Quản lý

Dịch vụ của ngành phải đem lại sự hài lòng hơn cho người dân

23/01/2015, 17:30

Chiều 23/1, Bộ trưởng Thăng yêu cầu dịch vụ công của ngành GTVT phải đem lại sự hài lòng hơn cho người dân.

IMG_0835
Đồng chí Đinh La Thăng - Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì buổi làm việc

Vụ trưởng Vụ TCCB Bộ GTVT Trần Văn Lâm cho biết, căn cứ hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Vụ TCCB đã chủ trì tổng hợp kết quả tự đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2014, điểm số tự chấm là 57,6 điểm trên thang điểm 60.

Liên quan đến những tồn tại cần khắc phục, ông Lâm cho biết về cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), mặc dù cả 2 nội dung này được chấm điểm tối đa (cải cách thể chế: 12/12, cải cách thủ tục hành chính: 8/8), tuy nhiên, thực tế hiện nay, hệ thống thể chế và thủ tục hành chính trong lĩnh vực GTVT vẫn còn nhiều bất cập, rườm rà.

Hầu hết các dịch vụ công chưa đạt mức độ 3. Chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ công cũng chưa được thực hiện quyết liệt, chưa tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ, tăng chất lượng cung ứng dịch vụ công, chưa xoá bỏ hoàn toàn sự bao cấp của Nhà nước.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Lâm là do nhiều cơ quan, đơn vị chưa thực sự chủ động vào cuộc. Việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, phương án đơn giản hoá các TTHC, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật nhằm đẩy mạnh xã hội hoá các dịch vụ công còn chậm…

Chỉ đạo công tác quan trọng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, năm 2013, theo công bố chỉ số CCHC (PAR index) của Bộ Nội vụ, Bộ GTVT dẫn đầu về chỉ số CCHC trong khối cơ quan ngang bộ với số điểm 81,06. Trước đó, năm 2012, Bộ GTVT được xếp thứ 4. Kết quả trên đã khẳng định những nỗ lực của Bộ GTVT trong việc CCHC, CCTTHC, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. “Tuy nhiên, Bộ GTVT mới được 81 điểm, trong đó điểm chấm sự hài lòng của người dân thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc dư địa để phấn đấu rất lớn”, Bộ trưởng nói.

Cùng đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: "Chúng ta phấn đấu không phải vì điểm số, không phải để được xếp thứ nhất, thứ nhì mà quan trọng hơn là dịch vụ của ngành phải đảm bảo sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp. Năm nay, theo đánh giá kinh tế VN sẽ khởi sắc. Muốn vậy, DN phải khởi sắc, người dân phải khởi sắc. Trách nhiệm QLNN của Bộ GTVT là phải tiếp tục tạo điều kiện tối đa cho người dân, DN, phải làm sao để việc đi lại được thuận tiện hơn, cước phí vận tải giảm”.

Tại buổi họp này, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, những gì tư nhân làm được, DN làm được, dứt khoát chuyển. Những dịch vụ công mà Nhà nước không nhất thiết phải làm, hãy để tư nhân làm. Phải đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ công.

T.B

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.