Ẩm thực

Đến thành phố Cảng, nhớ ăn giá bể xào

20/05/2018, 08:05

Nếu du khách đã quá quen thuộc với bánh mì cay, bánh đa cua, chả nem cua bể… thì khi đến thành phố...

32

Giá bể xào có màu vàng của nghệ, hòa quyện trong nước xốt sánh mịn, thơm nồng nàn

Giá bể hay còn gọi giá biển là loài nhuyễn thể, thịt ngọt, sống vùi dưới lớp cát trên bãi biển. Giá bể hình thức bên ngoài giống con trai biển, vỏ mỏng, màu nâu xanh anh ánh. Nhưng điểm nổi bật của con giá bể chính là cái chân nhìn như cọng giá đỗ ngộ nghĩnh. Giá bể có thể chế biến được nhiều món như nem thính, xào chua ngọt…, nhưng món giá bể xào chua ngọt phổ biến hơn, được bán khá nhiều ở các khu chợ.

Dẫu là món ăn bình dân, cách ăn cũng không cầu kì nhưng chỉ nhìn chậu giá bể được hấp cách thủy trên lò lửa đã thấy thật bắt mắt, hấp dẫn: Màu nâu xanh của vỏ con giá bể, màu trắng của chân giá, màu vàng của nghệ, màu đỏ của điều hòa quyện trong nước xốt sền sệt. Gọi là chậu bởi thường người bán không hấp bằng nồi mà bằng chiếc chậu nhôm miệng rộng như để khoe hết vẻ hấp dẫn của món giá bể.

Khách sà xuống, ngồi xung quanh quanh chậu giá đang bốc khói. Khi ấy, người bán hàng sẽ múc giá trong chậu vào chiếc bát ăn cơm rồi rắc rau mùi ta thái rối lên trên, thế là thưởng thức được rồi. Ai thích ăn cay có thể thêm ít chí chương (tương ớt). Nhón nhén một con giá biển đưa vào miệng đã thấy vị béo ngậy, chua chua, ngọt ngọt, thơm nồng; nhằn cho chiếc vỏ bung ra, lại là vị ngọt đậm đà hương vị biển và cái dai dai của con giá… Rồi gắp một cọng chân giá, vẫn vị ngọt béo ấy nhưng lại giòn sật. Thế là đủ vị ngọt, béo, cay, giòn, dai và cả thơm ngái của cọng rau mùi, đánh thức mọi khứu giác, vị giác. Cứ như thế, người ăn từ tốn tận hưởng từng con một.

Theo chia sẻ của một số người bán, làm món giá bể xào không khó, cái khó là nêm nếm sao cho vừa. Giá bể phải được ngâm trước khi nấu ít nhất 6 tiếng cho nhả hết chất bẩn, rồi rửa sạch, ngắt chân giá để riêng. Phi hành tỏi thơm rồi cho giá  bể vào đảo, nêm gia vị, mắm, đường, nghệ giã nhỏ (hoặc chỉ lọc lấy nước). Để tạo vị chua dịu có thể dùng dấm hoặc cà chua. Cũng có thể cho thêm chút màu điều để món ăn thêm bắt mắt. Đặc biệt, cho một chút bột mì (hoặc bột dong) đã hòa tan trong nước vào để tạo độ sánh. Khi nồi giá đã có màu vàng của nghệ, hòa quyện trong nước xốt sánh mịn, thơm nồng nàn, mới cho chân giá vào xào cùng để giữ được độ giòn.

Đến Hải Phòng, du khách có thể thưởng thức món ăn đậm đà này ở các chợ với giá chỉ khoảng 20 nghìn đồng/bát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.