Hồ sơ tài liệu

Điểm lại hơn 600 âm mưu ám sát Lãnh tụ Fidel Castro

26/11/2016, 15:22
image

Sách Kỷ lục Guinness đã công nhận Lãnh tụ Cuba Fidel Castro là người bị ám sát nhiều nhất (638 lần).

Ông Fidel Castro đã thoát chết sau 638 âm mu

Nhà Lãnh đạo Fidel Castro từng trải qua 638 âm mưu ám sát

Trong suốt sự nghiệp đấu tranh, ông Fidel Castro là nhà lãnh tụ đã vượt qua nhiều sóng gió và nguy hiểm nhất.

Tháng 12/2011, Sách Kỷ lục Guinness đã công nhận Lãnh tụ Cuba Fidel Castro là người bị ám sát nhiều nhất (638 lần).

Ông Fabian Escalante, nguyên giám đốc đã nghỉ hưu của cơ quan phản gián Cuba, người được giao nhiệm vụ bảo vệ Fidel Castro, ước tính số lượng các chương trình ám sát hoặc nỗ lực ám sát của Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ nhắm vào Fidel là 638 (tính tới năm 2006).

Các âm mưu ám sát rất đa dạng, bao gồm xì gà tẩm độc tố hoặc tẩm thuốc nổ, bút bi chứa một ống tiêm tẩm chất độc chết người, và thuê mafia ám sát... Một số âm mưu đã được miêu tả trong một bộ phim tài liệu với tựa đề 638 cách để giết Castro phát sóng vào năm 2006 bởi Channel 4 - kênh truyền hình dịch vụ công cộng của Anh. Âm mưu ám sát được biết đến nhiều nhất là thủ đoạn nhồi thuốc nổ trong loại xì gà ông Castro yêu thích để phát nổ khi ông châm thuốc.

Trong số 638 âm mưu, Ủy ban Giáo hội tuyên bố đã tìm ra ít nhất 8 nỗ lực của tình báo Mỹ (CIA) nhằm ám sát Fidel Castro trong giai đoạn 1960-1965. Có lần, biết ông Castro thích lặn ngoài khơi Cuba, CIA âm mưu dùng một chiếc vỏ cỡ lớn để nhồi thuốc nổ bên trong và sơn màu sặc sỡ nhằm thu hút sự chú ý của ông Castro lúc lặn dưới nước. Khi ông tiếp cận và mở ra, chiếc vỏ sẽ phát nổ. Một số tài liệu được công bố dưới thời Tổng thống Clinton xác nhận, CIA đã tính đến kế hoạch này nhưng mới dừng lại trên giấy tờ phác thảo và chưa thực hiện.

Một lần khác, CIA tiếp cận các nhân vật ở thế giới ngầm để ám sát vị lãnh tụ. Một trong số đó là bạn cùng lớp cũ của ông Castro, người này âm mưu bắn ông Castro ngay trên đường vào ban ngày.  

Sau gần chục lần thất bại, Mỹ đã chính thức từ bỏ âm mưu ám sát ông Fidel Castro nhưng an ninh Cuba không dám lơ là một giây. Khi ông bị bệnh, tất cả các món quà được gửi đều phải qua khâu kiểm tra an ninh kỹ càng. Với hàng trăm lần đối mặt các âm mưu ám sát, Fidel Castro buộc phải thay đổi cuộc sống để bảo toàn tính mạng. Trong hơn 50 năm, ông đã chuyển nhà 20 lần tại Cuba. Ông Castro từng đùa: "Nếu sống sót sau các vụ ám sát cũng được trao huy chương Olympic, tôi nhất định sẽ giành được huy chương vàng".

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.