Thị trường

ĐH FPT dùng tiền ảo bitcoin chỉ để... nghiên cứu

28/10/2017, 15:26

Đại diện ĐH FPT khẳng định chỉ thử nghiệm sử dụng tiền ảo bitcoin như một công cụ phục vụ nghiên cứu.

dh-fpt-thu-tien-ao-bitcoin

Đại diện ĐH FPT khẳng định chỉ thử nghiệm sử dụng tiền ảo bitcoin như một công cụ phục vụ nghiên cứu

Trước thông tin sử dụng tiền ảo bitcoin để thanh toán tại Việt Nam là phạm pháp, ngày 28/10, lãnh đạo trường ĐH FPT khẳng định sẽ chỉ sử dụng đồng tiền này như một công cụ phục vụ mục đích nghiên cứu. Cụ thể, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH FPT, cho biết, trường mong muốn thử nghiệm tiền ảo bitcoin bằng cách chỉ chấp nhận cho sinh viên nước ngoài sử dụng thanh toán học phí cho trường.

“Cần nói rõ, việc thử nghiệm của trường cũng chỉ ở quy mô nhỏ vì thực tế hiện trường có khoảng 100 sinh viên nước ngoài theo học, chiếm 1% số sinh viên đang theo học. Còn để thực hiện chính thức thì chưa thể vì phải phụ thuộc nhiều yếu tố về quy định pháp lý và cần có hạ tầng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật đủ mạnh để dùng bitcoin giao dịch như một đồng tiền bình thường. Chúng tôi sẽ triển khai phù hợp với những quy định pháp lý hiện nay”, ông Tùng dẫn giải.

Nói về cách sử dụng đồng bitcoin trong đóng học phí, ông Tùng cho biết, bitcoin sẽ là một công cụ hỗ trợ cho việc nộp học phí của sinh viên. Sinh viên ngoại quốc có thể tự chuyển bitcoin thành đồng tiền được phép lưu thông tại Việt Nam và nộp cho trường. Cách thứ hai là ĐH FPT dự kiến hình thành 1 tài khoản bitcoin. Sinh viên sẽ hiến tặng bitcoin, còn trường sẽ hoán đổi bằng cách cấp học bổng tương đương với số bitcoin đó.

Cũng trong ngày, Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam”. Về chế tài xử lý vi phạm, Ngân hàng Nhà nước viện dẫn quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng: “Hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 triệu đến 200 triệu đồng”.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.