thưởng thức 11 ca khúc hay về ngành GTVT lần đầu được công diễn. Sân khấu được thiết kế làm nổi bật những hình ảnh đặc thù về ngành GTVT với những cây cầu, những con đường trải dài, vươn xa. Những tiết mục được dàn dựng hoành tráng, công phu nhằm truyền tải những thông điệp tích cực, lạc quan và giàu tính nhân văn của tác phẩm. Mỗi tác phẩm có một màu sắc âm hưởng riêng biệt để níu giữ trái tim người nghe.

DSC_7966

Ca sĩ Thanh Pháp thể hiện hào hùng ca khúc Bài ca thông hầm Đèo cả.

Đó là hình ảnh những chiến sĩ giao thông ngày đêm vất vả lo toan trên những cung đường để bảo vệ an toàn, giúp đỡ người dân tham gia giao thông thuận lợi và dễ dàng hơn trong Người chiến sỹ giao thông; là hình ảnh của những công nhân hăng say lao động ngày đêm ở hầm Đèo cả trong ca khúc Bài ca thông hầm đèo cả; là những cung đường ngày càng rộng mở, vươn xa trong Giao thông vận tải con đường vươn xa; hay bản tình ca da diết, những tâm sự rất đỗi bình dị trong Tình yêu người thợ cầu: “Hãy nắm lấy bàn tay anh, để anh dắt em trên đường nhỏ…”, cả tình yêu đất nước lớn lao trong ca khúc Đi trước mở đường,...

Các ca khúc được truyền tải qua sự thể hiện của các ca sĩ như NSUT Quốc Hưng, NSUT Mai Hoa, Vũ Thắng Lợi, Anh Thơ... Bằng trái tim, những người nhạc sĩ và ca sĩ đã đưa những bài ca bất hủ ấy chạm tới trái tim người nghe, tạo nên những xúc cảm vô cùng đẹp đẽ, giúp mỗi chúng ta hoàn thiện vẻ đẹp tâm hồn của chính mình và cố gắng sống, lao động và làm việc vì những mục đích tốt đẹp hơn.

Ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch công đoàn ngành GTVT bày tỏ sự yêu thích khi được thưởng thức những tác phẩm hay về ngành GTVT Việt Nam. Ông đánh giá chương trình đã vô cùng thành công và bày tỏ sự trân trọng những nhạc sĩ, nhà thơ đã dành rất nhiều tâm sức cho một chương trình kéo dài trong suốt 1 năm.

DSC_8158

Tiết mục "Đi trước mở đường" do ca sĩ Anh Thơ và Thắng Lợi thể hiện đã kết thúc chương trình với những niềm tin hướng về một tương lai mới tươi sáng và nhiệt huyết cháy bỏng.

“Những ca khúc khiến chúng tôi thực sự hài lòng vì đã thể hiện được hết những gì mà ngành GTVT đã và đang cố gắng để thực hiện theo lời Bác là “đi trước mở đường”. Đồng thời, ngành giao thông cũng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

Chủ tịch công đoàn ngành GTVT tiết lộ tiết mục ông thích nhất trong chương trình là bài “Đi trước mở đường” của nhạc sĩ Mai Kiên vì ca khúc “đã tổng kết xuyên suốt những điều mà cán bộ, công nhân viên ngành GTVT, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo đã cố gắng thực hiện trong thời gian vừa qua”.

“Bài hát kế tục được tất cả những truyền thống trong 70 năm của ngành giao thông. Rất cảm ơn Báo Giao thông đã làm việc hết sức tích cực, góp phần không nhỏ cho sự thành công của chương trình”, ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, ca sĩ Mai Hoa cũng bày tỏ niềm vui khi được tham gia chương trình. Cô chia sẻ, bản thân đã hết sức cố gắng để thể hiện ca khúc Mạch sống yêu thương – Mạch sống con đường trở nên sống động hơn, để hòa chung niềm vui của ngành GTVT trong cuộc vận động sáng tác này. Nữ ca sĩ vui vẻ: “Tôi thấy những ca khúc về ngành GTVT hôm nay đều tràn đầy sức trẻ, sự nhiệt huyết. Những người nghệ sĩ chúng tôi rất vui khi được hòa chung niềm vui với ngành GTVT”.

Còn ca sĩ Vũ Thắng Lợi lại hân hoan khi ngành GTVT đã có thêm nhiều bài hát hay. Nam ca sĩ hy vọng ngành GTVT sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc vận động nữa vì ngành GTVT là ngành đặc thù, đi trước mở đường rất quan trọng. Anh nói: "Những cuộc vận động sẽ động viên, khích lệ những con người đã và đang đi theo ngành giao thông có thêm niềm tin yêu với công việc của mình, để phấn đấu thêm nhiều nữa để góp phần cho ngành giao thông ngày càng phát triển lớn mạnh".

Giải Nhất Cuộc vận động được trao cho tác phẩm Người chiến sỹ Giao thông (Lời thơ: Lê Văn Doãn; Nhạc: Hoàng Long); 2 giải Nhì thuộc về tác phẩm Con đường em trong mơ (tác giả Duy Thịnh) và Đi trước mở đường của tác giả Nguyễn Mai Kiên; Hai giải Ba được trao cho tác phẩm Một vòng Việt Nam (tác giả Lưu Hà An) và bài Giao thông Vận tải con đường vươn xa (tác giả Trần Khắc Tiệp)

Ngoài ra, BTC cũng trao 6 giải Khuyến khích cho các tác phẩm Bài ca thông hầm đèo cả (tác giả Nguyễn Vĩnh Lộc); Những lá cờ Tổ quốc trên biển (tác giả Nguyễn Vĩnh Phúc); Nhịp cầu sông Chanh (tác giả Vũ Việt Hồng); Mạch sống yêu thương – mạch sống con đường (tác giả Võ Văn Trung); Khúc ca ngành giao thông vận tải (tác giả Lê Đặng Bảo Anh);  Tình yêu người thợ cầu (tác giả Thiều Lê Chi).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.