Du lịch

Đến xứ sở “hoa vàng cỏ xanh” bắt... mặt trời

15/01/2017, 06:05
image

Đường mới, rộng đẹp bởi một bên là vách núi thoai thoải, một bên là nước biển xanh tung bọt trắng.

4444

 Một số phượt thủ cố vượt qua 110 bậc thang để lên đến ngọn tháp hải đăng Mũi Điện

Ở xứ “hoa vàng cỏ xanh” Phú Yên, có một địa danh từng níu chân hàng loạt du khách trên hành trình đi bắt... mặt trời ở Mũi Điện (Đông Hòa), điểm cực Đông của Tổ quốc.

Vượt núi bắt mặt trời

Chúng tôi đưa xe máy vào sân nhà chú Trần Minh Thái, gia đình duy nhất ở Mũi Điện, đồng thời là “nhà hàng” và “khách sạn” của cánh phượt thủ, ngay dưới chân Mũi Điện (xã Hòa Tâm, Đông Hòa) sau hành trình vượt hơn 40km từ TP Tuy Hoa men theo con đường biển Phước Tần - Bãi Ngà giữa tiếng sóng và gió.

Đường mới, rộng đẹp bởi một bên là vách núi thoai thoải, một bên là nước biển xanh tung bọt trắng. Trước mặt là ngọn hải đăng Mũi Điện đang quét vệt sáng ra phía biển Đông nhưng như lời của chú Mười “bắt mặt trời không nên vội vã, phải chờ những thời khắc nhất định”. Một số khách du lịch thảnh thơi nằm võng, gọi một trái dừa để lại sức. Quán nhỏ chú Mười làm ấm lòng khách xa bởi món đặc sản gà thả, vịt xiêm và không thiếu các thực đơn hải sản Mũi Điện. Đặc biệt, nước giếng nhà chú Mười ngọt đến lạ lùng. Một đêm bên quán trọ của chú Mười, du khách dễ có giấc ngủ ngon bởi không khí mát rượi.

4h30 sáng. “Giờ vàng” bắt đầu hành trình vượt núi bắt mặt trời. Trước kia, khi con đường lên núi còn rậm rạp, muốn kịp “bắt” mặt trời ở điểm cực Đông, dân phượt phải dậy từ sớm nhưng nay chỉ khoảng 30 phút đi bộ, mọi người khá dễ dàng đến đích. Có hai hướng: Một dẫn lên ngọn hải đăng, hai hướng ra Mũi Điện với biển ghi Mũi Rạng Đông để du khách chọn vị trí “bắt mặt trời. Nhưng nhiều người hay đi Mũi Rạng Đông bởi đây được xem là vị trí cực Đông tốt nhất, đón ánh nắng đầu tiên.

Thời khắc mặt trời nhích lên từng mét nước khiến người xem như rơi vào thinh không giữa sự kỳ vĩ của thiên nhiên. Sắc đỏ dần bao phủ, tỏa rộng. Mặt biển xanh sẫm, đỏ dần rồi rõ dần, rõ dần dưới nắng sớm. Một số bạn trẻ mạo hiểm tiến gần tới mỏm đá xa nhất. Người xem như phóng tầm mắt ra cùng ánh nắng mặt trời chiếu dọi khắp dương gian. Từ trên cao, bạn có thể nhìn xuống vực, nơi sóng bạc vỗ liên tục vào các mỏm đá nhiều màu sắc. Xa xa, những chiếc thuyền bây giờ hệt như chiếc lá tre dập dềnh trên sóng nước. “Khi mà nắng chói chang ở Mũi Điện thì những nơi khác trên đất liền mới bắt đầu đón bình minh”, chú Mười tự hào vì ngày nào mình cũng được hòa mình cùng dân du lịch đi “bắt” mặt trời nhưng không hề biết chán. 

Hòa mình với thiên nhiên

unnamed

Đón mặt trời ở Mũi Điện.

