Giao thông

"Điểm nóng mặt bằng" Túy Loan: Huyện nói thông, thi công vẫn tê liệt

11/11/2018, 17:35

Huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) quả quyết không còn cản trở nút giao Túy Loan nhưng thực tế vẫn không thể thi công.

20181109_112954~2

Hộ ông Đinh Văn Long - Đinh Văn Trợ cản trở thi công vì chưa được bố trí TĐC, hỗ trợ đền bù... Ảnh Xuân Huy

Cấp chồng TĐC, dài cổ chờ hỗ trợ

Đến ngày 11/11, ghi nhận PV, các mũi thi công tại nút giao Túy Loan này hầu hết bị tê liệt vì dân cản trở thi công. Tại hiện trường, hàng chục phương tiện máy móc múc, lu nèn, xe ben, cùng gần 40 cán bộ công nhân của nhà thầu thi công Nút giao Túy Loan chỉ biết "chờ dài cổ", thi công cầm chừng. Hiện trường các nhánh C2, D2… ngổn ngang, vì vướng mắc mặt bằng. 

Nút giao Túy Loan (gói thầu số 1) nằm đầu tuyến dự án Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; kết nối cao tốc, QL14B, đường tránh nam Hải Vân (sau này là đường cao tốc La Sơn-Túy Loan). Từ tháng 8/2017, đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng vào Tam Kỳ) đã thông xe đưa vào khai thác. Tuy nhiên, nút giao Túy Loan vẫn chưa thể có ngày hoàn thiện vì vướng mắc mặt bằng.

Thời gian qua, Báo Giao thông có loạt tin bài phản ánh vướng mắc mặt bằng, nút giao Túy Loan ngổn ngang. Tuy nhiên, chính quyền Đà Nẵng, Hòa Vang vẫn chậm xử lý rốt ráo.

"Như đánh trận vậy, chỗ nào có mặt bằng thì tranh thủ làm cống, tường bao. Tuy nhiên, vị trí có mặt bằng xôi đỗ. Còn lại hầu hết bị vướng mặt bằng, cản trở thi công", anh Trần Hồng Đô, cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công ngán ngẩm.

Cực chẳng đã, nhà thầu lập biên bản hiện trường với sự xác nhận của 14 hộ dân, nêu rõ lý do cản trở thi công để có báo cáo cơ quan chức năng cụ thể. 

Theo ông Đinh Văn Long (con hộ ông Đinh Văn Trợ, tổ 3, Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, Hòa Vang), việc cản trở thi công là do địa phương chưa đền bù GPMB thỏa đáng. Gia đình ông Long giải tỏa trắng hơn 110m2 (trong đó có 78m2 đất ở). Đến nay, hộ này nhận tiền đền bù đất, tài sản nhưng chưa được địa phương cho bốc lô TĐC thực tế.

"2 lần họ (chính quyền địa phương) kêu lên bốc lô thì đều bốc phải lô có chủ (cho hộ khác bốc trước), buộc chúng tôi phải chọn lô TĐC đường 7,5m. Gia đình kiến nghị bù hệ số đất chênh lệch (giữa đường QL14B và đường khu TĐC), hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp nhưng đến nay chưa có thông báo cụ thể", ông Long nói.

20181109_110841~2

Ít nhất 14 hộ dân ký biên bản hiện trường, không cho đơn vị thi công với những lý do cụ thể (biên bản lập ngày 8/11). Ảnh: Xuân Huy

Theo ông Long, xã, huyện hứa đến tận nhà để giải quyết cho người dân. Tuy nhiên, 20 ngày qua, không một ai tới. Người dân điện thoại thì các vị đó không trả lời, khóa máy. "Dân đồng thuận di dời, bàn giao đất cho dự án, nhưng địa phương phải rõ ràng, minh bạch và kịp thời. Đàng này họ nói một đàng, làm một lẻo, cho dân bốc lô TĐC đã có chủ nên không còn tin”, ông Long nói.

