Đến Festival Huế 2014 ăn Ngự yến vua ban

17/04/2014, 06:31

Điểm đặc biệt của Festival Huế 2014 là lễ Tế Đàn Nam Giao sẽ được tổ chức tế thực và du khách muốn tham dự Đêm Hoàng cung, trải nghiệm khung cảnh ngự yến của vua chúa xưa ...

Với giá vé cao ngất ngưởng, Đêm Hoàng cung Huế được tái hiện như thế này cùng với dạ tiệc
Với giá vé cao ngất ngưởng, Đêm Hoàng cung Huế được tái hiện như thế này cùng với dạ tiệc


Đi ăn Ngự yến vua ban với 2 triệu đồng


Festival Huế 2014 diễn ra từ ngày 12-20/4 với chủ đề “Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển” bằng đầy đủ màu sắc sự kiện cùng trên 50 hoạt động văn hoá cộng đồng phong phú, đa dạng diễn ra liên tục trong 9 ngày đêm. 
 

"Đã có những nhận định cho rằng, Festival Huế 2014 lãng phí, bội thực hoạt động, song nhìn lại con số đoàn nghệ thuật tham gia, những giá trị về kinh tế, văn hóa, đối ngoại mang lại… thì hiệu quả của Festival Huế là không cần bàn cãi. Festival Huế đang “lãi” lớn về mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa”.

 

Ông Ngô Hòa
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng BTC Festival Huế 2014 

Đêm Hoàng cung được tổ chức vào tối 15/4, là chương trình nghệ thuật gắn với lễ hội được tổ chức tại Huế từ năm 2006 và từ đó đến nay đều đặn được tổ chức gắn với các kỳ Festival Huế. Sức lôi cuốn của Đêm Hoàng cung ở chỗ tái hiện những vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm với những chân dung thái hậu, hoàng tử, công chúa, quan binh, thái giám, thị nữ… bên các cung điện Huế xưa cùng những sinh hoạt văn hóa đặc sắc. Để được tham dự Đêm Hoàng cung, trải nghiệm khung cảnh ngự yến của vua chúa xưa, khách du lịch phải bỏ 2 triệu đồng mua vé. 

Giải thích về điều này, ông Hải cho rằng, giá vé dạ tiệc như vậy là không cao. Nếu cao thì sao những điểm bán vé lại bán hết sạch trơn từ trước cả tuần lễ. 2 triệu đồng/vé, ngoài được thưởng thức những màn trình diễn hoành tráng, độc, lạ, tái hiện đêm hoàng cung xưa, du khách còn được thưởng ngoạn những loại hình nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế như: Nhã nhạc, Múa cung đình, Tuồng Huế, Ca Huế… cùng một số loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo của Huế. Và còn được thưởng thức nghệ thuật ẩm thực cung đình đa dạng của Huế trong các chương trình như Dạ tiệc nhạc, uống trà và thưởng thức các loại bánh Huế, các đặc sản Huế. Mọi sự chuẩn bị đều hết sức công phu, ví như tất cả các dụng cụ để phục vụ các buổi Ngự yến từ bát, chén đĩa, tô, muỗng, đũa, khăn ăn… cùng các món ăn đều được lựa chọn với chất lượng cao nhất và chế biến, trình bày tỉ mỉ, tinh tế đúng theo tinh thần của ẩm thực cung đình Huế.

Đàn Nam Giao Tổ chức tế thật


Điều đặc biệt trong Festival Huế 2014 là lễ Tế Đàn Nam Giao sẽ không tổ chức theo kiểu sân khấu hoá như những kỳ festival trước, mà sẽ tổ chức “tế thật”. Phó Chủ tịch tỉnh kiêm Trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2014 Ngô Hòa cho hay, đây là lần đầu tiên Huế không tổ chức Lễ Tế đàn Nam Giao bằng những phương thức “nhại”, nghĩa là sân khấu hoá kiệu giả, vua giả... mà sẽ làm lễ tế thật. Đúng 3h sáng 17/4, toàn bộ lãnh đạo tỉnh sẽ cùng nhân dân Huế lên lễ tế đàn. Người dân sẽ được vào tận lễ đài “đội lễ”. 


Những năm trước khi sân khấu hoá buổi tế lễ thì người dân chỉ được đứng hai bên đường mà xem chứ không được lên kỳ đài. Đó là thực hiện đúng theo nguyện vọng của người dân. Đây là vấn đề nhạy cảm về mặt tâm linh. Dân Huế rất tín ngưỡng việc tế lễ này nên lãnh đạo tỉnh quyết định thực hiện cho “dân chúng tế” thật.


Được biết, Lễ tế tại Đàn Nam Giao (tế trời, đất) có từ thời nhà Nguyễn với nghi thức tế lễ như: Lễ quán tẩy, lễ đón các thần, lễ tế ngọc và lụa, lễ tấn trở, lễ hiến tước, lễ truyền chúc, lễ á hiến, lễ ban phúc, lễ triệt hạ đã được diễn ra uy nghiêm, kính cẩn như tấm lòng thành của cả vua quan cùng dân chúng dâng lên trời, đất và các vị thần linh, cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, thịnh vượng.
 

Theo Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Festival Huế - Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2014 Nguyễn Văn Thanh, đến ngày 16/4, Festival Huế 2014 đã thu hút gần 100.000 lượt du khách đến từ 103 quốc gia, trong đó có 48% khách nước ngoài và 52% khách nội địa. Về hoạt động lưu trú và lữ hành, trước ngày khai mạc Festival Huế 2014 (11/4) có 14.075 lượt khách, trong đó 6.661 khách quốc tế, 7.414 khách nội địa, công suất phòng đạt 93%. 

Nga Dương
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.