Thế giới

Đến lượt Trung Quốc doạ tung “cú đấm thuế” trả đũa Mỹ

04/08/2018, 09:22

Bắc Kinh cho biết họ sẽ áp thuế với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ nếu leo thang căng thẳng thương mại.

trung_my_juiu_doip

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Lời đe doạ này của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẵn sàng áp thuế trên 20% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, mức thuế nhập khẩu mà họ có thể áp dụng sẽ dao động từ 5% đến 25%. Bắc Kinh sẽ hành động tùy theo "biểu hiện của phía Mỹ" và còn có thể áp dụng các "biện pháp đối phó khác".

"Trung Quốc luôn tin rằng thảo luận trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi là cách hiệu quả để giải quyết khác biệt về thương mại. Bất kỳ mối đe dọa đơn phương hoặc tống tiền nào cũng sẽ chỉ làm tăng căng thẳng và gây hại cho lợi ích của tất cả các bên", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc viết.

Hồi đầu tháng 7, Mỹ bắt đầu áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Quốc gia Châu Á này cũng ngay lập tức có động thái đáp trả tương đương. Hiện tại, Mỹ đang xem xét áp thêm mức thuế 25 % lên 16 tỷ USD hàng hóa khác của Bắc Kinh.

Những động thái tấn công thương mại đã đẩy 2 nền kinh tế lớn của thế giới vào một cuộc chiến căng thẳng. Dù cả Washington và Bắc Kinh đều tuyên bố sẵn sàng ngồi xuống bàn đàm phán, nhưng cho đến nay, chưa có một cuộc gặp nào giữa 2 bên và căng thẳng thương mại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.