Bạn cần biết

ĐH top trên xét tuyển từ điểm sàn: Thí sinh cần lượng sức

19/07/2017, 13:04

Việc các trường Top trên nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ điểm sàn của Bộ đang khiến dư luận băn khoăn.

Thi_mon_tu_nhien_17_zing_2

Các trường ĐH top trên xét tuyển từ điểm sàn: Thí sinh cần lượng sức.

Với các năm trước, thí sinh bị giới hạn nguyện vọng, do đó các trường đặt ra mức điểm xét tuyển để thí sinh điểm thấp không nộp vào, giúp thí sinh có lựa chọn trường phù hợp với năng lực của mình.

Năm nay ngược lại, thí sinh được thoải mái lựa chọn nguyện vọng, ngành, trường để đăng ký nên việc đưa ra ngưỡng điểm nhận hồ sơ là không cần thiết. Bởi việc trúng tuyển không phụ thuộc vào nguyện vọng mà phụ thuộc vào điểm của thí sinh.

Chính vì lẽ đó, năm nay hàng loạt trường đại học tốp trên như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Thái Bình, ĐH Y Khoa Vinh, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.TP.HCM, ĐH Hà Nội... thông báo nhận hồ sơ xét tuyển từ 15,5 bằng điểm điểm sàn của Bộ, trong khi đó, các năm trước điểm chuẩn vào các trường này đều trên 20 điểm.

Tương tự, với trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng... đưa ra mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ ngưỡng 18 điểm nhưng mức điểm này vẫn kém xa mức điểm chuẩn hàng năm của trường từ 3- 4 điểm. Theo Dân trí.

Cụ thế, ĐH Y Hà Nội là trường ĐH trong khối ngành y dược có điểm tuyển sinh đầu vào cao nhất cả nước hiện nay. Nhưng theo thông báo của ĐH Y Hà Nội, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào trường là từ điểm sàn của Bộ GD&ĐT tức là 15,5 điểm. Trong khi đó, điểm trúng tuyển năm 2016 vào trường cao nhất là 27 điểm (ngành Y đa khoa) và thấp nhất là 23,25 điểm (ngành y tế công cộng). Như vậy, giữa mức điểm nhận hồ sơ năm nay và mức điểm chuẩn năm ngoái của trường chênh nhau nhiều nhất 11,5 điểm và thấp nhất là 7,75 điểm. Trong khi đó, theo nhận định của các chuyên gia tuyển sinh thì năm nay, điểm trúng tuyển của các ngành khối y dược không thể thấp hơn năm trước. Chính vì vậy, việc trường ĐH Y Hà Nội nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ điểm sàn của Bộ đang khiến dư luận băn khoăn.

Trao đổi với Tiền Phong, PGS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội giải thích quy định nhận hồ sơ xét tuyển của trường từ điểm sàn của Bộ là do trong đề án tuyển sinh của trường trình bộ hồi tháng 3 đã quy định như thế nên không thay đổi được. PGS Tú khẳng định điểm chuẩn vào trường không thấp hơn năm 2016. “Quy định mức điểm nhận hồ sơ là như thế. Nhưng khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn của những năm trước. Chắc chắn, điểm trúng tuyển vào trường không thể từ điểm sàn”- PGS Nguyễn Hữu Tú khẳng định. PGS Nguyễn Hữu Tú cũng khuyên thí sinh nếu có đam mê với ngành y thì không nhất thiết phải vào bằng được y đa khoa mà trong y có nhiều ngành khác. Thí sinh có thể học các ngành lân cận và vẫn có cơ hội để làm việc trong ngành y.  

PGS Nguyễn Hữu Tú cũng cho biết thêm, trường còn một phân hiệu nữa tại Thanh Hóa. Điểm chuẩn vào ngành y đa khoa tại phân hiệu Thanh Hóa năm trước có thấp hơn tại cơ sở Hà Nội. Tuy nhiên, chương trình đào tạo như nhau, đội ngũ giảng viên, giáo sư đào tạo không khác cơ sở tại Hà Nội.

Trước băn khoăn của dư luận việc các trường top trên nhận hồ sơ từ điểm sàn để xét tuyển có làm các trường mất giá không? PGS Đoàn Quang Vinh, Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng cho rằng chuyện có giá hay không có giá, dư luận đánh giá bằng tiêu chí khác chứ không phải nhìn vào mức điểm nhận hồ sơ. Vì mức điểm chuẩn vào nhiều trường top trên khác hoàn toàn với mức điểm sàn nhận hồ sơ. Vì vậy, theo PGS Vinh, những thí sinh đăng ký một cách nghiêm túc nguyện vọng của mình vào đâu thì phải lượng sức của mình. Thí sinh sẽ phải xem điểm năm ngoái thế nào, điểm thi của mình đạt bao nhiêu. Thí sinh phải suy nghĩ, tính toán. Đó là quyền lợi của thí sinh.

Còn GS Đặng Kim Vui, giám đốc ĐH Thái Nguyên thì cho biết: “Tôi nghĩ, nhiều trường nới rộng khoảng cách giữa điểm sàn nhận hồ sơ và điểm chuẩn cũng là một cách để họ phòng thủ. Vì nhiều thí sinh thi đạt điểm cao nhưng không đi học ĐH” - GS Vui cho hay. Ông khẳng định, dù nhận hồ sơ ở mức điểm sàn nhưng điểm chuẩn của các trường top trên sẽ vọt lên cao hơn nhiều. Còn điểm sàn chỉ có giá trị tham khảo, không có giá trị cao như trước đây.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH, trường ĐH Bách khoa Hà Nội lại đưa ra quan điểm hoàn toàn khác. Ông Điền cho rằng, việc các trường đưa ra điểm sàn có hai ý nghĩa. Thứ nhất là để định hướng thí sinh. Thí sinh không phải mất thời gian đi tìm kiếm thông tin liên quan đến trường. Nhìn vào mức điểm sàn có thể lượng được sức. Nhưng theo ông Điền, quan trọng nhất là điều thứ hai. Đó là khẳng định thương hiệu của trường và đảm bảo được chất lượng đào tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.