Thế giới giao thông

Dịch vụ “Taxi hồng” tại Jordan

05/01/2017, 09:07
image

Tại Jordan đang mở dịch vụ kinh doanh “Taxi hồng” do phụ nữ điều khiển dành riêng cho hành khách nữ.

Dich-vu-taxi-an-toan-o-An-Do

Ảnh minh họa.

Phụ nữ lái taxi trên thế giới vốn đã ít, tại Jordan - nơi tồn tại xã hội bảo thủ, trọng nam khinh nữ lại càng hiếm và khó phát triển. Ấy vậy, tại đây người ta đang mở dịch vụ kinh doanh “Taxi hồng” do phụ nữ điều khiển dành riêng cho hành khách nữ.

Một phần dự án này nhằm bảo vệ phụ nữ, mặt khác nó thể hiện sự can đảm, dám đứng lên chống lại những quan điểm bảo thủ, tìm lại quyền lợi và chỗ đứng cho phụ nữ.

Dịch vụ “Taxi hồng” chủ yếu phục vụ các y tá làm ca đêm, sinh viên và các bà mẹ đưa con tới trường hoặc nhà trẻ. Thậm chí, họ còn có đối tượng khách hàng ruột là những phụ nữ người Saudi Arab bị chồng cấm đi taxi do nam giới điều khiển. Các nữ tài xế taxi này sẽ mặc đồng phục màu hồng.

Theo Bộ Giao thông Jordan, có khoảng nửa triệu phụ nữ tại Jordan đã sở hữu bằng lái xe, chiếm 20% tổng số bằng lái của nước này. Cô Nisrin Akoubeh, một thành viên của “Taxi hồng” cho biết: “Tôi làm công việc này vì muốn phá bỏ văn hóa đáng xấu hổ trọng nam khinh nữ tại Jordan và chứng minh với các nước Arab rằng, phụ nữ rất mạnh mẽ và có thể làm việc trong bất cứ lĩnh vực nào mà đàn ông vốn độc quyền”. Ngoài ra, cô rất hài lòng với mức lương cao, bảo hiểm sức khỏe, phúc lợi xã hội, ngày nghỉ và đặc biệt, cô có thể chọn giờ để làm việc.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều quan điểm bảo thủ khi nhìn nhận về dịch vụ này. Ông Mohammad al-Ahmad, nhân viên công vụ 50 tuổi cho rằng, lái taxi không phải là công việc phù hợp cho phái nữ.

Ông Eid Abu al-Haj, người đứng đầu một tập đoàn đầu tư vào công ty điều hành dịch vụ “Taxi hồng” cho rằng: “Có rất nhiều công việc và chuyên môn mà phụ nữ có thể làm, phù hợp với khả năng và nâng cao vị thế của họ trong xã hội. Phụ nữ vốn cẩn thận hơn và ít gây tai nạn hơn. Qua việc cung cấp dịch vụ dành riêng cho phụ nữ, chúng tôi hy vọng tạo cho nữ giới không gian thoải mái và riêng tư hơn”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.