Xã hội

Dẹp nạn "cò" chèo kéo khách ở bến Ninh Kiều bằng cách nào?

14/06/2018, 22:03

Họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, Cảng vụ đường thủy nội địa đề xuất phương án cho bến Ninh Kiều.

IMAG0518

Cảng du lịch tại bến Ninh Kiều. Ảnh: Lê An

Chiều 14/6, trong buổi sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của ngành GTVT, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa TP Cần Thơ đã có một số ý kiến đề xuất và kiến nghị nhằm chỉnh lại hoạt động tại bến tàu khách du lịch Ninh Kiều (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Phát biểu tại buổi sơ kết, ông Lê Tấn Tài, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP Cần Thơ cho biết, Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ hiện đang là đơn vị khai thác hoạt động Cảng du lịch Ninh Kiều. Tuy nhiên, trong thời gian qua, nơi đây xuất hiện tình trạng "chèo, kéo" khách du lịch và tự ý nâng giá dịch vụ đi chợ nổi Cái Răng và một số vườn trái cây gây mất ANTT, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan của TP.

Theo ngành chức năng đánh giá, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ chỉ quản lý được 22 phương tiện (do ký hợp đồng liên kết với công ty), còn lại 112 phương tiện không ký hợp đồng, không đăng ký vào bến. Các phương tiện không đăng ký này tự liên hệ bắt khách bên ngoài rồi đưa tàu vào bến của công ty để nhận khách, làm thủ tục đăng ký và vận chuyển, khi đó chủ tàu trả tiền vào bến cho công ty.

Ông Tài thông tin, sở dĩ các chủ tàu của 112 phương tiện này không “mặn mà” với việc vào bến là do: Các chủ tàu này có lượng khách riêng; Việc sắp xếp tài chuyến của Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ đôi lúc chưa khách quan, công bằng; Việc sắp xếp tài chuyến trong trường hợp nếu tất cả các phương tiện ký hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ là rất khó do lượng khách và thời điểm đi tàu không cố định, ảnh hưởng đến thu nhập.

Ngoài ra, hiện nay, vẫn chưa có quy định cụ thể mang tính pháp lý bắt buộc các phương tiện phải ký hợp đồng liên kết với Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ và chịu sự sắp xếp tài chuyến của đơn vị này.

Qua đó, ông Tài kiến nghị, UBND TP ban hành quyết định cá biệt quy định quản lý hoạt động vận tải hành khách du lịch bằng đường thủy nội địa, chỉ áp dụng riêng cho bến tàu du lịch Ninh Kiều.

20180614152322_IMG_2022

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP tại buổi sơ kết. Ảnh: Lê An

Tại quyết định này ghi rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức và các cơ quan có liên quan trong công tác quản lý, khai thác vận tải hành khách du lịch bằng đường thủy.

Những phương tiện nào không đăng ký vào bến, Cảng vụ đường thủy nội địa sẽ không cấp phép rời bến, đồng thời khi phát hiện rước khách sai quy định sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Đây sẽ là cơ sở pháp lý để yêu cầu các chủ tàu phải đăng ký vào bến để hoạt động khi đó việc quản lý và kiểm soát sẽ được chặt chẽ hơn, tình trạng chặt chém khách sẽ được ngăn chặn.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP thống nhất với một số nội dung và đề xuất mà ông Tài đã đưa ra. Qua đó, Sở GTVT sẽ có văn bản kiến nghị gửi về cho UBND TP xem xét.

IMG_2028

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP phát biểu chỉ đạo. Ảnh Lê An

Đối với vấn đề này, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: “Các phương tiện phải đưa được đưa vào hoạt động theo khuôn khổ. Không thể nào hoạt đông mà không đăng ký. Chúng ta phải nghiên cứu, tham mưu sao cho chấm dứt tình trạng này. Cần Thơ đã và đang thu hút rất đông du khách đến tham quan và du lịch. Đặc biệt là chợ nổi, vì vậy chúng ta phải quản lý chặt chẽ. Nếu cứ để tình trạng này sẽ bị mất khách hết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.