Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Đi đường mới nộp phí vẫn lợi hơn đường cũ

09/06/2015, 07:32

Đường HCM đẹp, doanh nghiệp (DN) vận tải giảm chi phí từ thời gian, xăng dầu đến chí phí sửa chữa hao mòn.

68

Đường Hồ Chí Minh qua đoạn BOT tại Bình Phước đẹp như lụa, tạo thuận lợi cho ngành Vận tải phát triển

Đường HCM đẹp, doanh nghiệp (DN) vận tải giảm chi phí từ thời gian, xăng dầu đến chí phí sửa chữa hao mòn. Vì vậy, có thêm trạm thu phí tại dự án BOT đoạn Cầu 38- Đồng Xoài, DN vận tải vẫn có lợi lớn.

Trước đây, người dân Kon Tum muốn đi TP HCM luôn phải đợi xe khách các tỉnh đi qua. Thế nhưng, năm 2015 các đơn vị vận tải trên địa bàn Kon Tum đã đầu tư xe giường nằm để tạo thuận lợi cho nhân dân trên địa bàn. Ông Bùi Ngọc Sĩ, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc cho biết: “Từ cuối năm 2014, nắm bắt thông tin đường HCM sẽ hoàn thành vào năm 2015, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư cho vận tải hành khách tuyến Kon Tum - TP HCM. Năm 2014 chúng tôi mua năm xe ô tô khách Hyundai nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc với giá hơn 4 tỷ đồng/xe. Năm 2015, chúng tôi lại tiếp tục đầu tư thêm 6 xe nhập nguyên chiếc nữa”.

Ông Bùi Ngọc Sĩ phân tích: Nếu như trước kia cứ khoảng 10 đến 15 ngày, xe ô tô Minh Quốc phải thay hệ thống phanh một lần, thì nay là khoảng 20 ngày đến một tháng. Ngày trước đường xấu thường xuyên nổ lốp xe dọc đường và thay lốp xe liên tục, nhưng từ đầu năm 2015 đường HCM thảm nhựa đẹp, đến nay không còn tình trạng nổ lốp xe dọc đường nữa. Trước kia đường xấu cũng hao xăng hơn, do bụi đường làm hư hỏng bộ lọc dầu, lọc khí với lại tài xế phải thường xuyên ra vào số, tăng giảm ga liên tục nên lượng dầu cũng tiêu hao nhiều hơn. Một điều cực quan trọng nữa là đường xấu, bộ cao su đệm sàn máy rất nhanh hỏng, làm ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống kết nối trên vỏ xe, xe rất nhanh xuống cấp. Vì vậy, nhà đầu tư vận tải hành khách rất ngại đầu tư xe ô tô đắt tiền. Nay đường đẹp, không có lý do gì đơn vị vận tải không đầu tư xe tốt để thu hút hành khách.

thuphi
 

Tại Gia Lai, ông Trương Văn Luận, PGĐ Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến cho biết: Giờ từ TP Pleiku đi TP HCM với cự ly khoảng 530 km chỉ khoảng 12 giờ tới nơi, nhanh hơn hai giờ so với một năm trước đây. Theo ông Luận mỗi ngày có khoảng 8 xe xuất phát từ hai đầu TP Pleiku và TP HCM. Xe chạy ban đêm và đến bến ở hai đầu tuyến vào lúc 6h sáng ngày hôm sau, rất thuận lợi cho những người dân đi lại, học tập làm việc, đồng thời tiết kiệm được khá nhiều chi phí xăng, dầu...

Ông Nguyễn Xuân Đảnh, chủ Công ty Dịch vụ và Vận tải hàng hóa Tín Nghĩa vui vẻ nói: “Chưa bao giờ Tây Nguyên có đường đẹp như ngày hôm nay. Công ty có hơn 20 xe tải, chuyên vận chuyển hàng hóa nông sản từ Đắk Lắk đi TP HCM và ngược lại. Nay đường đẹp, số lượng hàng hóa lưu thông nhiều hơn, nhiều đơn đặt hàng được ký kết giúp công ty ăn nên làm ra. Trước đây, chạy Đắk Lắk - TP HCM mất 12 giờ, nay rút ngắn xuống còn 9-10 giờ. Tiết kiệm được xăng dầu, nhớt và thời gian bảo trì xe lâu hơn. Trước kia, giàn xe tải của tôi chạy khoảng 25-26 nghìn km thì phải thay vỏ nhưng giờ tăng lên 30 - 32 nghìn km. Vì vậy, đường đẹp, có mở thêm trạm thu phí, nhưng tính chung lại DN vẫn lãi không hề nhỏ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.