Đời sống

Đến chùa, dâng hoa thay vì thắp nhiều nhang

16/02/2019, 18:26

Sáng 14/2 theo ghi nhận của PV, mặc dù mới 8h sáng nhưng tại chùa Vĩnh Nghiêm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM đã có rất nhiều người...

img
Những tấm bảng "Không thắp hương trong chùa" được treo khắp nơi (Ảnh minh họa)

Cụ bà Huỳnh Thị Diệu Chi (nhà ở quận 3, TP HCM năm nay đã 80 tuổi) cho biết, mình đã ăn chay hơn 50 năm và hàng tuần đều đi chùa lễ Phật. “Khi đi chùa, chúng tôi cảm thấy mình như trẻ lại vài tuổi và cảm thấy lòng thương yêu vô bờ bến đối với con người và vạn vật. Những ngày đầu xuân đi chùa, lễ Phật người ta dễ dàng tha thứ cho nhau những lỗi lầm của năm cũ để cùng nhau hướng thiện”, cụ Diệu Chi tâm sự.

Theo lời cụ Diệu Chi, cụ rất ít thắp nhang mà thường mang hoa lên chùa lễ Phật. Bởi nhang thắp nhiều không tốt cho sức khỏe của những người xung quanh. Chỉ cần một nén tâm hương là đã thành tâm với chư Phật bởi “Phật tại tâm chứ không đâu xa” miễn chúng ta thành tâm hướng thiện là tâm Phật. Còn hoa không gây khó chịu cho những người xung quanh mà ngược lại làm đẹp cho cuộc sống. Nếu được phật tử thành tâm cung kính dâng hoa lên ban Phật thì ý nghĩa vô cùng to lớn.

Còn chị Nguyễn Thị Bạc Trà nhà ở quận Tân Bình cho biết, 3 bông hoa sen trắng là đủ thành tâm bởi trong chùa đã có nhang thắp sẵn rồi, mình không phải thắp nhang hay đổi tiền lẻ rải các ban, chỉ cần đặt tiền vào hòm công đức. Một sư thày ở chùa Vĩnh Nghiêm cho biết, trước đây nhiều phật tử đem tiền lẻ đến chùa rải khắp nơi, kể cả thả xuống hồ. Chưa dừng lại ở đó, nhiều người đốt cả bó nhang to và còn cắm đầy nhang ở gốc cây quanh chùa là không nên bởi chùa đã thắp nhang sẵn rồi. Để việc lễ chùa ngày càng trở nên văn minh, lịch sự, tôn nghiêm, nhà chùa gắn biển tại các gốc cây “không cắm nhang nơi đây”, nhờ thế đến nay hầu như không còn trường hợp nào cắm nhang như trước đây nữa. Còn tiền nến bá tánh có lòng thì hãy bỏ vào thùng công đức.

TS. Đỗ Anh Vũ, Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tại TP.HCM nhận định: Hiện nay, không ít những vấn đề của lễ hội, của chùa chiền mang đến cho ta cảm giác bất thường, phản cảm bởi những biểu hiện nào đó có phần cực đoan, quá mức. Thậm chí, người ta lợi dụng lễ hội để rửa tiền, để cầu thăng quan tiến chức, để kinh doanh tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.