Chuyện dọc đường

Đi đường đúng luật, về nhà an toàn

19/11/2018, 07:53

Lễ Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT kết thúc trong sự xúc động của những người có mặt trong trường quay...

3

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Chủ tịch tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái trao quà từ Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông trao quà cho gia đình các nạn nhân TNGT - Ảnh: K. Linh

Những thông điệp của chương trình chắc chắn cũng để lại nhiều điều đáng suy ngẫm cho những người đang hàng ngày tham gia giao thông.

Đây là năm thứ 7, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hoạt động ý nghĩa này nhằm tưởng nhớ những người đã mất do TNGT; cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật TTATGT, phòng tránh TNGT.

Trên thế giới, hoạt động ý nghĩa này được tổ chức từ năm 1993 và đến năm 2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT trên toàn cầu. Ngày kỷ niệm này đã trở thành một công cụ quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện tình trạng ATGT; là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do TNGT gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân TNGT.

10 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 14.845 vụ TNGT, làm chết 6.674 người, bị thương 11.549 người. So với 10 tháng đầu năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.322 vụ (giảm 8,18%), số người chết giảm 153 người (giảm 2,24%), số người bị thương giảm 1.732 người (giảm 13,04%). Tuy TNGT có giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi ngày trôi qua trên đất nước Việt Nam, có 24 người không thể trở về nhà và gần 60 người trở về nhà trong tình cảnh tàn phế suốt đời do TNGT. Rất nhiều nạn nhân tử vong do TNGT đều là trụ cột gia đình, phía sau họ là vợ trẻ, con thơ, bố mẹ già. Hàng năm, gia đình nạn nhân và ngân sách quốc gia phải chịu thêm gánh nặng hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả của TNGT. Hậu quả TNGT không chỉ là mất đi con người mà nó làm thay đổi cơ hội sống, trưởng thành và phát triển của nhiều thế hệ.

Hậu quả và những ảnh hưởng, thiệt hại từ TNGT vô cùng to lớn, không thể bù đắp, nhưng nguyên nhân chính gây TNGT lại xuất phát từ ý thức, hành vi tham gia giao thông sai luật, bất cẩn của người tham gia giao thông. Chỉ một lần chạy quá tốc độ, ham vui uống quá chén rượu bia vẫn điều khiển phương tiện, chỉ một lần vượt đèn đỏ, đi sai làn… có thể cướp đi cơ hội trở về nhà không chỉ của bản thân mà còn cả của nhiều người cùng tham gia giao thông.

Do đó, các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT được tổ chức thường niên có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực, không chỉ là dịp để toàn xã hội tưởng nhớ, cùng chia sẻ nỗi đau và sự mất mát với thân nhân nạn nhân TNGT, mà cũng là dịp để mỗi người dân nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc chủ động đi đường đúng luật, có trách nhiệm để trở về nhà an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.