Bạn cần biết

Đèn LED tiết kiệm tới 60% điện năng

15/04/2016, 21:48

Sử dụng đèn led sẽ tiết kiệm cho Quốc gia nhiều tỷ đồng và hạn chế tác động môi trường.

dsc_3826_fkcq

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: MD

Ngày 15/4, Hiệp hội chiếu sáng tổ chức Hội thảo “Cơ hội và thách thức Ngành Chiếu sáng Việt Nam trước ngưỡng cửa hội nhập quốc tế”, hầu hết các chuyên gia, nhà sản xuất cho rằng, muốn tiết kiệm điện phải huỷ toàn bộ bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, compac thay vào đó là đèn led có khả năng tiết kiệm 60% điện năng. Ngoài ra, khi sử dụng đèn led sẽ tiết kiệm cho Quốc gia nhiều tỷ đồng và hạn chế tác động môi trường.

Đèn LED tiết kiệm tới 60% điện năng so với sợ đốt

Liên quan đến việc tiết kiệm điện, trao đổi với PV Tiền Phong, tiến sĩ Nguyễn Văn Khải (ông già Ozon) nói, cách đây 8 năm, khi tham gia các hội nghị chiếu sáng quốc tế, tôi đã đề nghị nhà sản xuất đập các bóng đèn huỳnh quang. 

Hôm nay đến Hội thảo “Cơ hội và thách thức ngành chiếu sáng Việt Nam trước ngưỡng cửa hội nhập quốc tế”, tôi rất mừng khi các doanh nghiệp không còn trưng bày đèn compac, đèn huỳnh quang. Trung Quốc được cho là kinh đô đèn của thế giới nhưng đến nay có tới 1/3 doanh nghiệp buộc phá sản vì không theo kịp trình độ khoa học của thế giới.

Tiến sĩ Khải cho rằng, có nhiều các đơn vị trưng bày sản phẩm và có nhiều bạn trẻ xuất hiện tại hội thảo, nhưng thấy rất xấu hổ vì những sản phẩm này hầu hết chỉ có vỏ là của Việt Nam. Hiện nay nhiều toà nhà lắp đặt đèn những loại sản phẩm của rác thải kể cả hội trường hội thảo này (Bảo tàng Hà Nội), bật đèn chiếu lên nhưng tối mù mù. Tiến sĩ Khải đề nghị lãnh đạo TP HCM, Hà Nội, Huế, Hải Phòng cần đập tất cả các bóng đèn cao áp đang lắp ở hầm đi bộ, đường phố, nhà máy, công xưởng bởi hiệu suất vừa thấp vừa gây ô nhiễm môi trường. 

Tiến sĩ Khải nhấn mạnh, không nghiên cứu về quang dẫn, không nghiên cứu về lớp tiếp xúc led, không chế tạo đèn, Việt Nam sẽ trở thành bãi rác của thế giới. Về việc này, 2 doanh nghiệp được cho như “con chim đầu đàn” của ngành chiếu sáng là Cty Rạng Đông và Cty Điện Quang cũng ủng hộ việc đập các bóng đèn chiếu sáng truyền thống.

dsc_3836_ajdh

Ông Nguyễn Tăng Cường (phải) trao đổi kinh nghiệm tiết kiệm điện với ông Dung (bên trái ngoài cùng), Giám đốc Cty Chiếu sáng TPHCM. 

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Tăng Cường – Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Quang Trung) cho rằng: Nhiều người dân hiện nay chưa hiểu được vấn đề tiết kiệm điện năng hoặc có tâm lý tiếc tiền, chưa mạnh dạn đập bỏ các loại bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, compack… Ông Cường phân tích, đèn led có nhiều khả năng vượt trội, nếu người dân sử dụng loại đèn này thì khoản tiền tiết kiệm điện trong khoảng 6 tháng sẽ đủ số tiền đầu tư sản phẩm mới.

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm đèn led, nhưng sản phẩm đèn led do Quang Trung sản xuất tiết kiện tới 60% điện năng so với bóng đèn sợi đốt, huỳnh quang, compack. Ngoài ra, khi sử dụng đèn led tối thiểu hoá lượng rác thải ra môi trường. Thêm vào đó, đèn led có tuổi thọ gấp 10 lần so với bóng đèn truyền thống – ông Cường nói.

Tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho Quốc gia

Được biết, theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 (quy hoạch điện VII) được thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng công suất điện đốt than khoảng 36.00MW tương đương với công suất lắp đặt của 36 nhà máy nhiệt điện. Theo đó, số tiền Nhà nước phải bỏ ra tương ứng với khoảng 80 tỷ USD. Tính đến năm 2030, tổng công suất điện đốt than khoảng 75.000MW tương đương với 75 nhà máy nhiệt điện với số tiền tương ứng là 170 tỷ USD.

dsc_3834_baov

Sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung.

Số liệu nghiên cứu từ Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho thấy, trung bình mỗi người sử dụng khoảng 6 bóng đèn Compack 18w, như vậy 92 triệu dân Việt Nam sẽ sử dụng tương đương với 552 triệu bóng. Số bóng đèn trên sẽ tiêu thụ khoảng 9,936 tỷ kWh. Nếu người dân chuyển sang sử dụng bóng đèn led sẽ tiết kiệm được 60% điện năng với 5,962 tỷ kWh tương đương với 6 nhà máy nhiệt điện công suất 1.000MW tiết kiệm 14 tỷ USD.

Đối với khu vực chiếu sáng công cộng của 63 tỉnh thành và các tuyến đường cao tốc khi thay bóng đèn led sẽ giảm được khoảng 50% điện năng tiêu thụ tương đương với 3 nhà máy nhiệt điện công suất 1.000MW tiết kiệm được 7 tỷ USD. Đối với khu vực sản xuất công nghiệp, khi áp dụng công nghệ cao có thể tiết kiệm tới 20% điện năng tương ứng với 5 tỷ kWh, tiết kiệm 12 tỷ USD.

Sẵn sàng cạnh tranh

Liên quan đến vấn đề này, giáo sư tiến sỹ Nguyễn Đức Chiến, Phó chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam cho rằng, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc (sau Đức và Malaysia). Số liệu thống kê cho thấy, Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm đèn led sang Việt Nam đạt 73,7 triệu USD với tốc độ tăng trưởng 1.424%/năm vào quý I/2015.

Chính vì thế, tại buổi hội thảo, giáo sư tiến sỹ Ngô Trí Long phải thốt lên rằng: doanh nghiệp trong nước thay vì cạnh tranh cần gắn kết, chia sẻ kinh nghiệm góp phần thiết lập luật chơi cho thị trường theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.

Về việc này, ông Nguyễn Tăng Cường – Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho rằng, nắm trước tình hình hội nhập kinh tế quốc tế đặc biệt là cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Chính vì thế, Tập đoàn đã đưa hàng loạt kĩ sư ra nước ngoài đào tạo, học tập cùng với đó là nhập hàng loạt máy móc, thiết bị hiện đại từ Nhật, Đức, ngoài ra nhà xưởng cũng được nâng cấp mở rộng. Vừa có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất cơ khí đặc biệt là các sản phẩm cẩu trục hàng đầu Việt Nam song song với việc đưa cán bộ đi nước ngoài học tập, cập nhật công nghệ cao, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung sẵn sàng đáp ứng các sản phẩm công nghệ led cho thị trường trên cả nước – ông Cường nói.

Quan sát của PV tại khu vực trưng bày sản phẩm cho cho thấy, hiện nhiều nhà sản xuất chủ yếu nhập linh kiện lắp ráp hoặc phân phối điển hình như Cty TNHH SX TM& Dịch vụ Đại Quang Phát; Cty TNHH SX&TM Hưng Phú Hải… Đối với các sản phẩm trong nước vẫn còn hạn chế về kiểu dáng, mẫu mã, tính năng thông minh khi vận hành tiết kiệm điện năng, đặc biệt là đối với sản phẩm phục vụ cho các khu đô thị, đường cao tốc.

Nổi lên với nhiều sản phẩm mẫu mã đa dạng bắt mắt là đèn chiếu sáng đô thị, đường cao tốc của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. Tại khu vực này các kỹ sư của tập đoàn đã vận hành các tính năng tiết kiệm điện được lập trình cho từng bóng đèn. Các bóng đèn led hoàn toàn được mã hoá công nghệ cao giống như sim điện thoại, người sử dụng sẽ điều khiển cả hệ thống chiếu sáng của 1 thành phố thông qua 1 chiếc điện thoại.

Việc này đã được các nhà khoa học tại hội thảo biểu dương đánh giá cao. Tuy nhiên khu vực trưng bày sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung còn hạn chế về các sản phẩm dân dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.