Giao thông

Đi xe máy ngày Tết không đội mũ bảo hiểm bị phạt thế nào?

16/02/2018, 06:00

Người đi xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm dịp Tết sẽ bị phạt nặng.

222

Hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không những bị phạt mà còn nguy hiểm đến tính mạng - (Ảnh minh họa)

Tình trạng vi phạm ATGT trong những ngày Tết, nhất là việc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy diễn ra rất phổ biến. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Giao thông, còn rất nguy hiểm khi không may xảy ra va chạm, TNGT.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Tại Điểm i và Điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 46/2016 quy định: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) thì bị tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Như vậy, trường hợp hai người đi xe máy, người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và chở thêm một người khác không đội mũ bảo hiểm thì cả hai người đều bị xử phạt với ba hành vi vi phạm. Người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt về hai hành vi, gồm: Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm theo quy định và người điều khiển xe máy chở người trên xe không đội mũ bảo hiểm. Người được chở đi kèm người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Bác sỹ Nguyễn Đức Chính, trưởng phòng tổng hợp Bệnh viện Việt Đức cho biết, vào mỗi dịp Tết, số bệnh nhân nhập viện tăng cao so với ngày thường, nguyên nhân hầu hết là do tai nạn giao thông. Trong đó, phần lớn nạn nhân không đội mũ bảo hiểm dẫn đến bị thương nặng, chấn thương sọ não.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.