Quản lý

Đi trước đón đầu quản lý hàng hải bằng hải đồ điện tử

18/10/2016, 09:45
image

ENC góp phần quan trọng trong công tác quản lý vùng nước, khai thác hiệu quả các tuyến luồng hàng hải...

11

Hải đồ điện tử là công nghệ không thể thiếu trong sự phát triển của ngành Hàng hải

Hơn chục năm trước, TCT Bảo đảm an toàn hàng hải (BĐATHH) miền Nam đã nghiên cứu và sản xuất thành công hải đồ điện tử (ENC) đầu tiên của Việt Nam. ENC góp phần quan trọng trong công tác quản lý vùng nước, khai thác hiệu quả các tuyến luồng hàng hải, hỗ trợ hoa tiêu dẫn tàu, trục vớt cứu hộ…

Năm 2018, tàu biển bắt buộc phải có ENC

Theo quy định mới của Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển -  SOLAS sửa đổi, thời hạn bắt buộc trang bị hệ thống hiển thị hải đồ điện tử - ECDIS cũng như hải đồ điện tử - ENC trên tàu đóng mới đã được bắt đầu từ năm 2012. Tính chung cho các loại tàu hành trình trên biển sẽ không được muộn hơn năm 2018. Do đó, ENC đóng một vai trò rất quan trọng trong ngành Vận tải biển và việc sản xuất, cung cấp hải đồ điện tử là nhiệm vụ cần thiết của các quốc gia ký kết công ước SOLAS.

"Hiện, Tổng công ty đang tiếp tục nghiên cứu hệ thống cơ sở dữ liệu tích hợp để phát triển ENC và các ấn phẩm hải đồ khác theo tiêu chuẩn mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai. Đồng thời, chúng tôi đặt ra mục tiêu sản phẩm ENC của Tổng công ty sẽ được sử dụng rộng rãi không những trong các đơn vị ở Việt Nam mà còn có thể sử dụng cho các tàu biển trên khắp thế giới ra - vào trong khu vực do Tổng công ty quản lý. Đây cũng là nghĩa vụ mà Việt Nam là thành viên ký kết Công ước SOLAS phải tuân thủ thực hiện với mục tiêu BĐATHH và tính mạng của con người”.

Ông Phạm Quốc Súy
Tổng giám đốc
Tổng công ty BĐATHH miền Nam

ENC là “bản đồ thông minh” cung cấp cho người sử dụng nhiều giá trị, chính xác và đầy đủ thông tin hơn so với hải đồ giấy truyền thống. ENC được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức Thủy đạc quốc tế IHO ban hành. ENC cung cấp cơ sở dữ liệu hải đồ chi tiết, được hiển thị trên hệ thống hiển thị thông tin điện tử trên tàu. Hệ thống ENC cũng lưu trữ những dữ liệu của hải đồ giấy truyền thống, vị trí kinh độ, vĩ độ và các thông tin mô tả khác. Các bản ENC được sản xuất bằng việc số hoá các dữ liệu địa hình biển luồng hàng hải, trong đó có chứa các đặc tính mô tả và định vị cho phép các phần mềm hiển thị bản đồ điện tử nhận biết được các đặc điểm, độ sâu, vị trí địa lý chính xác và cung cấp các cảnh báo nếu sự điều chỉnh tuyến đi được yêu cầu.

Theo các kỹ sư nhóm nghiên cứu, sản xuất ENC của Tổng công ty BĐATHH miền Nam, hệ thống định vị sử dụng ENC sẽ biết được một xác tàu đắm nguy hiểm nằm trên tuyến hành hải của tàu, cũng bao gồm luôn độ sâu xung quanh xác tàu đó. Hệ thống ENC có thể kiểm tra tuyến hành trình nếu băng ngang hoặc gần các chướng ngại vật, có thể phát ra âm thanh cảnh báo như đi vào khu vực đoạn cạn, thông báo cho người đi biển về cảnh báo và các quy định trong khu vực đi qua. Quan trọng hơn, ENC có thể cung cấp các dữ liệu cần thiết cho người đi biển hoặc người dùng khác về thông tin khu vực hạn chế ô nhiễm, bảo vệ môi trường hoặc khu vực nhạy cảm sinh học…