Tương tự, hộ bà Lê Thị Xuân (Hòa Nhơn) diện GPMB nút giao Túy Loan phản ánh: địa phương 3 lần mời đi bốc lô TĐC nhưng thực tế đưa các lô đã “có chủ” (bố trí cho người khác trước đó). Các kiến nghị người dân chưa được giải quyết thấu đáo…

Bế tắc thi công, "đại công trường" 1 năm chỉ đạt khối lượng 1 tỷ đồng

20181109_114359~2

Nút giao Túy Loan ngổn ngang thi công trước áp lực mùa mưa bão, lễ Tết cận kề. Ảnh: Xuân Huy

Thống kê Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, nút giao Túy Loan có 39 trường hợp GPMB giai đoạn 2, đến nay hoàn thành 28 hộ, còn 11 hộ chưa hoàn thành GPMB, thực tế số hộ cản trở thi công lớn hơn nhiều.

Theo các hộ dân này, việc cản trở thi công là bất đắc dĩ. Họ rất muốn bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhưng trước tiên địa phương phải giải quyết nhanh việc đền bù, bố trí tái định cư hợp lý để họ ổn định cuộc sống. “Cứ đà này, chúng tôi không biết huyện có giải quyết không. Nếu cho đơn vị triển khai thi công thì đến lúc làm đường xong, chẳng biết kêu ai”, bà Xuân nói.

Đại diện nhà thầu nút giao Túy Loan cho hay: Hơn năm nay, việc thi công hầu như bế tắc. Thậm chí khi địa phương tuyên bố bàn giao, hoàn thành xử lý mặt bằng nút giao những ngày qua (đầu tháng 11/2018), vẫn có 14 hộ cản trở, không cho thi công, ký biên bản hiện trường với hàng loạt lí do do địa phương chưa hoàn thành bố trí đất TĐC thực tế, hỗ trợ sản xuất…

“Cả năm qua (từ tháng 8/2017 - thời điểm thông xe cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ đến nay), nút giao Túy Loan chỉ đạt sản lượng thi công chừng 1 tỷ đồng với các phần việc nhỏ lẻ. Còn lại hơn 40 tỷ đồng vẫn tê liệt thi công vì vướng mắc bằng. Dự án nhiều lần xin gia hạn thời gian hoàn thành, nếu có mặt bằng, chúng tôi chỉ cần 2 tháng sẽ hoàn thiện dứt điểm”, lãnh đạo nhà thầu nút giao Túy Loan nói. Lo nhất mùa mưa, lễ Tết cận kề trong khi nút giao nham nhở, nguy cơ mất ATGT.

Mới đây (7/11), tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, ông Đặng Thương - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang quả quyết đã cơ bản xử lý xong vướng mắc mặt bằng, đơn vị đang triển khai thi công nút giao Túy Loan. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, nếu không xử lý rốt ráo mặt bằng, nút giao Túy Loan không thể triển khai hoàn thành, trước áp lực hết hiệp định vốn vay. Dự án không được bố trí vốn để triển khai, khi đó phải bỏ dang dở, gây phức tạp hạ tầng giao thông thành phố.

Chiều 10/11, PV trực tiếp phản ánh vướng mắc mặt bằng nút giao Túy Loan, nhưng ông Thương vẫn tái khẳng định: họ vẫn đang thi công tốt, có ai cản trở đâu? Một số hộ yêu cầu về cấp đất, giao đất, đây là việc nội bộ sẽ xử lý tốt. "Đâu có thấy cản trở gì, cứ nói cản trở khan, có là địa phương giải quyết ngay", ông Thương nói và đề nghị PV dẫn chứng 1 trường hợp cụ thể. PV dẫn ví dụ điển hình hộ ông Đinh Văn Long - Đinh Văn Trợ (như trên), ông Thương cho rằng: "đó có trường hợp này, địa phương sẽ xử lý". PV đặt vấn đề thực tế có ít nhất 14 hộ đã ký biên bản hiện trường, nêu rõ lý do cản trở thi công, con số này rất lớn so với báo cáo của huyện về việc đã xử lý xong mặt bằng, ông Thương lại cho rằng, việc nhà thầu lập biên bản hiện trường dân cản trở thi công để báo cáo thực tế là “họ ưng làm thế”.

Theo ông Thương, địa phương rà soát, không riêng dự án nút giao Túy Loan, nếu xử lý hết các cơ chế chính sách, dân vẫn cản trở thi công sẽ tiến hành bảo vệ thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.