Điểm danh những loại ô mai, kim chi "bẩn" dịp Tết

04/02/2016, 09:23

Kết quả kiểm tra ATTP cao điểm Tết cho thấy, nhiều thực phẩm ô mai, kim chi... "bẩn" tranh thủ bung ra thị trường.

o-mai-mo-Hong-Lam.
Ô mai mơ chua ngọt Hồng Lam không đạt tiêu chuẩn ATTP

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế, trong gần 1.900 mẫu thực phẩm được kiểm tra sàng lọc bằng test nhanh có gần 550 mẫu (29%) không đạt tiểu chuẩn an toàn thực phẩm. 

Thống kê của Cục ATTP cho thấy, có nhiều mẫu thực phẩm không đạt an toàn, điển hình như: Kim Chi cải thảo cắt lát, NSX: 02/01/2016, HSD 01/4/2016, sản phẩm của Công ty cổ phần CJ Foods Việt Nam tại Tây Thạnh, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh.

Mẫu được lấy tại Công ty Cổ phần thương mại Định Nhuận, P. Tân Thịnh, Tp. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, không đạt về chỉ tiêu Coliforms (1,3x102 CFU/g); Ô mai mơ cam thảo, NSX: 05/12/2015, HSD 05/12/2016, sản phẩm của Cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Phương Soát, địa chỉ Long Biên, Hà Nội.

Mẫu lấy tại Công ty Cổ phần thương mại Định Nhuận, địa chỉ Tổ 5 đường Lê Thánh Tông, P. Tân Thịnh, Tp. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, không đạt về chỉ tiêu Cyclamate (Natri Cyclamate 1595 mg/kg). Ô mai mơ chua ngọt, NSX: 17/11/2015; HSD: 17/11/2017, sản phẩm của Công ty cổ phần Hồng Lam, địa chỉ KCN Quang Minh, Chi Đông, Mê Linh, Hà Nội. Mẫu được lấy tại Công ty TNHH thương mại Quốc tế và dịch vụ siêu thị Big C Thăng Long- Chi nhánh Espace Big C the Garden Mall,  không đạt về chỉ tiêu: Saccarin công bố: ≤ 200mg/kg, KQKN: 1336 mg/kg; hàm lượng Cyclamate công bố ≤ 1000mg/kg, KQKN:8310 mg/kg...

Với các mẫu thực phẩm không đạt chất lượng, Cục ATTP đã thông báo cho cơ sở sản xuất, kinh doanh để tạm dừng lưu thông lô sản phẩm vi phạm, xử lý cơ sở chịu trách nhiệm về sản phẩm theo quy định; đồng thời giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nơi quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn để giám sát và xử lý cơ sở vi phạm theo quy định.

Ông Phong cho biết, đến thời điểm này đã có 6 đoàn kiểm tra liên ngành của trung ương về ATTP kiểm tra các thành phố lớn và các tỉnh có nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm. Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các địa phương từ sở đến xã sẽ thực hiện thanh kiểm tra ATTP và cung cấp số đường dây nóng để người dân thông tin trong dịp Tết.

Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, kể cả những ngày nghỉ Tết, Cục vẫn chỉ đạo Thanh tra Cục và các lực lượng chức năng tiếp tục ứng trực, đôn đốc các địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, công bố công khai cơ sở vi phạm theo quy định, công bố kịp thời các sản phẩm không đạt chất lượng để người dân biết nhằm lựa chọn thực phẩm an toàn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.