Cùng với việc phục vụ cho ngành Vận tải biển, hải đồ điện tử còn là công cụ hỗ trợ tích cực cho các ngành quản lý nhà nước như BĐATHH trong công tác quản lý báo hiệu hàng hải, hoa tiêu, trục vớt và cứu hộ; Phục vụ các đơn vị cảng vụ hàng hải và các đơn vị trong lực lượng an ninh bảo vệ bờ biển. Dựa vào thông tin của ENC, các nhà chức trách có thể vạch ra các kế hoạch quản lý cho khu vực vùng nước một cách hiệu quả, đặc biệt là kết hợp với hệ thống điều vận tàu VTS, hoặc nhanh chóng xử lý các tình huống tai nạn khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn trên biển, chống tràn dầu, bảo vệ môi trường biển.

Đi trước đón đầu

Theo thống kê, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam những năm qua tăng trưởng nhanh ở mức hai con số khi liên tiếp năm 2014, 2015 đều ở mức 14%. Sự phát triển sản lượng hàng hoá và tàu bè vận tải trong khu vực nhóm cảng biển số 5 tăng mạnh, dẫn tới việc gia tăng áp lực về an toàn và an ninh hàng hải trong khu vực, đặt ra yêu cầu cấp bách cho công tác quản lý phải nâng cao độ chính xác các dịch vụ BĐATHH của Tổng công ty BĐATHH miền Nam.

>>>Xem thêm video:

Dự báo được tình hình tăng trưởng và tầm quan trọng của ENC, từ năm 2005, Tổng công ty BĐATHH miền Nam đã nghiên cứu sản xuất ENC. Đến năm 2008 đã sản xuất thành công hải đồ điện tử đầu tiên của Việt Nam cho luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, tạo bước ngoặt lớn trong công tác hiện đại hóa, nâng cao năng lực quản lý của đơn vị. Hiện nay, tổng công ty đã phát triển sản xuất 46 mảnh hải đồ cho 17/22 tuyến luồng trong khu vực phía Nam. Hàng năm còn phát hành phiên bản cập nhật thông tin theo tiêu chuẩn IHO đặt ra. Các sản phẩm ENC do tổng công ty sản xuất đáp ứng được các tiêu chuẩn S52-S57 của IHO và thường xuyên có sự phối hợp với Văn phòng Thủy đạc Anh để đánh giá và kiểm định chất lượng.

ENC của Tổng công ty BĐATHH miền Nam đã được sử dụng rộng rãi và bước đầu hỗ trợ tích cực công tác quản lý, điều hành cho các đơn vị có liên quan như: Cảng vụ, hoa tiêu, trục vớt cứu hộ, các hãng tàu… Đặc biệt, ENC hiện đã được sử dụng làm bản đồ nền cho hệ thống VTS (hệ thống kiểm soát lưu thông trên biển) của Cảng vụ TP HCM, tăng cường công tác quản lý vận hành tàu biển ra - vào trong khu vực Vũng Tàu - Sài Gòn, giảm thiểu nguy cơ đâm va và các tai nạn tiềm ẩn khác. Thời gian tới, ENC còn có thể hỗ trợ các địa phương trong việc kết hợp với hệ thống thông tin địa lý GIS để quản lý tài nguyên khoáng sản, phòng chống ô nhiễm môi trường biển và hỗ trợ công tác giám sát các phương tiện nạo vét trong khu vực.

Ông Phạm Quốc Súy, Tổng giám đốc Tổng công ty BĐATHH miền Nam cho biết, xu hướng phát triển của thế giới, từ khái niệm hàng hải điện tử E-Navigation do Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đề xuất và Hiệp hội Các nhà quản lý báo hiệu hàng hải thế giới (IALA) tổ chức thực hiện, một số khu vực Bắc Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đang triển khai thử nghiệm hệ thống, trong đó ENC là nền tảng thông tin tích hợp cốt lõi của hệ thống và đang được nâng cấp lên tiêu chuẩn S-100 sử dụng cho tàu bè và các trạm quản lý trên bờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.