 Tới điểm đón bình minh, nếu đi nhanh thì chưa đầy 20 phút. Mọi thứ như tan chảy trước mặt trời, thiên nhiên kỳ vỹ và thơ mộng. Một số phượt thủ cố vượt qua 110 bậc thang để lên đến ngọn tháp hải đăng Mũi Điện. Đứng ở mặt Đông ngọn hải đăng, ngoài ngắm mặt trời, mọi người dễ dàng phóng tầm mắt ra bốn phía, nước biển xanh ngắt, Bãi Môn với sóng vỗ rì rào, vách đá ăn lan sát biển, sóng đánh trắng xóa dưới chân núi... Từ Hải đăng có một con đường ngắn dẫn ra điểm cực Đông như thử thách sự mạo hiểm của cánh phượt thủ.

Theo các hướng dẫn viên du lịch, ngọn hải đăng được người Pháp xây dựng từ năm 1890. Ánh đèn từ ngọn hải đăng này có thể phát tín hiệu xa 27 hải lý. Ban đêm, du khách có thể dựng lều ngay gần hải đăng, giữa những tiếng sóng vỗ và vệt sáng từ ngọn hải đăng quét qua. Mặt trời sáng rõ, nhiều bạn trẻ men đường xuống Bãi Môn giữa những cây dương mọc đều đặn che mát lối đi. Lá cây dương rụng nhiều đến mức lấp hết đá sỏi, tạo ra một con đường lá êm ái. Bãi Môn tuy ngắn nhưng cát trắng mịn đều, trải dài, nước biển nông, bờ thoải dễ dàng cho mọi người cảm giác thoải mái ngâm mình dưới dòng nước trong mát sau hành trình đi bắt mặt trời...

Sau hiệu ứng bộ phim Hoa vàng cỏ xanh, lượng du khách đến Phú Yên ngày càng cao. Điểm nổi bật trên hành trình du lịch của tỉnh chính là đặc trưng thiên nhiên, trầm tích văn hóa, lịch sử để mọi người cùng khám phá, trải nghiệm.

Mách nhỏ bạn đi đường

Để đến với Mũi Điện, du khách dễ dàng đi theo đường bộ. Đường sắt và đường hàng không chỉ có thể dừng ở trung tâm TP Nha Trang (Khánh Hòa) hoặc TP Tuy Hòa (Phú Yên). Từ TP Nha Trang đi ngược ra Bắc, theo Đèo Cả rồi xuống Vịnh Vũng Rô. Di chuyển thêm 12km là tới. Từ TP Tuy Hòa, có 2 con đường đến Mũi Điện:

+ Theo QL1, lên Đèo Cả, sau đó quẹo trái theo đường vào cảng Vũng Rô, đi qua khu dân cư, rồi theo đường lớn đi đến Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh) hoặc nếu bạn du lịch từ các tỉnh từ hướng Nam đi ra thì trên Đèo Cả, đi theo bảng chỉ dẫn vào cảng, khoảng cách từ Đèo Cả đến Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh) khoảng 10km.

+ Con đường ven biển Phước Tân - Bãi Ngà. Ở cung đường này, xe 29 chỗ trở xuống có thể đi được. Hiện nay, tỉnh đang xây dựng tuyến lớn cho xe chở khách lớn hơn, vì đây là một trong những cung đường du lịch trọng điểm của tỉnh Phú Yên. Đây là tuyến nên đi, vì khoảng cách tương đương với tuyến thứ nhất nhưng cảm giác đi an toàn hơn (không có nhiều xe lớn như khi đi quốc lộ), đặt biệt là cung đường này có khá nhiều cảnh đẹp, vừa đi đường bạn vừa ngắm cảnh. Khi xây cung đường này, bên thiết kế đã tạo những điểm dừng chân và ứng với đó là khung cảnh thiên nhiên khá tuyệt, bạn có thể dừng lại bên đường lưu lại những tấm ảnh về thiên nhiên tươi đẹp.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.